chia sẻ:

Thiết kế web chuyên nghiệp dưới góc nhìn của David Bell

20/04/2010 09:11 | Tư vấn thiết kế website

Những website hay bao giờ cũng có một vài điểm chung trong nó và đó là những điều tôi sẽ bàn ở bài này.

Tôi khuyên bạn trước khi làm một website bạn hãy phác thảo kế hoạch ra giấy trước hơn là ngồi trước màn hình máy tính trống trơn.

Tôi không biết bạn như thế nào nhưng với tôi ngồi trợn mắt lên nhìn máy tình thì tôi không thể nghĩ ra được cái gì đáng giá cả. Cho nên tôi hay dùng cách cổ điển là dùng bút và giấy sau đó thì để cho trí sáng tạo của mình tuôn chảy. Bằng cách gạch đầu dòng bạn sẽ có thể bao quát mọi ý tưởng và không bỏ sót một ý tưởng nào, bởi vì đã gọi là ý tưởng thì thường là đáng giá.

Một khi bạn đã quyết định được cho mình một chủ đề, thì công việc bây giờ là vẽ ra thanh di chuyển (Navigation). Bạn nên giữ nó ở mức đơn giản và dễ hiểu để cho khách đến thăm biết họ đang ở đâu trong site của bạn, nếu không họ sẽ thấy bực mình và bỏ đi. Hãy giữ thanh di chuyển giống nhau ở từng trang, để cho người đọc không phải tìm lại từng mục ở từng trang khác nhau. Link bằng hình đồ họa thường thì có hiệu quả hơn là chỉ có chữ không, nhưng bạn nên dùng những gì ít nhất là có thể đọc được và không quá khó chịu cho người đọc.

Bạn cũng nên chú ý đến màu của các liên kết và phải mạch lạc trong toàn bộ trang. Bạn nên bao gồm thông tin liên lạc ở dưới hoặc góc trên của mỗi trang, ít nhất phải là địa chỉ email. Nếu là trang web về thương mại thì nên bao gồm cả phone, fax và tên công ty nữa.

Bởi vì không phải ai cũng đến trang của bạn từ trang chủ mà có thể họ search được trên mạng và nhảy vào trang nào đó và nếu bạn không cho thông tin liên lạc ở mỗi trang thì có lẽ họ sẽ không thể liên lạc được với bạn. Nếu bạn thử đi dạo một vòng các trang web thì bạn sẽ thấy rất nhiều trang thiếu đi phần nội dung rất quan trọng này. Ở Vietphotoshop.com vì chúng ta đã có diễn đàn, cho nên giữa bạn và tôi không còn khoảng cách nên thông tin này không phải là quá cần thiết nữa.

Nếu có thể bạn nên thêm sổ lưu bút hoặc góc nhận xét cho người đọc cũng là một cách tốt để bạn trực tiếp giao tiếp với người đọc mà không cần phải email hay gọi phone.

Những hình đồ họa thường làm cho trang web thêm cuốn hút về mặt hình thức, nếu bạn sử dụng sai hoặc lạm dụng nó sẽ dẫn đến ấn tượng không tốt. Bạn nên sử dụng màu nền rõ ràng và tương phản với chữ, tốt nhất là nên dùng nền trắng chữ đen. Đây là màu chuyên dùng nhất trên hầu hết các trang web. Những người lướt web trong đó có cả tôi và bạn thường rất không kiên nhẫn khi phải ngồi chờ một trang cà giựt đến cả phút mà không thấy tăm hơi đâu.

Nếu site của bạn khá lơn thì bạn nên có một mục Search để giúp đỡ người đọc tìm thông tin nhanh chóng hơn. Site của bạn càng nhiều thông tin thì người đọc càng khó có thể tìm chính xác được thông tin mà họ cần. Một khung tìm kiếm có thể giúp ích rất nhiều. Trình soạn thảo web như Microsoft Frontpage cho phép bạn thêm khung tìm kiếm một cách dễ dàng và form này tự động update khi có trang mới được thêm vào.

Sở hữu một trang web có nghĩa rằng bạn phải update nó thường xuyên. Người lướt web muốn biết được thông tin họ đang đọc là mới và cập nhật. Nếu có thể bạn nên thêm ngày cuối cùng bài đó được cập nhật vào dưới hoặc trên của bài. Điều này cho phép người xem biết được thông tin được cập nhật khi nào hoặc một cách khác bạn có thể cho thêm một khung và đặt tên là "Thông tin mới".

Thêm một trang liên kết về những thông tin liên quan đến chủ đề bạn đang viết cũng là một ý tưởng hay. Bạn có thể liên lạc với những admin của site khác và trao đổi link hoặc bạn cứ tự động thêm vào bài viết những liên kết bạn cho là hữu ích cho người đọc. Bằng cách trao đổi liên kết bạn có thể tăng traffic site của cả hai phía. Những trang tốt nhất trên mạng là những trang cho bạn thấy những đường link đến những trang khác có cùng chung một chủ đề hoặc ít nhất liên quan đến chủ đề bạn đang quan tâm. Nếu bạn có thể viết một đoạn giới thiệu ngắn ở dưới mỗi đường liên kết. Nếu bạn có một trang liên kết thì hãy kiểm tra nó thường xuyên để sửa những link hỏng. Sẽ rất bực mình nếu bạn nhấp vào đường link mà lại ra thông báo lỗi.

Nếu bạn làm theo tất cả những điều trên và đưa nó vào trang web của bạn, bạn sẽ có một trang web thú vị, thiết kế đẹp mà khách đến thăm bắt buộc phải quay lại nhiều lần. Ai cũng có thể gia nhập Siêu lộ thông tin, nhưng điều đó phụ thuộc vào bạn sẽ sử dụng loại "xe hơi" nào ở đó.