chia sẻ:

Bạn cần hiểu rộng hơn về website

13/09/2011 08:02 | Tư vấn thiết kế website

Bạn cần hiểu rộng hơn về website? Website là tập hợp của rất nhiều trang web - một loại siêu văn bản trình bày thông tin trên mạng Internet - tại một địa chỉ nhất định để người xem có thể truy cập vào xem.

Với thời kỳ 4.0 việc hiểu thế nào là 01 website du lịch không còn lạ lẫm đối với người dùng, tuy nhiên để đem đến trải nghiệm người dùng một cách hiệu quả, nhất là các website Ecomerce thì lại không đơn giản.

Đặc điểm tiện lợi của website: thông tin dễ dàng cập nhật, thay đổi, khách hàng có thể xem thông tin ngay tức khắc, ở bất kỳ nơi nào, tiết kiệm chi phí in ấn, gửi bưu điện, fax, thông tin không giới hạn (muốn đăng bao nhiêu thông tin cũng được, không giới hạn số lượng thông tin, hình ảnh...) và không giới hạn phạm vi khu vực sử dụng (toàn thế giới có thể truy cập). 

Một website thông thường được chia làm 2 phần: giao diện người dùng (front-end) và các chương trình được lập trình để website hoạt động (back-end). Giao diện người dùng được trình bày trên màn hình của máy tính ở dạng trang web được mở bằng các phần mềm trình duyệt web như Internet Explorer, Firefox, Opera... Việc trình bày một website phải đảm bảo các yếu tố về thẩm mỹ đẹp, ấn tượng, bố cục đơn giản, dễ hiểu và dễ sử dụng, các chức năng tiện lợi cho người xem. Đặc biệt ngày nay, website trở nên sống động với những hiệu ứng đa dạng của hình ảnh và chữ kết hợp với âm thanh. Sự khác nhau ở phần lập trình web back-end làm phân ra 2 loại website: Website tĩnh và website động.

  • Website động là website có cơ sở dữ liệu, được cung cấp công cụ quản lý website (Admin Tool) để có thể cập nhật thông tin thường xuyên một cách đơn giản như sử dụng các công cụ vi tính văn phòng. Loại website này thường được viết bằng các ngôn ngữ lập trình như PHP, Asp.net, Java, XML,..., quản trị cơ sở dữ liệu bằng SQL hoặc MySQL,...
  • Website tĩnh do lập trình bằng ngôn ngữ HTML theo từng trang như brochure, không có cơ sở dữ liệu và không có công cụ quản lý thông tin trên website.Bạn phải biết kỹ thuật thiết kế web html khi muốn thiết kế hoặc cập nhật thông tin của những trang web này.

Trước đây, chưa có một bộ tiêu chuẩn nào được định ra cho việc trình bày trang web dẫn đến những khó khăn như sự thiếu tương thích giữa các trình duyệt, không tương thích với các thiết bị truy cập khác không phải máy tính. Chính vì vậy, tổ chức W3C đã xây dựng dự án chuẩn hóa Web (Web Standard) nhằm thiết lập một số chuẩn chung nhất cho các công nghệ, ngôn ngữ sử dụng trong việc thiết kế website. Dự báo trong một tương lai gần, website sẽ trở nên thân thiện với người dùng khi có những tương tác tùy biến theo nhu cầu riêng và lĩnh vực hoạt động của mỗi người.