chia sẻ:

10 lời khuyên của Lisa Irby cho thiết kế web

20/04/2010 09:12 | Tư vấn thiết kế website

10 lời khuyên sau đây sẽ không thừa ngay cả khi bạn đã xem một seri bài dạng này. Thêm bổ ích và hiểu biết đó là những gì người sưu tầm cảm nhận. Hy vọng bạn cũng sẽ như vây!

1. Lựa chọn màu sắc nghèo nàn

Một điều quan trọng nhất khi thiết kế website mà bạn luôn phải nhớ đó là giữ nó thật đơn giản. Càng rườm rà rắc rối càng không cần thiết. Trang web của bạn không nên nhiều hơn 3 màu và chữ trong bài viết nên là màu có tính tương phản cao với nền. Không còn gì bực mình hơn khi phải đọc chữ màu vàng trên nền màu hồng, hoặc chữ màu cam trên nền màu xanh lá cây. Có thể theo bạn là rất đẹp nhưng với độc giả thì lại là một vấn đề khác và thường là khó chịu.

2. Thanh navigation rắc rối

Nếu độc giả của bạn không thể tìm được họ đang ở đâu và làm thế nào để quay về trang chủ thì họ cũng sẽ đi mà không từ biệt. Chính vì thế thanh navigation (thanh di chuyển) của bạn nên được logic và mạch lạc ở tất cả các trang. Theo kinh nghiệm của nhiều người thì độc giả thích nhất là có thanh navigation dọc ở bên trái, sau đó là thanh navigation ngang ở dưới banner.

3. Font chữ và màu sắc lộn xộn.

Cũng như là thanh navigation của bạn, bạn cũng nên thiết kế sao cho font chữ và màu sắc của trang thật mạch lạc. Nếu trang chủ của bạn font là Arial Font, kích thước là 10 thì những trang sau cũng nên dùng chung một font và kích thước như thế. Tất nhiên những vùng đặc biệt như là copyright, điều lệ ... thì bạn nên dùng font phù hợp. Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, bạn nên sử dụng cùng một loại font và kích thước xuyên suốt toàn bộ trang.
Bạn nên nhớ rằng 90% những người lướt web tìm thông tin bằng cách dùng các Search Engine để tìm thông tin mình cần và các Search Engine lại tìm keyword (từ khóa) trong domain của bạn và sau đó quyết định nó sẽ xếp hạng trang web của bạn ntn. Nếu bạn muốn người đọc tìm được trang của bạn bằng cách gõ keyword "Free web host, Domain registration" thì bạn nên chọn những domain mà có chứa hoặc dính líu đến mấy từ domain, host hoặc webhosting.

4. Đoạn văn quá dài

Đây là một lỗi chung hay mắc phải bởi rất nhiều webmaster.Để cho trang web của bạn đọc được một cách dễ dàng, bạn nên cắt nhỏ đoạn "diễn văn" đó ra và dùng những câu phụ đề. Hầu hết mọi người thì chỉ đọc lướt qua để dò xem mình cần cái gì cho nên nếu đoạn văn của bạn nhỏ và sắp xếp logic, nó sẽ giúp cho người đọc cảm thấy dễ chịu hơn.

5. Không có thông tin liên lạc của webmaster.

Đừng để độc giả của bạn phải tìm thông tin liên lạc, đặc biệt nếu site của bạn về bán hàng hóa online. Bạn nên để thông tin liên lạc ở mỗi trang. Nếu thông tin liên lạc của bạn khó có thể tìm thấy hoặc không có thì làm cho khách hàng không muốn buôn bán gì với bạn hết. Tuy nhiên nếu website của bạn có diễn đàn hoặc một cái gì gần như thế thì thông tin liên lạc lại không thực sự quan trọng. Vì khách hàng có thể liên lạc trực tiếp với bạn qua diễn đàn, sổ lưu bút ...

6. Trang load quá lâu

Nếu trang của bạn không được load dưới 10 giây, thì file HTML của bạn là quá lớn. Bạn hãy kiểm tra lại những hình đồ họa của mình. Liệu bạn sử dụng nhiều hình ảnh quá không? nó có cần phải định lại dung lượng không? Người ta hay quen dùng định dạng .JPG cho những file hình nhiều màu sắc và định dạng .GIF cho những hình đặc hoặc đơn màu. Bạn cũng nên nhớ định dạng độ cao, chiều rộng cho bảng trong khi thiết kế với HTML bởi vì chữ sẽ được load trước hình ảnh. Những hình GIF động làm giảm đáng kể tốc độ load của site.

7. Không có META tag

Meta tag là một dạng code ẩn, người đọc không thấy nó hiện trên trình duyệt nhưng nó lại được nhìn thấy bởi những Search Engine. Thực ra hiện nay các META tag không còn quan trọng như trước đây nữa, nhưng các công cụ tìm kiếm vẫn một phần nào đó dựa vào những META tag này để hiển thị thông tin về trang web của bạn.

8. Sử dụng frame

Frame có thể tạo ra rất nhiều phiên toái cho bạn. Nhiều Search Engine không index những trang dùng frame, frame đôi khi không cho phép người đọc book mark site của bạn và nó gây khó khăn khi in ấn.

9. Chữ chạy nhảy

Thẻ marquee là một tính năng rất thú vị, nhưng có nhiều người lại lạm dụng nó. Mặc dù ý tưởng dùng chữ marquee là khá hay và hấp dẫn, nhưng bạn nên nhớ rằng không phải ai cũng thấy cách này là một cách hay đâu. Nếu bạn quyết định dùng marquee, thì bạn phải xác định rõ ràng là nó có thực sự mang lại hiểu quả và tăng thêm sức hấp dẫn cho site của bạn hay không. Có một vài trường hợp dùng marquee khá là hiệu quả như thông báo thông tin mới, thông tin nóng nhưng có nhiều trường hợp marquee text làm người đọc thấy khó chịu.

10) Chọn độ phân giải không phù hợp

Hiện nay đa phần người lướt web dùng màn hình với độ phân giải là 800x600. Nếu bạn thiết kế trang web để phù hợp với độ phân giải là 1024x768 Px hoặc cao hơn, thì bạn phải nhớ rằng rất nhiều người phải kéo thanh cuộn ngang để xem thông tin. Tôi không biết bạn nghĩ ntn, nhưng tôi nghĩ nó khá là khó chịu. Tuy nhiên hiện nay những màn hình 1024x768 đang dần trở lên thịnh hành và bạn cũng không nên quá lo lắng nữa.
Nhưng nếu bạn muốn trang web của bạn có thể hiển thị ở mọi độ phân giải, bạn nên định dạng bảng bằng chế độ phần trăm thay vì pixel. Ví dụ khi bạn định dạng bảng là 100% width thay vì "800" thì khi màn hình là 800 hay 1024 nó vẫn hiện đầy đủ hết.