chia sẻ:

10 Điều lưu ý về Website thương mại điện tử?

26/04/2011 09:44 | Tư vấn thiết kế website

Thương mại điện tử (TMĐT) đã trở nên quen thuộc trong cuộc sống đương đại cho dù chỉ mới gần đây thôi, nó vẫn còn là một khái niệm xa lạ. TMĐT đang lên ngôi với những bước phát triển đột phá,mang lại lợi ích to lớn cho doanh nghiệp và cộng đồng.

TMĐT gắn liền với website. Tuy nhiên, hiện không ít doanh nghiệp chỉ thiết kế website sao cho “hoành tráng” mà không để ý đến những điều tưởng như tiểu tiết nhưng lại đóng vai trò quan trọng cho sự thành công của website TMĐT.

Website TMĐT không chỉ là nơi khách hàng tiếp cận, tìm kiếm và mua sắm sản phẩm mà còn phải hài hòa được các yếu tố thân thiện và tiện ích thì mới có thể  hấp dẫn được khách hàng.   

1. Hãy show tất cả sản phẩm cùng loại lên một trang

Thật không có gì khiến khách hàng bực mình hơn khi truy cập vào một website để tìm các sản phẩm cùng loại nào đó mà cứ

phải “lục lọi trong các xó xỉnh” mới tìm được và lại phải “chạy qua chạy lại” các nơi để so sánh các thông số của sản phẩm. Tại sao doanh nghiệp không “show hàng” lên cùng một trang để dễ dàng cho khách hàng khi tìm kiếm? Theo tính toán của các nhà thiết kế web, trừ khi số sản phẩm cần show vượt quá 200, còn lại là có thể ghép tất cả vào cùng một trang. Như vậy khách hàng có thể quan sát tổng thể các sẩn phẩm và thuận lợi hơn khi đối chiếu các thông số giữa chúng. Đừng lo khách hàng sẽ “rối mắt” khi tìm kiếm và tốc độ truy cập chậm chạp. Với màn hình LCD hay LED cỡ lớn và độ phân giải cao cùng với sự phổ biến của băng thông rộng hiện nay thì những lo lắng kia chỉ là “chuyện nhỏ” thôi mà.

2. Hết hàng phải báo ngay

Bạn đã bao giờ gặp hoàn cảnh dở khóc dở cười này chưa: Sau khi mất cả tiếng đồng hồ để tìm kiếm, ngắm nghía, so sánh và cuối cùng là click chuột để chọn mua sản phẩm thì mới té ngửa ra rằng nó đã không hiện diện trong kho. Chỉ một chi tiết này thôi đã tạo cho khách hàng sự ác cảm và có thể khiến họ không bao giờ quay lại website này nữa.

3. PR hết cỡ về kho hàng

Hãy dùng tất cả những gì trực quan nhất, sinh động nhất để đem đến cho khách hàng những thông tin tốt đẹp về kho hàng của bạn. Thật không gì làm cho khách hàng quay lưng lại nhanh hơn một website thương mại là làm cho họ “tù mù” về kho hàng mà họ đang bước vào. Khi mua hàng ở Ebay, khách hàng sẽ thú vị khi mà cùng với lệnh tìm kiếm là hình ảnh sản phẩm hiện ra. Chu đáo và tận tâm với khách hàng đến từng chi tiết – đây chính là yếu tố góp phần thành công cho doanh nghiệp khi kinh doanh một gian hàng trực tuyến (online) trên một website TMĐT.

4. Chi tiết tối đa có thể

Một website TMĐT sẽ được khách hàng đánh giá cao nếu cung cấp một vài thông tin ấn tượng trước khi khách hàng click chuột vào trang riêng về sản phẩm đó. Thông tin về sản phẩm càng chi tiết càng tốt để làm hài lòng các “thượng đế” trước khi dẫn dụ họ đến quyết định mở hầu bao để mua sản phẩm.

5. Phân loại đa dạng

Ngoài hình ảnh sinh động về sản phẩm, một website TMĐT còn phải cung cấp đầy đủ nhất có thể các thông tin về phân loại của sản phẩm đó. Một số website chỉ chú trọng vào giá cả của sản phẩm mà quên đi tính phổ biến của sản phẩm ấy (được bán chạy nhất, hoặc được người tiêu dùng đánh giá cao nhất v.v…). Bên cạnh đó, các phân loại khác của sản phẩm cũng cần được đặc biệt lưu ý như tính năng, màu sắc kích cỡ…

Tóm lại phân loại sản phẩm phải càng nhiều càng tốt để khách hàng thỏa sức lựa chọn theo tiêu chí của riêng họ mà không gặp bất cứ trở ngại nào.

6. Công cụ tìm kiếm ở vị trí dễ thấy nhất

Nhiều website TMĐT đánh đố khách hàng của mình bằng việc mỏi mắt tìm kiếm thanh tra cứu mà lẽ ra nó phải được đặt ở vị trí dễ thấy nhất.

Ngay cả khi thực hiện lệnh tìm kiếm (search), khách hàng cũng gặp không ít phiền hà khi thanh tìm kiếm không còn ở vị trí trung tâm và từ khóa cũ (keyword) cũng không còn được giữ lại để có thể điều chỉnh nhằm đạt kết quả phù hợp hơn. Sẽ không bao giờ thừa với khách hàng nếu hệ thống tìm kiếm của website được triển khai theo nhiều tiêu chí như màu sắc, giá cả, kích cỡ…

Một trong những điều khó chịu mà không ít website TMĐT để lại cho khách hàng chính là chức năng tìm kiếm không tiện dụng của chúng.

7. Khách hàng không biết mình đang ở đâu

Khi lạc vào mê cung của một website TMĐT, khách hàng thường mải mê tìm kiếm sản phẩm của mình để rồi cuối cùng lạc lối và không biết mình đang ở đâu. Sứ mạng của website là phải luôn luôn đồng hành cùng khách hàng và báo cho khách hàng biết họ đang ở đâu trong gian hàng trực tuyến mà họ đang hiện hữu.

8. Mô tả trực quan sinh động về sản phẩm

Website TMĐT là một thế giới ảo, vì vậy khách hàng không thể “sờ mó”, cảm nhận sản phẩm như trong đời thực được. Khi đó, hình ảnh, video và lời nhận xét… là thông tin vô giá giúp khách hàng cảm giác như đang hiện hữu cùng với sản phẩm như trong thực tế. Hình ảnh của sản phẩm phải được tiếp cận ở nhiều góc độ khác nhau để giúp khách hàng có được cảm nhận về sản phẩm một cách đầy đủ nhất trước khi họ quyết định chọn mua.

9.Thông tin về cách thức thanh toán và giao hàng

Website phải đưa cho khách hàng một danh sách (list) các cách thức thanh toán và giao hàng để họ chọn lựa cách thức nào phù hợp với hoàn cảnh của mình nhất. “Linh hoạt trong môi trường linh hoạt”, câu nói của thuyền trưởng Nemo trong truyện “Hai vạn dặm đáy biển” có lẽ rất đắc dụng trong trường hợp này.


10. Khẳng định đáp ứng yêu cầu của khách hàng qua Email

Email chính là cổng giao tiếp hữu dụng của website TMĐT đối với khách hàng của mình. Hãy khẳng định mọi yêu cầu có thể của khách hàng qua Email và hiện hữu khẳng định này bằng thực tế để họ thấy TMĐT thú vị và hữu dụng đối với cuộc sống của mình như thế nào.


Theo TamNhin (suu tam)