chia sẻ:

Du lịch Việt và thách thức "Số hóa" giữa cách mạng Công nghiệp 4.0

22/05/2020 04:23 | Media

Biztek.vn - Cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đã làm thay đổi hoàn toàn cách làm du lịch trên thế giới và cả Việt Nam. Ứng dụng công nghệ vào hoạt động du lịch là xu hướng tất yếu nếu các nhà quản lý, doanh nghiệp không muốn mất khả năng cạnh tranh, vị thế ngay trên chính sân nhà của mình.

Thách thức lớn và những rào cản không hề nhỏ

Dễ dàng nhận thấy, Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang tác động mạnh mẽ đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội, chính phủ, doanh nghiệp, kinh doanh, tổ chức, cá nhân, … Không ngoại lệ, các doanh nghiệp lữ hành Việt cũng phải đối diện với nhiều thách thức khi các sản phẩm, dịch vụ được tăng cường với giá trị gia tăng mới.

Trong đó, những rào cản lớn nhất nằm ở việc tiếp cận những yếu tố cốt lõi của Kỹ thuật số là: Trí tuệ nhân tạo - artificial intelligence (AI), Internet vạn vật/Kết nối vạn vật qua internet - Internet of Things (IoT) và dữ liệu lớn (Big Data). Từ đó, ứng dụng vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

cong-nghe-du-lich

Một minh chứng rõ nét nhất về hậu quả của việc đi theo lối mòn truyền thống là sự sụp đổ của Đế chế Thomas Cook - "ông trùm" cung cấp tour du lịch trọn gói ở Châu Âu. Từng sở hữu 600+ văn phòng, trụ sở trên khắp nước Anh, 19 triệu lượt khách mỗi năm thuộc 16 quốc gia, 600.000+ khách hàng nước ngoài,... Thomas đã bị xóa sổ khỏi thị trường sau 178 năm hoạt động. Nguyên nhân chính dẫn đến kết cục này là sự xuất hiện của internet, của công nghệ trực tuyến. Trong khi, du lịch thế giới tiến xa hàng trăm bậc thì Thomas Cook vẫn chung thủy với bộ máy cồng kềnh và khép kín. 

Câu hỏi được đặt ra là “Liệu co mình đối với công nghệ là bước đi đúng đắn hay là khởi đầu cho sự kết thúc?”

Thống kê của Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho thấy, trong 5 năm trở lại đây, nhu cầu tìm kiếm các thông tin du lịch trên mạng tại Việt Nam tăng hơn 32 lần. Trong đó, mỗi tháng có hơn 5 triệu lượt tìm kiếm bằng tiếng Việt về các sản phẩm du lịch như tour trong nước, nước ngoài, đặt phòng khách sạn, vé máy bay… Thế nhưng, hầu hết doanh nghiệp còn bỡ ngỡ trong việc tiếp cận xu thế công nghệ và loay hoay trong việc ứng dụng vào quy trình vận hành thực tế.

Xu hướng tất yếu 

Theo Tổ chức Du lịch thế giới, hiện nay, khách du lịch đã bước sang một giai đoạn mới gọi là du lịch kết nối. Ví dụ đơn giản, khách hàng có thể tự check in, check out, thanh toán tự động, đánh giá chất lượng dịch vụ thông qua internet. Thậm chí, khách hàng có thể chủ động thiết kế hành trình cho chính mình hoặc kết nối với công ty du lịch chỉ trong vài cú nhấp chuột. Và chắc chắn điều này sẽ khiến 99% doanh nghiệp trở nên “nhàn thân”, tối ưu lợi nhuận rõ rệt.

phan-mem-du-lich-travelmaster-Sao-Khue-2020

Khách cũng chủ động đăng bình luận, đánh giá khách sạn, tour hay chất lượng dịch vụ trong hành trình. Những thông tin này chiếm lòng tin của người đi sau cao hơn nhiều lần so với các thông tin từ khảo sát, xếp hạng, đánh giá du lịch chuyên nghiệp…

Ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam đánh giá: “Du lịch là ngành ứng dụng nhanh chóng công nghệ vào phát triển, nhất là phát triển du lịch trực tuyến. Khoảng 10 năm trở lại đây, du lịch trực tuyến đã từng bước thay thế nhiều khâu trong du lịch truyền thống”.

Đi tìm lời giải giữa bối cảnh thị trường chạy đua cùng Cách mạng công nghiệp 4.0

Nền tảng công nghệ đã hỗ trợ rất nhiều cho phát triển du lịch. Theo đó, nhiều giải pháp công nghệ mới đã ra đời như ứng dụng du lịch thông minh (smart tourism) bằng công nghệ 360, phần mềm quản trị doanh nghiệp, thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR), nền tảng kinh doanh trực tuyến,.... 

Trong khi các công ty có tiền thân làm du lịch Tripi, Gotadi, Mytour.vn lần lượt giới thiệu ứng dụng di động tích hợp đặt phòng khách sạn, vé tàu xe, tự động gợi ý gói du lịch thông minh và cung cấp thông tin cho khách hàng của mình. Thì VietISO - Công ty công nghệ hiếm hoi lại cung cấp giải pháp quản trị tổng thể dành cho doanh nghiệp du lịch Việt.

Đặc biệt phải kể tới - TravelMaster - hệ thống quy trình khép kín trong vận hành và quản lý doanh nghiệp du lịch, phù hợp triển khai cho tất cả các doanh nghiệp du lịch có quy mô từ nhỏ đến lớn thuộc ngành du lịch bao gồm: Công ty Du lịch - Lữ hành (inbound – outbound – nội địa), cung cấp vận chuyển liên quan du lịch và các dịch vụ khác phục vụ trong ngành du lịch.

TravelMaster giúp doanh nghiệp quản lý chặt chẽ và bảo mật 100% dữ liệu khách hàng, thúc đẩy mối quan hệ với đối tác, Automation dữ liệu khách hàng và hệ thống, trợ giúp quản trị thời gian thực, cắt giảm tối đa chi phí, tạo ra môi trường làm việc chuyên nghiệp.

travelmaster-dat-danh-hieu-sao-khue-2020

Hệ thống Quy trình Sales - Điều hành - Kế toán được quy chuẩn trong Phần mềm TravelMaster

Đối với người điều hành, TravelMaster giúp quản lý và kiểm soát công việc của doanh nghiệp thông minh, chặt chẽ, hỗ trợ đưa ra những quyết định, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công việc. Bên cạnh đó, nhờ có chức năng đặt lịch hẹn với đối tác, nhắc nhở công việc cá nhân mà mỗi nhân viên sẽ chủ động hơn trong công việc của mình, biết cách phân bổ nhiệm vụ vào thời gian hợp lý để từ đó tự xây dựng cho mình tác phong làm việc tích cực, có trách nhiệm với công việc chung. 

- Với bộ phận kinh doanh: Nắm rõ thông tin, nhu cầu của khách hàng, từ đó chăm sóc khách hàng kịp thời, để lại trong lòng khách hàng hình ảnh đẹp của doanh nghiệp bởi thái độ làm việc tận tâm, nhiệt tình và đúng thời điểm.

- Với bộ phận điều hành: tự động hóa tất cả thao tác của người điều hành.

- Với bộ phận kế toán: Các nghiệp vụ kế toán của ngành du lịch được nghiên cứu kỹ càng và tích hợp đầy đủ trong phần mềm. Việc hạch toán, kế toán được thực hiện đơn giản, chính xác và minh bạch hơn. 

“Khi phát triển công nghệ thông tin (CNTT), ngành Du lịch cũng sẽ phải chuyển biến theo để thích nghi. Trong khi đó, 98% doanh nghiệp du lịch là doanh nghiệp vừa và nhỏ còn đang loay hoay, lo lắng trong việc ứng dụng nhanh nhất công nghệ vào hoạt động của mình. Điều này đòi hỏi những doanh nghiệp làm CNTT phải hình thành những sản phẩm công nghệ đơn giản, dễ sử dụng với giá thành hợp lý để đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp du lịch này.” Ông Vũ Thế Bình nhấn mạnh.

Những giải pháp tối ưu như TravelMaster là một sự tất yếu trong quá trình phát triển của mọi doanh nghiệp du lịch Việt, đặc biệt là trong thời kỳ kỷ nguyên số.

Theo Biztek.vn