chia sẻ:

Sự khác nhau giữa HTTP và HTTPS

14.04.2017 | Sale & Marketing

Khi lướt web, bạn có chú ý đến sự khác biệt rất nhỏ giữa các địa chỉ URL? Một vài liên kết bắt đầu bằng HTTP, trong khi những địa chỉ web khác lại bắt đầu bằng HTTPS. Vậy tại sao lại có sự khác nhau đó? Bài viết dưới đây, VietISO sẽ đưa ra lời giải thích rõ ràng nhất cho 2 khái niệm này.
Sự khác nhau giữa HTTP và HTTPS

HTTP là gì?


HTTP là tên viết tắt của HyperText Transfer Protocol (giao thức truyền tải siêu văn bản), là một giao thức cơ bản dùng cho World Wide Web (www) để truyền tải dữ liệu dưới dạng văn bản, hình ảnh, video, âm thanh và các tập tin khác từ Web server đến các trình duyệt web và ngược lại.

Tuy nhiên, vấn đề nằm ở chỗ các liên kết HTTP quá dễ dàng trong truyền tải các dữ liệu, chính vì vậy, khi nắm bắt được cách hoạt động của HTTP, các hacker có thể dễ dàng lấy cắp dữ liệu trên các site này. Do đó, HTTPS ra đời.

 

HTTPS là gì?


HTTPS là tên viết tắt của Hypertext Transfer Protocol Securem, sự kết hợp giữa giao thức HTTP và giao thức bảo mật SSL hay TLS cho phép trao đổi thông tin một cách bảo mật trên Internet. Giao thức HTTPS thường được dùng trong các giao dịch nhạy cảm cần tình bảo mật cao.

Netscape Communications tạo ra HTTPS vào năm 1994 cho trình duyệt web Netscape Navigator. Ban đầu, HTTPS đã được sử dụng với SSL mã hóa. Phiên bản hiện hành của HTTPS được chính thức chỉ định bởi RFC 2818 vào tháng 5 năm 2000.

HTTPS đã có lịch sử phát triển khá dài, thậm chí có thể nói rằng nó sinh cùng thời với web. Nhưng cho đến nay giao thức này vẫn chỉ được hoạt động chủ yếu bởi những trang web có hoạt động chuyển tiền, trang web của các ngân hàng hoặc các cửa hàng trực tuyến. Nếu như có những trang web khác sử dụng HTTPS, thì họ cũng chỉ dùng nó cho một vài tác vụ nhất định mà thôi.

 

Cách thức hoạt động của HTTP và HTTPS


HTTP hoạt động trên mô hình Client (máy khách) – Server (máy chủ). Các khách sẽ gửi yêu cầu đến máy chủ và chờ sự hồi đáp của máy chủ. Để có thể trao đổi thông tin được với nhau, các máy chủ và máy khách phải thực hiện trên một giao thức thống nhất, đó chính là HTTP.

Khi bạn nhập một địa chỉ web và ấn Enter, một lệnh HTTP sẽ được gửi lên máy chủ để yêu cầu tìm website đã nhập. Sau khi máy chủ nhận được yêu cầu, nó sẽ tìm đến website được yêu cầu đó, và trả lại cho bạn kết quả bằng việc hiển thị website đó lên trình duyệt của bạn. Quá trình này diễn ra nhanh hay chậm phụ thuộc vào tốc độ Internet của bạn.

HTTPS cũng hoạt động tương tự như HTTP nhưng được bổ sung thêm giao thức SSL và TLS. Các giao thức này đảm bảo rằng không ai khác ngoài các máy khách và máy chủ có thể hack thông tin, dữ liệu ra ngoài. Cho dù bạn sử dụng máy tính cá nhân hay công cộng đi chăng nữa, các chứng chỉ SSL vẫn đảm bảo thông tin liên lạc của máy khách với máy chủ luôn được an toàn và tránh bị đánh cắp.

 

Tầm quan trọng của HTTPS

Có thể nghĩ một cách đơn giản như này, khi sử dụng HTTP tức là đang phô diễn mọi thứ trên website một cách trần trụi nhất, khi nhìn vào người ta biết website đó có gì. Còn giao thức HTTPS là lúc đó mọi thông tin dữ liệu trên website đã được che khuất, được bảo vệ bởi một chữ “S” (Sercure – an toàn).

- Bảo mật thông tin. Khi trang web của bạn được cài đặt giao thức HTTPS các dữ liệu sẽ được mã hóa giữa máy chủ trang web và trình duyệt để đảm bảo việc truyền tải dữ liệu quan Internet luôn được an toàn, hoàn toàn không sợ bị lộ mật khẩu hay thông tin thẻ tín dụng.

Đặc biệt, là đối với các website thương mại điên tử có nghĩa là các dữ liệu khách hàng của doanh nghiệp hoàn toàn được bảo mật. Ngoài ra, nếu một doanh nghiệp sử dụng HTTPS để bảo vệ thì những doanh khác khi muốn hợp tác hoặc kết nối với server của họ cũng được yêu cầu phải có HTTPS tương tự.

- Tăng độ tin cậy cho khách hàng. Khi truy cập vào một website có sử dụng HTTPS, thì chắc chẳn khách hàng sẽ cảm thấy website đó đáng tin cậy và chuyên nghiệp hơn, vì họ có thể yên tâm rằng các thông tin cá nhân của mình được giữ kín.  Ví dụ như bạn đang tìm kiếm công ty chuyên về SEO, hoặc một công ty thiết kế website, thì có thể dễ dàng nhận thấy khi tìm kiếm vào các trang web có sử dụng giao thức HTTPS thì mức độ tin cậy cũng cao hơn hẳn và uy tín của trang web cũng tăng lên.

- Tăng thứ hạng website và tốt cho SEO. Google đã chính thức sử dụng giao thức SSL làm tiêu chí xếp hạng trong SEO. Mặc dù không phải là yếu tố chính tác động đến thứ hạng tăng cao lên top 1, top 2, nhưng với một website sử dụng HTTPS kết hợp các giao thức SSL hay TLS, chắc chắn sẽ được Google đánh giá cao và giúp cải thiện thứ hạng kết quả tìm kiếm.

 

Tại sao bạn nên đăng ký SSL tại VietISO


SSL nhanh và an toàn

Cung cấp sự mã hóa mạnh mẽ và luôn có sẵn nhờ vào việc sử dụng SHA-256 và chìa khóa RSA tối thiểu 2048 bit. IPv6 của chúng tôi kết nối với hệ thống cơ sở hạ tầng toàn cầu bảo đảm trang web của bạn nhận được tốc độ tải web nhanh nhất và an toàn nhất trên internet toàn cầu.

Hỗ trợ thiết bị toàn cầu

SSL được cung cấp bởi VietISO thông dụng, minh bạch và đáng tin cậy cho mọi trình duyệt web, ứng dụng và thiết bị phổ biến. Dù có sử dụng bất cứ thiết bị nào, người truy cập cũng đều có thể tin tưởng vào bảo mật SSL của bạn.

Phát hiện giả mạo

Bằng việc tham gia cung cấp các chứng chỉ SSL của các nhà cung cấp nổi tiếng trên toàn cầu về bảo mật. Quan hệ hợp tác của chúng tôi với Global Sign, Geotrust, Symantec, luôn giúp khách hàng của bạn an toàn giao dịch với hệ thống website của bạn một cách tốt nhất.

Chế độ bảo hiểm sự cố

SSL cung cấp bởi VIETISO luôn được cam kết bảo mật bởi các nhà cung cấp mà chúng tôi hợp tác một cách nhanh chóng và chính xác nếu phát sinh sự cố đáng tiếc từ các giao dịch trên trang website của bạn với chính khách hàng của mình.