chia sẻ:

Marketing du lịch vào mùa cao điểm

29.03.2017 | Sale & Marketing

Mùa cao điểm du lịch sẽ bắt đầu trong một vài tháng nữa khi mùa hè sắp đến, vậy doanh nghiệp du lịch đã lên kế hoạch như nào cho việc này? Tìm kiếm khách hàng mới, duy trì liên lạc với khách hàng cũ, luôn thông báo cho họ các tour du lịch sẽ được chạy trong mùa cao điểm sắp tới,... Vậy làm thế nào để tạo một chiến dịch Marketing hiệu quả cho mùa cao điểm? Bài viết dưới đây sẽ trả lời cho câu hỏi đó.
Marketing du lịch vào mùa cao điểm

Xem thêm: Giải pháp lâu dài mùa thấp điểm trong ngành du lịch

Đặt mục tiêu

Để đạt được mục tiêu cho chiến dịch này, như tăng 30% doanh thu, tăng 40% lượng booking trong tháng,…

Trước khi khởi động mục tiêu kinh doanh mới hãy dành một chút thời gian nhìn nhận lại những thành công, thất bại, thiếu xót hay những kinh nghiệm rút ra được từ chiến dịch marketing trước của bạn

Nhìn lại kết quả kinh doanh du lịch năm trước bao gồm: doanh thu, khách hàng, lợi nhuận? Bạn có thể tổng kết bằng cách đối chiếu giữa mục tiêu bạn lập và thực tế tài chính để thấy rõ mức độ thành công hay thất bại. Từ đó doanh nghiệp sẽ có những điều chỉnh cho mục tiêu sắp tới sao cho phù hợp.

Hãy cụ thể và rõ ràng bằng những con số để có thể dễ dàng quản lý cũng như điều chỉnh kế hoạch mục tiêu.

Sau khi nhìn lại hết những mục tiêu ở mùa trước và đã rút ra được những điều chỉnh, các công ty cũng nên dành thời gian để nghiên cứu các xu hướng du lịch mới trên thế giới cũng như ở Việt Nam để đưa ra những chương trình mới hợp lý nhất. Đây có thể là cơ sở để có thể triển khai những ý tưởng marketing độc đáo.

Trước thềm mùa cao điểm mới tới, các chuyên gia trong ngành sẽ đưa ra những dự báo về xu hướng phát triển trong tương lai. Hãy theo dõi và tận dụng những thông tin này để phát triển kế hoạch công việc nhé. Vậy mục tiêu kinh doanh trong mùa cao điểm sắp tới mà các doanh nghiệp đang hướng tới là gì? Có thể tăng bao nhiêu doanh số, tăng bao nhiêu lợi nhuận? Mục tiêu đưa ra càng cụ thể các công ty càng dễ thành công. Luôn luôn rõ ràng giữa mục tiêu và các nguồn lực quan trọng để thực hiện mục tiêu của mình.

 

Hiểu rõ khách hàng

Khách hàng mục tiêu cho chiến dịch marketing này là ai? Đối tượng khách hàng nào doanh nghiệp muốn tiếp cận? Có một ý tưởng rõ ràng về khách hàng mà công ty hướng tới sẽ giúp bạn phác thảo một chiến dịch marketing hấp dẫn và hiệu quả hơn.

Khách hàng nào muốn những tour du lịch mạo hiểm leo núi, vượt thác? Khách hàng nào muốn khám phá biển? Hay khách hàng nào đơn giản chỉ là ưa thích những tour ngắn ngày tham quan thành phố? Hãy cụ thể hóa từng đối tượng khách hàng và chia ra thành từng nhóm khác nhau. Từ đó, các doanh nghiệp có thể dễ dàng xây dựng nội dung marketing phù hợp với từng nhóm khách hàng để đạt hiệu quả cao nhất.

Hãy đặt khách hàng ở trung tâm của chiến dịch. Hãy thực hiện những cuộc khảo sát để tìm hiểu về sở thích, nhu cầu, xu hướng đi du lịch của khách hàng một cách thường xuyên và đều đặn. Ngoài ra, bên cạnh những nhu cầu hiển nhiên mà khách hàng nhận được như tour, hotel, họ còn mong chờ nhà sản xuất cung cấp thêm những dịch vụ tiện lợi khác như tour guide, transport,…  Khách hàng luôn có đủ năng lực để cảm nhận những giá trị mà doanh nghiệp mang lại cho họ, do đó họ dễ dàng chọn cho mình một sản phẩm phù hợp. 

 

Sản phẩm, dịch vụ

Những sản phẩm hay dịch vụ nào khi cung cấp khách hàng sẽ ưa thích? Hãy chọn 2-3 tour phù hợp nhất với nhu cầu của từng nhóm đối tượng khách hàng và tạo những chương trình khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn khiến khách hàng không thể cưỡng lại xung quanh những tour đó. Doanh nghiệp cũng có thể tạo ra những mã giảm giá cho từng phân khúc khách hàng cụ thể hoặc gửi voucher cho các khách hàng cũ đã từng đặt bất kỳ sản phẩm hay dịch vụ nào để khuyến khích họ book tiếp.

Một sự lựa chọn khác là bạn có thể tạo ra những sản phẩm, dịch vụ trọn gói bao gồm nhiều những tour thú vị, hotel, những dịch vụ đi kèm và cho phép khách hàng được chọn ngày và thời gian phù hợp nhất cho kế hoạch du lịch của họ. Mọi hành động sắp tới mà bạn định triển khai hãy chắc chắn rằng nó nằm trong chiến dịch marketing mà doanh nghiệp đang lên. 

 

Thời gian

Khi nào các công ty kinh doanh lữ hành sẽ bắt đầu chiến dịch marketing của mình? Trong thời gian bao lâu?

Thời gian là rất quan trọng cho bất kỳ chiến dịch marketing nào. Ví dụ như, một doanh nghiệp đang lên kế hoạch để triển khai chiến dịch marketing nhằm tăng số lượng booking cho mùa cao điểm trong khoảng 3 tháng tới. Vậy hãy bắt đầu ngay từ bây giờ. Hãy tạo càng nhiều thời gian chuẩn bị chiến dịch càng tốt, triển khai nó và thay đổi những sai sót trong quá trình thực hiện.

Hãy nhớ dành thời gian để khách hàng  nghiên cứu và thu hẹp lựa chọn của họ trước khi họ quyết định book bất kỳ thứ gì.  Doanh nghiệp có thể khởi động chiến dịch marketing của mình trùng với một sự kiện, một ngày lễ đặc biệt, một kỳ nghỉ nào đó như ngày Quốc khánh, ngày của Mẹ, ngày 8/3,… Bất cứ khi nào muốn bắt đầu một chiến dịch marketing, hãy nhớ để cho mình đủ thời gian để lập kế hoạch nghiên cứu chiến dịch. 

 

Thông điệp

Thông điệp rất quan trọng đối với tất cả các nỗ lực truyền thông của doanh nghiệp. Nếu có một thông điệp tốt, kết hợp với các hoạt động xúc tiến hiệu quả, các công ty sẽ không phải lo lắng về khách hàng thêm nữa, và sẽ đạt được nhiều hơn những thứ mong muốn.

Thông điệp cho bất kỳ một chiến dịch nào cũng sẽ bao gồm thương hiệu, khẩu hiệu của doanh nghiệp, là những điểm thu hút được chú ý của khách hàng, cho khách hàng biết doanh nghiệp này có thể giải quyết được vấn đề của họ như thế nào, vì sao họ nên tin bạn, và vì sao họ nên chọn thay vì công ty đối thủ. Một thông điệp truyền đi cần được tiếp nhận và hiểu đúng.

Chìa khóa để tạo thông điệp truyền thông hiệu quả là phải đảm bảo nó phù hợp với nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Ngoài ra, khi các chuyên gia marketing hoạt động độc lập thường cho rằng chức danh các nhân là một phần của thông điệp truyền thông.

Ví dụ, một giám đốc truyền thông thông điệp tới khách hàng, nhưng khách hàng họ không quan tâm đó có phải là giám đốc hay không, cái họ quan  tâm là bạn mang lại gì cho họ, đó có phải thứ họ cần. Do đó, chức danh hay gì đi nữa không phải là một phần thông điệp. 

 

Các kênh marketing trực tuyến

Quảng cáo trực tuyến. Ở phương thức này doanh nghiệp sẽ mua không gian quảng cáo trên trang web được sở hữu bởi các công ty khác. Có sự khác biệt giữa quảng cáo trực tuyến và việc đưa nội dung lên trang web của mình, rất nhiều công ty đã nhầm lẫn giữa 2 công việc này và có suy nghĩ rằng website của mình chính là một kênh quảng cáo trực tuyến. Hiện nay có rất nhiều kênh quảng cáo trực tuyến vô cùng hiệu quả? Việc doanh nghiệp cần làm là nên kế hoạch sử dụng các kênh này sao cho hiệu quả nhất.

Không nên rải rác marketing rải rác ở quá nhiều kênh khác nhau, hãy chỉ tập trung vào khoảng 4-5 kênh có sự tham gia đông đảo của các khách hàng mục tiêu. Có một số kênh quảng cáo sau, cac doanh nghiệp có thể tham khảo:

- Facebook Ads

- Instagram Ads

- TripAdvisor

- Google AdWords

- Các kênh OTA (Viator, Expedia, Musement…)

- Trang web cá nhân và blog có lượng view cao

- Email Marketing

Sau khi chọn được các kênh phù hợp, tiếp đến hãy xây dựng rõ ràng hệ thống nội dung mà doanh nghiệp định triển khai. 

 

Xây dựng ngân quỹ marketing

Bây giờ hãy viết tất cả chi tiết của chiến dịch xuống, làm thế nào để thực hiện nó? Doanh nghiệp đã có đủ nguồn lực (thời gian, tiền bạc và thông tin) để thực hiện chưa? Ngân quỹ dành cho hoạt động marketing của bạn có thể được xây dựng theo một vài cách thức khác nhau tùy thuộc vào mục tiêu bạn đặt ra. Sẽ tốt hơn cả nếu bắt đầu bằng những tính toán ước chừng và từ đó dần dần định hình những con số cụ thể hơn tùy thuộc vào tình hình thực tế.

Đầu tiên, hãy ghi lại các khoản chi phí liên quan đến marketing vào mùa cao điểm trước, bạn có thể dễ dàng tính được chi phí để có được một khách hàng mới, hay chi phí bán được một số lượng sản phẩm mới bằng việc chia chi phí marketing cho doanh số từ việc bán booking.

Bước tiếp theo đó là lấy con số vừa nhân với số lượng sản phẩm, dịch vụ mà bạn muốn bán ra hay số lượng khách hàng mà bạn muốn thu hút. Kết quả của phép tính đơn giản này sẽ đem lại cho bạn một số ước tính sơ bộ về những gì bạn cần phải đầu tư để đáp ứng các mục tiêu trong mùa cao điểm năm nay. 

Và một kế hoạch Marketing tuân thủ nguyên tắc vàng AIDA

Nguyên tắc vàng AIDA là một bộ 5 yêu cầu cần có trong một chiến dịch marketing thành công mà bạn không thể bỏ qua khi xây dựng kế hoạch marketing: get Attion (Lôi cuốn sự chú ý), I: hold Interest (Làm cho thích thú), D: create Desire (Tạo sự ham muốn) và A: lead to Action (Dẫn đến hành động mua hàng).

Sự chú ý, cảm giác thích thú và lòng ham muốn của khách hàng đối với sản phẩm dịch vụ của mình có thể chưa đủ để bạn có được một kế hoạch marketing thành công nhất. Điều quan trọng lúc này là dẫn đến hành động mua sản phẩm, dịch vụ của mọi người.

Vietiso.com

 

Đăng ký ngay để được tư vấn miễn phí!