chia sẻ:

Du lịch MICE là gì? Tất cả những gì cần biết về du lịch MICE

Cập nhật 16.05.2024 | Kiến thức

MICE là loại hình du lịch đặc biệt mang lại doanh thu lớn cho doanh nghiệp du lịch và có tiềm năng phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam. Vậy, du lịch MICE là gì? Hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về du lịch MICE trong bài viết này nhé!
Du lịch MICE là gì? Tất cả những gì cần biết về du lịch MICE

1. Du lịch MICE là gì?

MICE là một thuật ngữ được viết tắt của Meetings (hội họp), Incentives (khen thưởng), Conferences (hội nghị, hội thảo) và Exhibitions (triển lãm).

Theo đó, du lịch MICE là loại hình đặc biệt được thiết kế để phục vụ cho việc tổ chức các sự kiện, hội nghị, triển lãm và du lịch cho các doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức. Loại hình du lịch này có thể tổ chức cả ở trong nước và quốc tế, ở những nơi có cơ sở hạ tầng tốt, đáp ứng được các yêu cầu về không gian, cơ sở vật chất và có các dịch vụ cao cấp.

2. Các loại hình du lịch MICE ở Việt Nam

Du lịch MICE được chia thành 4 loại hình cơ bản, cụ thể:

Meetings (Họp mặt): Đây là một dạng du lịch được tổ chức nhằm tạo cơ hội gặp gỡ và làm việc giữa các doanh nghiệp và đối tác, giúp trao đổi thông tin, chia sẻ ý kiến về sản phẩm, dịch vụ mới hoặc tìm ra phương án giải quyết các vấn đề,...

Incentives (Khen thưởng): Đây là loại hình du lịch được tổ chức với mục đích khen thưởng, khích lệ và động viên cho nhân viên hoặc các đối tác kinh doanh. Chương trình này không chỉ mang lại trải nghiệm du lịch đầy thú vị mà còn là dịp để tạo động lực, tôn vinh sự cống hiến của cá nhân và tăng cường tinh thần đoàn kết giữa các thành viên trong doanh nghiệp.

Conferences (Hội nghị): Đây là loại hình du lịch kết hợp giữa trải nghiệm du lịch với các chương trình hội thảo, hội nghị. Người tham gia sẽ có cơ hội thảo luận, trao đổi kiến thức đồng thời tham quan các danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp.

Exhibitions (Triển lãm): Đây là loại hình mà các doanh nghiệp tổ chức các triển lãm - nơi các công ty và tổ chức có cơ hội trưng bày sản phẩm, dịch vụ, và công nghệ của họ trước công chúng và đối tác tiềm năng. Tham gia vào những sự kiện này không chỉ giúp mở rộng kiến thức mà còn tạo cơ hội giao lưu, hợp tác và mở rộng mạng lưới kinh doanh.

Du-lich-MICE

3. Thực trạng du lịch MICE ở Việt Nam

Tại Việt Nam, du lịch MICE còn khá mới, tuy nhiên đang được chú trọng phát triển bởi có nhiều tiềm năng mang về nguồn thu lớn cho Ngành Du lịch.

Trước Covide 19, trung bình lượng khách MICE chiếm 20% - 30%, thậm chí một số doanh nghiệp lớn đạt tới 60%. Trong đó, khách MICE Châu Âu cao cấp chiếm khoảng 20%, chi tiêu trung bình 700 - 1.000 USD/ngày.

Sau dịch Covide 19, du lịch MICE tại Việt Nam có nhiều cơ hội phát triển, trở thành lợi thế cho không ít đơn vị lữ hành. Mordor Intelligence - tổ chức nghiên cứu thị trường hàng đầu thế giới nhận định rằng Ngành Du lịch MICE của Việt Nam có tốc độ tăng trưởng đầy hứa hẹn trong những năm gần đây và ước tính có thể đạt mức tăng trưởng kép hàng năm là 5% trong 5 năm tới. Chỉ trong 3 tháng đầu năm 2023, Công ty Vietravel ghi nhận tăng khoảng 200% số lượng khách MICE Quốc tế so với cùng kỳ năm trước, trong đó thị trường Châu Á chiếm đến 91%.

Trong quý 1/2024, Lữ hành Saigontourist phục vụ hơn 12.000 khách du lịch MICE trong nước và quốc tế. Riêng tại khu vực thị trường TP.HCM, Lữ hành Saigontourist phục vụ hơn 50 đoàn MICE với hơn 6.000 du khách. Cũng theo thống kê của Lữ hành Vietlux Tour, trong 3 tháng đầu năm 2024, đơn vị đã phục vụ hàng ngàn khách MICE, tăng 35% lượng khách và doanh thu so với cùng kỳ.

Mặc dù đang trên đà phát triển, tạo nhiều dấu ấn nhưng các chuyên gia du lịch cũng đánh giá du lịch MICE tại Việt Nam vẫn còn nhiều thách thức. Nhu cầu MICE của du khách ngày càng thay đổi và yêu cầu đa dạng hơn về loại hình dịch vụ, chất lượng được tối ưu. Đồng thời, nhu cầu tích hợp và cập nhật các tính năng công nghệ vào sản phẩm MICE cũng được du khách doanh nghiệp đặc biệt quan tâm. Vì vậy, doanh nghiệp cần kỹ lưỡng trong từng khâu chuẩn bị, đặc biệt trong việc lựa chọn nhà cung cấp, cơ sở hạ tầng, trung tâm sự kiện, biện pháp công nghệ ứng dụng,.

4. Đối tượng khách của du lịch MICE

Đa số, đối tượng tham gia du lịch MICE thường là lãnh đạo doanh nghiệp, quan chức hoặc những người có địa vị và tầm ảnh hưởng nhất định trong một lĩnh vực cụ thể. Đối tượng này có nguồn thu nhập cao và khả năng chi trả đáng kể.

Bên cạnh đó, đối tượng khách của du lịch MICE cũng có thể là những thành viên trong một doanh nghiệp du lịch tham gia vào các chương trình Incentive Tours Được tổ chức bởi doanh nghiệp.

5. Đặc điểm của du lịch MICE

MICE là một loại hình du lịch đặc biệt, có những đặc điểm nổi bật sau đây:

Thời gian tổ chức: Mô hình du lịch MICE được thiết kế linh hoạt có thể diễn ra vào bất kỳ thời điểm nào trong năm, phù hợp với kế hoạch và mục tiêu của doanh nghiệp.

Địa điểm tổ chức: Du lịch MICE thường ưu tiên sự sang trọng, đẳng cấp vì vậy mà sự kiện MICE thường được tổ chức tại các khách sạn và resort đẳng cấp từ 3 đến 5 sao hoặc các trung tâm tổ chức hội nghị lớn.

Đối tượng tham dự: MICE thường thu hút các quan chức, doanh nhân và chuyên gia trong một ngành nghề hoặc lĩnh vực cụ thể. Đây là những người có địa vị, tiếng nói trong ngành và có mức thu nhập, khả năng chi trả cao.

Chất lượng dịch vụ: MICE là loại hình du lịch dành cho khách hàng có mức thu nhập cao, có yêu cầu cao về sự tiện nghi và tiêu chuẩn phục vụ, vì vậy chất lượng dịch vụ phải được đảm bảo tốt nhất.

6. Lợi ích của du lịch MICE

Đối với đơn vị kinh doanh Tour du lịch MICE

Tăng doanh thu: Khác với hình thức du lịch thông thường, du lịch MICE hướng đến phục vụ các đoàn khách đông, lưu trú dài ngày, sử dụng các dịch vụ, tiện ích cao cấp và đặc biệt không bị ảnh hưởng bởi tính thời vụ. Vì vậy, đây là loại hình có khả năng mang đến nguồn doanh thu cao cho các doanh nghiệp kinh doanh du lịch MICE.

Tạo cơ hội hợp tác dài hạn: Thông qua việc hợp tác với các đối tác địa phương và đối tác quốc tế để cung cấp các dịch vụ chất lượng cao cho du khách, doanh nghiệp du lịch MICE có thể thiết lập các mối quan hệ hợp tác chặt chẽ và bền vững. Điều này mở ra cơ hội kinh doanh mới và mở rộng mạng lưới đối tác liên kết trong thời gian dài.

Đối với khách tham gia Tour du lịch MICE

Thúc đẩy tinh thần đoàn kết: Tham gia vào các tour du lịch khen thưởng không chỉ giúp nhân viên cảm thấy gắn kết hơn với doanh nghiệp mà còn tạo cơ hội làm quen, kết nối giữa các nhân sự, phòng ban với nhau. Từ đó mối quan hệ giữa các thành viên trong công ty được củng cố và phát triển, tạo nên một môi trường làm việc tích cực, đoàn kết.

Du-lich-MICE

Tăng cơ hội kinh doanh, hợp tác: Các chương trình du lịch MICE thường quy tụ rất nhiều CEO, doanh nhân, những người có vị thế nhất định trong ngành nghề của mình. Khi tham gia vào các sự kiện này, các cá nhân sẽ có cơ hội tiếp xúc trực tiếp với các đối tác tiềm năng, tạo ra các mối quan hệ hợp tác và phát triển các cơ hội kinh doanh mới.

Đối với kinh tế quốc gia

Tăng trưởng kinh tế: Khách du lịch MICE thường có khả năng chi trả cao và mong muốn sử dụng các dịch vụ, tiện ích cao cấp, vì vậy có thể tạo ra mức doanh thu đáng kể. Theo Ông Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch cho biết, du lịch MICE mang đến giá trị doanh thu cao gấp sáu lần các loại hình khác. Đồng thời, khách du lịch MICE thường kết hợp các hoạt động tham quan, mua sắm, giải trí với tìm kiếm đối tác, nghiên cứu thị trường, mở ra các cơ hội hợp tác đầu tư, từ đó góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cho đất nước.

Quảng bá Việt Nam với quốc tế: Các sự kiện MICE quốc tế tại Việt Nam có thể thu hút sự chú ý từ các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân đến từ khắp nơi trên thế giới, từ đó giới thiệu văn hóa, du lịch Việt Nam. Điều này không chỉ làm tăng độ hấp dẫn của Việt Nam trong mắt cộng đồng quốc tế mà còn tạo ra cơ hội thu hút đầu tư, phát triển và nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ thế giới.

7. Một số địa điểm lý tưởng để tổ chức Tour du lịch MICE

Hà Nội

Hà Nội là một trong những trung tâm tổ chức Tour du lịch MICE truyền thống của Việt Nam với hệ thống giao thông thuận lợi, hệ thống khách sạn cao cấp, trung tâm hội nghị hiện đại,.. Trong suốt những năm qua, Hà Nội liên tục được “chọn mặt gửi vàng” để tổ chức hàng loạt sự kiện quốc tế như “Diễn đàn Kinh tế Thế giới về ASEAN 2018”, “ Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều 2019” Hội nghị cấp cao APEC,...

Việc liên tục là địa phương được lựa chọn làm địa điểm tổ chức các sự kiện hội nghị quốc tế quy mô lớn cho thấy Hà Nội có thể phát triển dòng sản phẩm du lịch MICE, trở thành thế mạnh của du lịch Thủ đô.

Hồ Chí Minh

Với mạng lưới giao thông thuận lợi, kinh tế phát triển, tài nguyên du lịch đa dạng, Hồ Chí Minh là địa điểm lý tưởng để tổ chức tour du lịch MICE.

Theo thông tin từ Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố vừa được vinh danh là “Điểm đến Du lịch MICE hàng đầu châu Á năm 2023.” tại Giải thưởng Du lịch MICE Thế giới (World MICE Award). Đáng chú ý, đây là lần thứ tư liên tiếp địa phương nhận được danh hiệu danh giá này. Điều này thể hiện rõ sự nỗ lực và thành công của Hồ Chí Minh trong việc phát triển du lịch MICE.

Đà Nẵng

Nằm giữa hai trung tâm kinh tế lớn nhất ca nước, Đà Nẵng có hệ thống cơ sở hạ tầng, dịch vụ phát triển đồng bộ cùng nhiều khách sạn, cơ sở kinh doanh dịch vụ chất lượng. Vì vậy, Đà Nẵng được xem là địa điểm lý tưởng để tổ chức các chương trình tour du lịch MICE kết hợp cùng các hoạt động du lịch biển.

Du-lich-MICE

Thành phố này đã chứng tỏ được sức hút của mình thông qua việc tổ chức nhiều sự kiện lớn, như Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, Đại hội đồng Quỹ Môi trường toàn cầu, Hội nghị Kiểm soát nhiễm khuẩn Châu Á Thái Bình Dương và nhiều sự kiện khác.

Nha Trang

Được thiên nhiên ưu ái với nhiều danh lam thắng cảnh đẹp, di sản văn hóa cùng với hệ thống phòng hội họp, trung tâm hội nghị với cơ sở vật chất hiện đại, Nha Trang là vùng đất giàu tiềm năng về du lịch biển đảo kết hợp với du lịch MICE. Tại đây, các khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp như Vinpearl, Sunrise, Sheraton, InterContinental… từng được lựa chọn để tổ chức các sự kiện MICE trong nước và quốc tế.

Năm 2017, khi Việt Nam được chọn là chủ nhà APEC 2017, Chính phủ đã chọn Nha Trang làm nơi tổ chức Hội nghị lần thứ nhất các quan chức cao cấp APEC (SOM 1) và các cuộc họp liên quan

8. Những lưu ý khi tổ chức Tour du lịch MICE

Cơ sở vật chất: Với đặc thù phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng kết hợp hội họp, đoàn khách M.I.C.E đòi hỏi cơ sở vật chất quy mô và cao cấp hơn so với đi nghỉ thông thường. Thường là những khách sạn, khu nghỉ trung đến cao cấp với các tiện ích đa dạng, trong đó bao gồm không gian hội họp với quy mô phù hợp và trang thiết bị hiện đại, tân tiến

Địa điểm tổ chức: Cần lựa chọn địa điểm có hệ thống giao thông thuận tiện, cơ sở vật chất hiện đại và các trung tâm hội nghị cao cấp. Đồng thời địa điểm này cũng nên có các điểm tham quan hấp dẫn, giúp tạo ra trải nghiệm đa dạng và thú vị cho khách du lịch

Lịch trình trong chương trình: Lịch trình cần được thiết kế sao cho hợp lý và linh hoạt, đảm bảo rằng du khách sẽ có khoảng thời gian nghỉ ngơi và khoảng thời gian tự do tham quan.

Du lịch MICE là một loại hình du lịch đặc biệt mang lại lợi ích kinh tế lớn cho doanh nghiệp và kinh tế quốc gia. Sự phát triển của du lịch MICE ở Việt Nam đã và đang tạo ra nhiều cơ hội mới cho Ngành Du lịch, đồng thời góp phần nâng cao vị thế của đất nước trên bản đồ du lịch quốc tế.

Xem thêm:

>>> Chương trình du lịch là gì? Tại sao cần xây dựng chương trình du lịch?

>>> Tour Inbound là gì? Tour Outbound là gì?