chia sẻ:

Doanh nghiệp du lịch có nên tiếp tục hoạt động trên facebook?

03.10.2018 | Sale & Marketing

Khi Facebook áp dụng các thuật toán có vẻ nhằm cản trở sự tăng trưởng của doanh nghiệp, câu hỏi đặt ra là nền tảng truyền thông xã hội này có còn thích hợp để lĩnh vực du lịch tiếp tục hoạt động không?
Doanh nghiệp du lịch có nên tiếp tục hoạt động trên facebook?

Doanh nghiep du lich co nen tiep tuc dung facebook

Ban đầu, Facebook là một công cụ miễn phí, nơi các công ty có thể kết nối với những người theo dõi. Tuy nhiên, hiện nay cách duy nhất để tiếp cận những người theo dõi mới và thậm chí là những người theo dõi hiện tại, là trả tiền cho quảng cáo bổ sung.

FACEBOOK ĐÃ THAY ĐỔI NHƯ THẾ NÀO? 

  • Lần đầu tiên ra mắt trang doanh nghiệp vào năm 2007, Facebook đã tạo nên một quyết định hợp lý để tách tài khoản doanh nghiệp khỏi tài khoản cá nhân. Quá trình chuyển đổi này hoạt động rất tốt, mức cạnh tranh thấp và tương tác cao. 

Quang cao tren facebook

Trong thời gian này, Facebook cũng đã giới thiệu Trình quảng cáo - nơi mà các doanh nghiệp có thể quảng cáo về sản phẩm của mình. Quảng cáo Facebook không phải công cụ cần thiết cho các doanh nghiệp, hầu hết những doanh nghiệp thành công đều dựa vào cách tổ chức những cuộc thi online và được chia sẻ bởi những người theo dõi. Lượt tương tác của phương pháp này vô cùng lớn và tạo thành một công cụ miễn phí để phát triển các trang khác của doanh nghiệp. 

Tuy nhiên Facebook đã đưa ra hình phạt nếu phát hiện ra doanh nghiệp nào yêu cầu chia sẻ bài đăng hoặc thích trang để đổi lấy giải thưởng. Mức phạt bao gồm tin nhắn cảnh cáo và khóa tài khoản tạm thời. 

  • Năm 2016, quảng cáo Facebook bị giới hạn và tăng giá dựa vào lượt click hay tương tác. Nền tảng này đã cho ra mắt một thuật toán giúp làm nổi bật những bài đăng có thông tin hữu ích cho người dùng. Doanh nghiệp chỉ có thể tiếp cận 13% số người theo dõi của họ trong mỗi bài đăng. Sự thay đổi này là một “cú đấm” với các doanh nghiệp và lượng bài đăng được đề xuất mỗi tuần đã giảm còn 5 bài. 
Luot tiep can tu nhien cua facebook
Lượt tiếp cận tự nhiên các trang trên Facebook
  • Năm 2018, Facebook tiếp tục thông báo về sự thay đổi thêm của thuật toán này. 
Mark Zurkerbeg - Người sáng lập Facebook đã phát biểu: 
“Chúng tôi xây dựng Facebook để kết nối và mang mọi người đến gần nhau hơn. Đó là lí do vì sao chúng tôi luôn đặt bạn bè và gia đình làm điểm cốt lõi của trải nghiệm. Nghiên cứu chỉ ra rằng sức mạnh và các mối quan hệ sẽ cải thiện hạnh phúc của chúng ta. 
Gần đây chúng tôi đã nhận được phản hồi từ cộng đồng rằng những nội dung công khai - bài đăng từ doanh nghiệp, thương hiệu và phương tiện truyền thông đang tạo ra những khoảnh khắc cá nhân giúp chúng ta kết nối với nhau nhiều hơn”.

Loi phat bieu cua Mark Zurkerbeg
Sự thay đổi này có nghĩa là người dùng Facebook sẽ nhìn thấy ít nội dung quảng cáo từ các doanh nghiệp hơn, thay vào đó là các bài đăng từ gia đình và bạn bè. Nghe có vẻ thật tuyệt vì Facebook sẽ quay lại đúng thời kì đầu của nó. Nhưng điều này đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp cần thay đổi chiến lược truyền thông và sử dụng nhiều quảng cáo hơn để tiếp cận những khách hàng đã từng có sẵn miễn phí. 

DOANH NGHIỆP DU LỊCH CÓ NÊN SỬ DỤNG FACEBOOK? 

Một trang Facebook là công cụ giá trị để nhân bản hóa doanh nghiệp và kết nối với các khách hàng tiềm năng. Bạn có thể thể hiện cá tính thông qua những hình ảnh được chia sẻ dưới dạng như “phía sau hậu trường” và các thông tin được sản xuất cho một tập khách hàng xác định. Bạn cũng có thể xây dựng các trang cộng đồng cung cấp các nội dung độc quyền. 

Facebook là một công cụ truyền thông quan trọng cho tin nhắn tức thì, và các doanh nghiệp nhận ra điều này. Facebook Messenger (chức năng nhắn tin trên Facebook) ngày càng được sử dụng rộng rãi trong ngành du lịch không chỉ cho các yêu cầu hỗ trợ mà còn để chuyển đổi và bán tiếp. 

Facebook Messenger

Trang Facebook doanh nghiệp có thể thực hiện SEO rất tốt bằng cách đưa link dẫn đến website. Hơn nữa, khi các đối thủ của bạn có một trang facebook thì chắc chắn bạn cũng nên có một cái để không bỏ lỡ bất kì cơ hội nào. 

Facebook vẫn là một công cụ miễn phí để đưa doanh nghiệp của bạn đến với các khách hàng tiềm năng mỗi ngày, dù lượng tiếp cận có thể thấp hơn trước đây. Nó có thể là một phần của chiến lược marketing trực tuyến, cũng có thể là công cụ để thúc đẩy chuyển đổi. Quảng cáo Facebook luôn có sẵn khi bạn xây dựng một chiến dịch để nhắm vào một đối tượng mục tiêu cụ thể. 

DOANH NGHIỆP DU LỊCH NÊN LÀM GÌ? 

  • Thông báo cho người theo dõi: Khách hàng của bạn có thể không biết về những thay đổi này. Hãy hướng dẫn để họ chọn trang của bạn là cái tên xuất hiện đầu tiên trên bảng tin để tránh bỏ lỡ những tin tức quan trọng. Thao tác rất đơn giản: chỉ cần vào trang, đưa chuột vào chữ “Theo dõi” và chọn “Xem trước” là được. 

Che do xem truoc cua facebook

  • Chia sẻ những nội dung chất lượng: Các nội dung quảng cáo không còn hiệu quả nữa rồi. Hãy đặt câu hỏi, đưa ra phản hồi từ khách hàng hay bất kì nội dung nào bạn cho rằng khách hàng của mình sẽ quan tâm. 
  • Luôn sẵn sàng tương tác: Hãy luôn cập nhật những xu hướng mới nhất. Thời điểm này, Facebook đang ưu tiên các nội dung có định dạng video, vậy thì không có lí do gì bạn không chia sẻ thật nhiều video hấp dẫn thay vì những bài đăng có ảnh thông thường.
  • Sử dụng chức năng miễn phí của Facebook như Livestream

>>> Xem thêm: Hoạt động Livestream có lợi gì cho fanpage của doanh nghiệp du lịch?

  • Tham gia vào các hội nhóm trên Facebook: Hãy mở rộng lượt tiếp cận của bạn bằng cách tham gia vào những nhóm có lượng khách hàng tiềm năng cao. Mọi thông tin bạn chia sẻ sẽ đến được với tất cả các thành viên trong nhóm và biết đâu nó sẽ thu hút các khách hàng tiềm năng. 
  • Sử dụng quảng cáo: Bạn chỉ nên chạy quảng cáo khi đã có chiến lược marketing hoàn hảo, nếu không sẽ rất lãng phí. 
  • Nhìn vào những nền tảng khác: Facebook không phải là mạng xã hội duy nhất và tương lai có thể không còn là công cụ hỗ trợ tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn. Chúng ta còn có rất nhiều nền tảng khác cần chú ý đến như Twitter, LinkedIn, Pinterest hay Instagram.

Kết luận: Dù Facebook thay đổi thuật toán liên tục nhưng nếu biết cách tận dụng những chức năng hữu ích, chúng ta vẫn có thể hoạt động hiệu quả trên mạng xã hội có lượng người dùng lớn nhất thế giới này. 

Đăng ký ngay để cập nhật những thông tin mới nhất từ VietISO 

(*) là thông tin bắt buộc mà bạn phải nhập