chia sẻ:

Cách viết tiêu đề hiệu quả trong Marketing (P2)

20.06.2017 | Sale & Marketing

Sử dụng tất cả các kiến thức ở phần 1, bạn có thể tạo ra tiêu đề một cách hiệu quả và chuyên nghiệp, phần 2 sẽ tiếp tục mang đến bạn những kỹ thuật viết tiêu đề thu hút độc giả ngay từ cái nhìn đầu tiên.
Cách viết tiêu đề hiệu quả trong Marketing (P2)

Làm thế nào để viết một tiêu đề hiệu quả

Nút kêu gọi hành động của bạn là gì? Thường các CTA được gắn vào cuối của một bài viết, thế nhưng nếu bạn đính nó ở ngay đầu thì sao? Việc này sẽ giúp bạn tiết lộ mục tiêu của bài viết, dự định hành động của mình. 

Hãy thử động não một danh sách các từ khóa mà bạn muốn hoặc cần phải có. 

Hãy thử làm một số tính toán nhanh với dữ liệu từ câu chuyện của bạn và tạo ra một tiêu đề mà sử dụng con số hoặc tỷ lệ phần trăm. Ví dụ, thay vì nói “Hầu hết các công ty cho rằng marketing tự động là đáng giá, đính kèm dữ liệu” thì hãy là “79% người dùng cho biết marketing tự động là đáng giá.” Tùy thuộc vào môi trường và đối tượng người xem, bạn có thể thêm vào biểu tượng cảm xúc. Chúng là một phần của ngôn ngữ hiện đại. (Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng, hãy biết tiết chế để tránh nhiều quá mức cần thiết.)

Kiểm tra tiêu đề. Nếu bạn đã có băng thông, hãy tiến hành một thử nghiệm A/B để kiểm tra xem tiêu đề như thế nào là tốt, có thể lọc ra các tiêu đề có lượng tiếp cận và tương tác nhiều nhất, để khái quát được những dạng tiêu đề hiệu quả. 

Không có một công thức đặt tiêu đề nào là hoàn hảo, bạn phải ứng biến theo nội dung bài viết của mình. Các chuyên gia seo cho rằng, một tiêu đề hay nhưng không nhắm đến khách hàng và không được tìm kiếm cũng khó mà thành công.

>> Xem thêm: Cách viết tiêu đề hiệu quả trong Marketing (P1)

1. Luôn luôn xem xét đối tượng mục tiêu đầu tiên

Trước khi bạn viết tiêu đề cho một bài đăng blog, bạn cần phải suy nghĩ về đối tượng mục tiêu của mình.

Họ là ai? Họ làm gì? Họ bao nhiêu tuổi? Đây là tất cả những câu hỏi quan trọng có tác động to lớn đến việc hình thành nên tiêu đề của bạn.

Tuy nhiên, câu hỏi quan trọng nhất có lẽ là: Họ gặp phải những vấn đề gì?

Nếu tiêu đề của bạn có thể đề cập đến mối quan tâm của họ, bạn sẽ nhận thấy tỷ lệ người xem tăng đáng kể.

Luôn luôn phải biết mình sẽ viết cho ai và họ đang gặp phải vấn đề gì. Những trang web dành cho những tổ chức chuyên nghiệp sẽ có cái nhìn hoàn toàn khác với các trang web âm nhạc dành cho thanh thiếu niên. Đó mới là điều quan trọng.

2. Lưu ý đến nơi tiêu đề xuất hiện

Khi tiêu đề của bạn được thiết kế để đọc trong một hộp thư đến bạn nên tập trung vào những thứ như kích thước màn hình điện thoại di động. Nếu tỷ lệ người đọc email trên điện thoại di động của bạn nhiều, bạn sẽ cần phải chú ý cẩn thận xem tiêu đề đã thích hợp chưa, đã vừa vặn chưa.

3. Biết chính xác những từ khóa ngắn và từ khóa dài bạn đang nhắm mục tiêu đến

Từ khoá là một phần quan trọng của việc viết blog thành công.

Bạn cần phải biết chính xác toàn bộ những từ khóa mà blog của mình đang nhắm đến, những từ khóa trong mỗi bài viết cá nhân và cách để tạo ra một bức tranh toàn cảnh blog rộng lớn. Để làm tốt điều này, bạn cần phải biết một chút về cụm từ “long-tail-keyword” và “short-tail-keyword” và làm sao để kết hợp chúng một cách hiệu quả.

Dưới đây là một ví dụ:

– Từ khóa ngắn: “phát triển một blog”

– Từ khóa dài: “làm thế nào để phát triển một blog vào năm 2017”

Bạn thử tưởng tượng mà xem, từ khóa ngắn rất cạnh tranh và khó xếp hạng. Hiện nay, người ta hầu hết là muốn tăng thứ hạng cho các từ khóa dài, thêm một chút thông tin để người xem có thể hiểu được nội dung bên trong. 

4. Chọn một chiến lược tiêu đề bài viết và cài từ khóa của bạn vào đó

Đây là  thời điểm mà chúng ta phải truyền đạt ý tưởng của chúng ta đến độc giả, cho họ thấy những gì chúng ta muốn đạt được, tạo ra một số sự tò mò, và cũng thêm vào một số cụm khóa có lợi ích SEO Google.

Mỗi điều mà bạn bỏ qua sẽ làm cho một tiêu đề kém hiệu quả đi .

5. Giữ tiêu đề trong khung soạn thảo và không ngừng sửa lại

Hãy giữ tiêu đề trong khung soạn thảo và đọc lại nó một lần và đọc thêm một lần nữa khi tôi gõ từng đoạn. Điều này giúp tôi đi đúng hướng,  nó cũng khiến cho tôi xem lại những tiêu đề và thắt chặt nó  khi  phát triển bài viết – điều này luôn luôn cần thực hiện.

Trung bình, tiêu đề của tôi được viết lại ít nhất 10-20 lần trước khi tôi xuất bản.

Đôi khi các tiêu đề sẽ thay đổi vì bạn nhận ra rằng có một chủ đề tốt hơn / khía cạnh tốt hơn cho chiến lược tổng thể blog của bạn, những lần khác bạn chỉ cần tìm ra cách tốt hơn để nói những gì bạn muốn.

Phép lặp chính của tiêu đề bài viết này có thể phát triển như sau:

Làm thế nào để Viết Một Tiêu đề Bài viết Blog

Tại sao tựa đề bài viết blog của tôi tốn hàng giờ để Viết

Phương pháp để viết tiêu đề Blog hiệu quả

Làm thế nào tôi viết tựa đề bài viết Blog hiệu quả

Tại sao viết  tựa đề  Blog có thể tốn hàng giờ

Tại sao những tựa đề hiệu quả của tôi tốn hàng Giờ

Làm thế nào tôi có thể  viết  tựa đề bài viết hiệu quả (và tại sao nó tốn hàng giờ)

Làm thế nào để tôi viết tựa đề hiệu quả (và tại sao nó tốn hàng giờ)

Mỗi một biến thể này cũng có thể có hai hoặc ba phiên bản mà bạn có thể sáng tạo với nó. 

 

Kỹ thuật viết tiêu đề hiệu quả

1. Tiêu đề tạo sự bất ngờ

Sự bất ngờ luôn tạo hiệu ứng hưng phấn và kích thích lên não. Vậy tại sao bạn không sử dụng những từ ngữ độc đáo, khác thường để tạo sự bất ngờ cho nhóm đối tượng mục tiêu?Ví dụ như sử dụng từ lóng, từ tục (nhưng bạn chỉ nên sử dụng rất hạn chế, và phải có hoàn cảnh phù hợp). Hoặc bạn cũng có thể thay đổi một điều gì đó rất quen thuộc để gây sự chú ý, như “chế” tiêu đề theo một câu ca dao, tục ngữ,…, chẳng hạn. Và cuối cùng, hãy giữ chân người đọc bằng sự thú vị trong bài viết.

Những tiêu đề email gần gũi, khác biệt hoàn toàn so với vẻ đạo mạo, nghiêm trang của các ứng viên cho chức tổng thống như: “Hey”, “đi ăn với tôi nhé”,…, được các chuyên gia trong chiến dịch vận động tranh cử tổng thống của Tổng thống Barack Obama đưa ra. Những người đăng ký ủng hộ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Obama đã rất vui và bất ngờ khi nhận được những email với tiêu đề như trên.

2. Tiêu đề dạng câu hỏi

Bạn có cảm thấy bị kích thích với tiêu đề dạng câu hỏi? Nào, hãy trả lời thẳng thắn cho câu hỏi trên.Một nghiên cứu chỉ ra rằng, não bộ chúng ta thường bị tác động mạnh bởi những thách thức, các câu hỏi là một sự thách thức. Khi nhìn thấy các câu hỏi, người đọc thường nghĩ ngay ra một câu trả lời, và họ sẽ click vào bài viết xem câu trả lời của họ có giống của bạn hay không.

Hãy lấy một ví dụ: Làm thế nào để đưa website lên top trong 1 tuần?

Có thể trong đầu bạn sẽ có câu trả lời là “có” hoặc “không”, cũng có thế bạn sẽ bảo “chỉ được cái bốc phét”, nhưng tôi đảm bảo, bạn sẽ tìm hiểu xem tôi sẽ làm như thế nào.

3. Tiêu đề gợi trí tò mò

“Lỗ hổng tò mò” được định nghĩa là khoảng cách giữa những gì chúng ta biết và những gì chúng ta muốn biết.Một khi chúng ta cảm nhận được “lỗ hổng” đó, chúng ta sẽ có một cảm giác “thèm muốn” được lấp đầy lỗ hổng.Điều này thôi thúc chúng ta đọc tiếp để tìm câu trả lời.

Tất nhiên, để khơi dậy trí tò mò, bạn cần để đối tượng biết một chút thông tin trước. Họ không thể tò mò về một thứ gì đó khi mà họ không biết chút gì về thứ đó.

Để dùng kỹ thuật này trong khi viết tiêu đề, hãy “nhử mồi” trước bằng việc đưa ra một mẩu thông tin thú vị nhưng không đầy đủ. Hãy để đối tượng mục tiêu biết đủ nhiều để thấy tò mò, và đủ ít để không bị nhàm chán bởi chủ đề của bạn.

Tôi sẽ lấy một ví dụ với một tiêu đề thế này: “Ai cũng bảo SEO rất khó cho đến khi họ thấy cách tôi làm”.

Điều gì gây sự tò mò? Rõ ràng seo rất khó, nhất là với sự cạnh tranh khốc liệt hiện nay. Nhưng bạn có tò mò về cách tôi làm không?

4. Dùng các hình ảnh tiêu cực

Có một thời gian, những tiêu đề có so sánh nhất như “tuyệt nhất”, “tốt nhất”, “uy tín nhất”… rất hiệu quả trong việc thu hút người đọc. Ví dụ: “Hãng máy tính bảng tốt nhất” hay “dịch vụ seo uy tín nhất”,…. Nhưng khi có quá nhiều cái nhất mà không có gì để đảm bảo cho những cái nhất đó, nó lại được lặp đi lặp lại quá nhiều, dẫncác tiêu đề “nhất” không còn thu hút được người đọc.

Theo một nghiên cứu của công cụ marketing Outbrain so sánh nhất tiêu cực gây bất ngờ và độc đáo hơn, và các so sánh nhất tiêu cực mang ý nghĩa cảnh báo cho các đối tượng mục tiêu – vì vậy mang lại lợi ích cho họ.Đây là một một cuộc nghiên cứu trên 65,000 mẫu tiêu đề để so sánh giữa các tiêu đề không chứa so sánh nhất, chứa so sánh nhất tiêu cực và chứa so sánh nhất tích cực.Kết quả là các tiêu đề có so sánh nhất tiêu cực có CTR cao hơn tới 63% so với các tiêu đề có so sánh nhất tích cực.

Ví dụ: Cách seo tiêu cực nhất sẽ “giết chết” website của bạn – bạn sẽ đọc để tránh những cách seo này, tôi đảm bảo với bạn như thế.

5. Tiêu đề dạng đưa ra hướng dẫn

Các tiêu đề dạng “Làm thế nào…?”, “Các cách…”, “Mẹo…”, “Bí kíp…” nhấn mạnh vào lợi ích về mặt thông tin và vẫn luôn được sử dụng phổ biến.Chúng hứa hẹn sẽ mang đến cho đối tượng mục tiêu quyền lực, khả năng kiểm soát và khả năng xử lý tốt hơn các tình huống trong cuộc sống của họ.

Tuy nhiên, do các từ “cẩm nang”, “cách”, …đã được sử dụng rất nhiều, bạn cũng nên thay đổi một chút để giúp tiêu đề nổi bật hơn. Ví dụ như thay vì viết rằng “Làm thế nào để sắp xếp một ngày của bạn?”, hãy viết rằng: “Hướng dẫn cách sắp xếp một ngày trong vòng 5 phút”.

6. Dùng số trong tiêu đề

Hầu hết mọi người đều không thích sự mơ hồ, chung chung, những con số thường mang lại sự rõ ràng, người đọc thích điều đó. Tiêu đều của bạn sẽ hiệu quả hơn khi kết hợp chữ số với các cách đặt tiêu đề khác. Bạn hãy trả lời xem bạn bị thu hút bởi tiêu đề nào trong 2 tiêu đề sau: “Làm thế nào để seo hiệu quả” hay “làm thế nào để seo hiệu quả với 3 bước”.

Một thí nghiệm tâm lý đã cho thấy rằng: chúng ta cảm nhận về thời gian chờ đợi khác hẳn khi biết và không biết sẽ phải chờ đợi trong bao lâu. Một bệnh nhân có thể bắt đầu hơi khó chịu khi biết rằng bác sĩ sẽ đến muộn 30 phút, nhưng sau đó anh ta sẽ dần thoải mái với khoảng thời gian đó. Ngược lại, nếu chỉ được cho biết là “bác sĩ sẽ đến sớm thôi”, anh ta sẽ dành cả khoảng thời gian đó để lo ngại, tính toán, hồi hộp…

Quy luật tương tự được áp dụng cho việc dùng các con số. Việc có các con số cho bạn biết rõ ràng bạn sẽ phải đọc cái gì, bao nhiêu ý, mất bao nhiêu thời gian…

7. Tiêu đề hướng trực tiếp đối tượng

Rõ ràng rồi, bạn có thiên hướng đọc những bài viết dành cho chính bạn hoặc những người có cùng tính chất giống bạn.

Bạn có thể sử dụng những cụm từ như: “Dành cho những ai…”, “Nếu bạn là…”,… trong tiêu đề của mình.

Ví dụ: “Nếu bạn là chuyên gia IT hãy đọc bài này” Hoặc “Dành cho những ai đang học seo”

Kỹ thuật này khiến cho đối tượng của bạn cảm thấy họ được biết đến và thấu hiểu. Khi đọc một tiêu đề như vậy, não bộ bạn sẽ thốt lên: “Là mình đó!”. Kỹ thuật đặt tiêu đề này cũng giúp bạn giới hạn người đọc trong nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu của mình.

8. Tiêu đề rõ ràng

Những tiêu đề cho thấy rõ ràng đối tượng nên đọc, thông tin được bao gồm, hoặc chi tiết cụ thể luôn mang lại lượng click lớn hơn. Mọi tiêu đề chứa chi tiết cụ thể đều có hiệu quả tốt: số liệu, tên,….

Ví dụ: 1,000 máy tính Compaq được bán trong chương trình tri ân khách hàng

Cuối cùng, để có một tiêu đề hay, bạn cần luyện tập cách đặt tiêu đề thường xuyên. Hãy viết ra 10, 20 hoặc nhiều hơn các tiêu đề khác nhau, sau đó chọn tiêu đề tốt nhất. Hãy luôn dựa trên các quy luật về tâm lý để tạo ra các tiêu đề hiệu quả, thu hút.

Khi nào viết - và ai là người viết?

Một số người thường viết tiêu đề của mình đầu tiên, như thế họ có thể định hướng cho mình nội dung cần viết về sau. Những người khác thì ưu tiên cho nội dung trong bài trước rồi mới đặt tiêu đề cho hợp lý. Tương tự như vậy, một số người cho rằng tác giả nên viết tiêu đề, trong khi những người khác nhấn mạnh một người viết khách quan (thường là một BTV bản thảo) nên viết. 

Kiểm tra cuối cùng

Cảnh giác với những chữ viết tắt và từ viết tắt. Nếu có, hãy chú thích riêng ra, nếu không người xem có thể khó hiểu hoặc hiểu sai. 

Thỉnh thoảng để tạo không gian, nếu tiêu đề dài, hãy thêm một vài ký tự đặc biệt như dấu “:”, dấu “-’’. 

Có thể - và có nên - sử dụng dấu chấm câu để nhấn mạnh? Nếu bạn muốn sử dụng một dấu chấm than, hãy xem xét thông điệp gì sẽ được gửi tới khán giả. 

Hãy chú ý đến thứ tự các từ. 

Xem lại cách cách bố trí tiêu đề.