chia sẻ:

Cách viết tiêu đề hiệu quả trong Marketing (P1)

19.06.2017 | Sale & Marketing

Một tiêu đề cần truyền đạt rất nhiều nội dung trong đó, phải hấp dẫn, có chủ đề rõ ràng hoặc luận điểm chính xác, và thu hút khiến mọi người muốn đọc thêm.
Cách viết tiêu đề hiệu quả trong Marketing (P1)

Trong bất kỳ nội dung nào của Marketing, tiêu đề là yếu tố đầu tiên người xem nhìn thấy, bên cạnh những hình ảnh. Trên thực tế, đây có thể là một trong số ít hoặc là nội dung duy nhất được đọc, bởi vì, hầu hết mọi người thường sẽ không dành thời gian của mình để xem hết một bài viết. 

Một vài năm trước, tờ Washington Post khẳng định khoảng 40% các bài báo được đọc đầy đủ, tại Copyblogger con số đó thậm chí thấp hơn là khoảng 20% . Theo tạp chí Forbes, hơn một nửa người xem sẽ chia sẻ một bài báo sau khi chỉ đọc mỗi tiêu đề. Forbes tiếp tục cho biết, “Trong một bài viết, các tiêu đề là một trong những yếu tố then chốt, là chìa khóa để dẫn đến thành công.”

Một tiêu đề cần truyền đạt rất nhiều nội dung trong đó, phải hấp dẫn, có chủ đề rõ ràng hoặc luận điểm chính xác, và thu hút khiến mọi người muốn đọc thêm. “Tiêu đề của bạn là điều quan trọng nhất bạn viết trên Web” Gerry McGovern nói trong cuốn sách “Killer Web Content” của ông. Chính vì vậy, dưới bài viết này, hãy cùng VietISO tìm hiểu xem thế nào là một tiêu đề hiệu quả. 

Tiêu đề là gì?

Tiêu đề chính là cửa sổ để nhìn vào toàn bộ nội dung. Cho dù các bài viết ở bất kỳ hình thức, lĩnh vực nào, từ nội dung web, quảng cáo, email, sách hoặc báo chí, điều đầu tiên cần phải quan tâm là tạo ra một tiêu đề hiệu quả. 

Tiêu đề hay headline, là tên chung của một bài viết, đoạn văn, tác phẩm… Nó như gương mặt của một con người; nó là cái nổi bật nhất để phân biệt nội dung này với nội dung khác. 

Tiêu đề (đầu đề) thường do người viết đặt ra - như người bố, người mẹ đặt tên cho đứa con của mình; nhưng cũng có khi do người khác đặt hộ, hoặc đổi tên đi cho hay, cho phù hợp với chủ đề của nội dung được tạo ra. 

Đặt được một tiêu đề cho một nội dung sao cho đúng, cho hay, cho độc đáo - không phải dễ. Tiêu đề phải khái quát ở mức cao về tư tưởng của các nội dung; phải nói cô đọng được cái thông điệp mà người viết muốn truyền đạt

Tiêu đề như thế mới hay và bản thân nó đã có sức thu hút người đọc, người xem. Nhiều biên tập viên, marketer đã phải trăn trở, hoặc phải thay đổi nhiều lần cho một cái tên bài viết của mình. 

Một tiêu đề dài bao nhiêu? 

Nguyên tắc hàng đầu là: ba đến mười từ trên mỗi tiêu đề cho dù bài viết của bạn có dài đến thế nào đi chăng nữa. Một tiêu đề năm đến bảy từ là hợp lý nhất. Nhưng trên thực tế, đối với các nội dung kỹ thuật số hiện nay, không có số liệu thống kê cho thấy chính xác bao nhiêu số ký tự sẽ đem lại hiệu quả cao nhất. Tuy nhiên, người viết vẫn luôn phải đặc biệt thận trọng với số lượng từ - đặc biệt là khi bạn đang viết cho các trang web hoặc email/email marketing. Đối với kết quả tìm kiếm web, tùy thuộc vào trình duyệt và công cụ tìm kiếm, tiêu đề có thể cắt ngắn ở khoảng 70 ký tự.

Nhiều công ty có sử dụng các chiến dịch marketing qua e-mail hàng ngày, giống như Groupon, sử dụng nhiều độ dài tiêu đề để tìm hiểu xem tiêu đề nào của họ đáp ứng tốt nhất. Những đơn vị khác, như Ladesk Vietnam, nhận thấy rằng 50-70 ký tự đem lại hiệu quả nhất. Vì tất cả các thị trường, và nhóm khách hàng là khác nhau nên cần thận trọng thử một loạt các phương pháp tiếp cận khác nhau, chỉ cần chắc chắn rằng dòng tiêu đề không được đề cập đến những điểm không rõ nghĩa khi nhìn lần đầu tiên.

Hãy nhớ rằng, bạn có thể giảm tải một số những từ ngữ chưa diễn đạt hết vào tiêu đề phụ. Đây cũng là một cách hay để đảm bảo độ dài tiêu đề hợp lý nhưng vẫn đầy đủ nội dung chính được truyền tải. 

Đặc điểm của một tiêu đề hiệu quả


Như chúng ta biết, tiêu đề cần phải súc tích, chính xác, rõ ràng, và hấp dẫn chính tiêu chí của một tiêu đề chất lượng. 

Tiêu đề nên lôi cuốn và hấp dẫn sự chú ý

Chức năng chính của tiêu đề thu hút mắt người xem, níu kéo và hấp dẫn họ tiếp tục đọc nội dung bên trong. Tiêu đề có thể là dí dỏm, hài hước, hoặc gây sửng sốt, và ngạc nhiên. Vì vậy, miễn là nó hấp dẫn, chính xác, và phù hợp với nội dung bên trong thì hãy cứ thỏa sức sáng tạo. 

Tiêu đề phải tạo ra một cam kết hoặc hành động

Một số người sẽ chia sẻ hoặc thích một bài báo đơn giản dựa trên việc họ nghĩ rằng bạn bè của họ cũng sẽ thích tiêu đề của bài viết đó. Tuy nhiên nó có phải là tiêu đề mà bạn khuyến khích độc giả vào xem nội dung của bạn hay không?

Tiêu đề phải kéo dài thứ hạng của bạn trên Google

Một tiêu đề hay không chỉ khiến mọi người quan tâm đến bài viết mà còn giúp bạn xếp hạng cao trên Google. Bạn có thể viết một tiêu đề mà bạn thực sự yêu thích và nghĩ nó thật tuyệt vời nhưng nếu nó không nhận được sự hưởng ứng từ độc giả, bạn sẽ chỉ lãng phí thời gian mà thôi.

Sử dụng các từ khóa và thực hành SEO trong tiêu đề 


Từ khoá là một từ hoặc cụm từ xác định một chủ đề, một đối tượng hoặc một khái niệm. Khi mọi người tìm kiếm thông tin về một trang web trên công cụ tìm kiếm, họ cần điền một số từ hoặc cụm từ trên công cụ tìm kiếm để được trả về danh sách các trang web liên quan đến từ hoặc cụm từ họ đang tìm kiếm.

Tóm lại, từ khoá của bạn là các từ và cụm từ bạn muốn xếp hạng trong công cụ tìm kiếm. Ví dụ nếu bạn là một người làm về ngành du lịch ở Việt Nam, một số từ khóa quan trọng của bạn có thể là “du lịch Hà Nội” và ” du lịch Đà Nẵng”. Từ khoá là những cụm từ muốn mọi người tìm kiếm và sau đó khách hàng sẽ click để truy cập vào trang web. 

Công cụ tìm kiếm sẽ chú ý đến các từ khóa đã được đặt trong các văn bản của một trang web. Điều này bao gồm cả văn bản mà mọi người có thể nhìn thấy và đọc, ngoài ra còn có các văn bản bị ẩn đi đối với người dùng nhưng vẫn được nhìn thấy bởi cộng cụ tìm kiếm và các phần mềm khác.

Nếu bạn muốn trang web để xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm và có thể thu hút nhiều người đến trang web – bạn phải chọn từ khóa một cách cẩn thận. Các từ khóa phải có liên quan đến trang web, và nên được cả người dùng cũng như công cụ tìm kiếm cùng thấy được nội dung đó. Đó là bởi vì hầu hết mọi người tìm kiếm thông tin về một chủ đề cụ thể bằng cách gõ vào công cụ tìm kiếm những từ khóa liên quan với chủ đề đó. Hiện nay, chúng ta đã được trang bị rất nhiều dữ liệu mới mà chưa bao giờ có trước đây – chính vì vậy, việc tìm hiểu những gì khách hàng muốn, họ thường tìm kiếm những từ khóa như thế nào, nội dung gì,… là điều hoàn toàn dễ dàng. Việc tiếp theo là đặt từ khóa trên tiêu đề phải khuyến khích hành động - đọc - bằng cách sử dụng cụm từ liên quan đến chủ đề mà người xem yêu thích và hay tìm hiểu. Ví dụ, những từ như “Mẹo” hay “Làm thế nào để” có thể thu được rất nhiều người đọc lặp đi lặp lại. 

Trong thiết kế web, tiêu đề thường là thẻ H1, thông báo cho công cụ tìm kiếm đây là bài viết gì và giúp hiển thị trong kết quả có liên quan. Thẻ và trọng số càng cao thì cơ hội được xếp hạng tốt hơn cũng sẽ càng cao. Tiêu đề phụ nhận thẻ H2 - chỉ thấp hơn một chút trong thứ bậc - và có thể giúp củng cố nội dung trang hoặc bài viết.

Nguồn: Act-on