chia sẻ:

Cách Gen Z đang thay đổi ngành du lịch. Chiến lược marketing hiệu quả để hướng đến thế hệ Gen Z

Cập nhật 25.05.2023 | Sale & Marketing

Ngành du lịch luôn có thể thay đổi, thích ứng với nhu cầu và sở thích ngày càng tăng của khách du lịch. Tuy nhiên, với sự xuất hiện của Gen Z, ngành này đã trải qua một sự chuyển đổi đáng kể. Trong bài viết này, chúng tôi khám phá cách Gen Z đã thay đổi ngành du lịch.
Cách Gen Z đang thay đổi ngành du lịch. Chiến lược marketing hiệu quả để hướng đến thế hệ Gen Z

Nếu bạn chưa biết thì Gen Z  là những người sinh từ năm 1997 đến 2012 và hiện từ 11 đến 26 tuổi. Không giống như thế hệ baby boomers hay millennials, Gen Z được sinh ra cùng với công nghệ và lớn lên với sự tiến bậc của công nghệ. Họ tiếp xúc với công nghệ từ nhỏ và mỗi ngày đều đang hấp thụ những công nghệ mới, hiện đại hơn. Vì vậy, Gen Z cực kì nhạy bén với công nghệ. Và lẽ đương nhiên, công nghệ là chìa khóa chi phối hành vi của Gen Z trong mọi lĩnh vực, bao gồm cả việc đi du lịch.

Điều đầu tiên bạn cần biết là cách Gen Z đi du lịch không giống với cách mà mọi người thường làm trước đây. Liệu điều này có nghĩa là các tour du lịch và các hoạt động du lịch cần phải thay đổi hoàn toàn để phù hợp với thế hệ này?  Thực tế là việc này là không cần thiết. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần phải hiểu về Gen Z như một các để hiểu về tương lai của ngành du lịch. 

Gen Z đóng một vai trò quan trọng trong việc định hình lại cách chúng ta tiêu thụ sản phẩm du lịch, mua và tương tác với các thương hiệu. Cùng với gen Millnenials, Gen Z tin rằng du lịch không chỉ là một cách để trốn tránh cuộc sống bộn bề trong một thời khắc ngắn ngủi mà còn là một phần trong cuộc sống của họ.

Cách Gen Z đi du lịch

Gen Z luôn được đánh giá là thông minh và dễ thích nghi, đồng thời đây lại là thế hệ sinh ra và lớn lên trong thời đại kỹ thuật số bùng nổ. Vì vậy, có thể nói Gen Z sử dụng công nghệ trong tất cả các giai đoạn của cuộc đời. Một nghiên cứu về Khách du lịch Gen Z của Ủy ban Du lịch Châu  u (ETC) đã điều tra hành vi và sở thích du lịch của nhóm người. Kết quả chỉ ra rằng mục đích chính của Gen Z khi đi du lịch là để nghỉ dưỡng (70%). Bài nghiên cứu này gọi Gen Z là những người thích khám phá nhập vai - vì họ quan tâm đến văn hóa đô thị, ẩm thực và truyền thống, và Những người say mê cuộc sống thành phố, do họ thích mua sắm và cuộc sống về đêm khi đi nghỉ. Bài nghiên cứu cũng chỉ ra rằng Gen Z có nhiều khả năng quay trở lại một điểm đến theo thời gian. Hãy nhớ rằng khách hàng quay lại là mục tiêu của bất kỳ doanh nghiệp nào, việc biết rằng Gen Z rất vui khi quay lại điểm đến khiến tầm quan trọng của việc cung cấp dịch vụ tuyệt vời trước, trong và sau các hoạt động càng trở nên phù hợp hơn.

Cách Gen Z lên kế hoạch cho kỳ nghỉ của họ

Gen Z nghiên cứu rất nhiều trước khi mua hàng, họ có xu hướng tìm kiếm các tiêu chuẩn cao hơn. Khi lên kế hoạch cho một chuyến du lịch, Gen Z tìm kiếm nguồn cảm hứng theo nhiều cách khác nhau, chẳng hạn như thông qua bạn bè và gia đình, các trang đánh giá du lịch (TripAdvisor, ivivu,...), các website du lịch chính thức và các trang mạng xã hội. Hành vi đa dạng này cho thấy tầm quan trọng của việc hiểu được nhiều sở thích mà mỗi thị trường có.

Ngay cả khi họ đi du lịch cùng các thế hệ khác như cha mẹ và ông bà, theo báo cáo của GroupAccomodation, 38% Gen Z cảm thấy rằng họ sẽ chịu trách nhiệm nghiên cứu trước những việc cần làm. Vì vậy, nếu bạn cung cấp các tour du lịch và hoạt động cho các gia đình, hãy nhớ bao gồm thông tin liên quan đến mọi người.

Gen Z phụ thuộc vào công nghệ để lên kế hoạch cho chuyến đi của họGen Z phụ thuộc vào công nghệ để lên kế hoạch cho chuyến đi của họ

Động cơ du lịch của Gen Z

Gen Z đang trên đường trở thành thế hệ được giáo dục tốt nhất và đa dạng nhất. Các vấn đề như tính bền vững, tình dục, bản dạng giới và bình đẳng chủng tộc là những điều mà họ quan tâm và tìm kiếm ở mọi nơi họ đến.

Mặt khác, Gen Z cũng rất quan tâm đến con người đằng sau thương hiệu và luôn mong muốn các thương hiệu phải trung thực. 

Theo báo cáo của ETC, khi đi du lịch, các hoạt động tại điểm đến phổ biến nhất đối với Gen Z la thử đồ ăn và thức uống được sản xuất tại địa phương (75%), tiếp đến là tìm hiểu văn hóa địa phương (67%). 62% gen Z tham gia khảo sát nói rằng họ tham gia các hoạt động văn hóa- chẳng hạn như tham quan viện bảo tàng (62%). Cũng có 62% người được khảo sát nói rằng họ khi đi du lịch, họ sẽ đi mua sắm tại các cửa hàng lớn hoặc trung tâm thương mại. 

Các chiến lược mà công ty Du lịch và lữ hành nên thực hiện để tiếp cận khách du lịch gen Z

Gen Z thích video hơn

Một hành vi được mong đợi ở Gen Z là sở thích xem video. Họ có thể thích tìm kiếm thứ gì đó trên YouTube thay vì Google như một công cụ tìm kiếm. Một báo cáo của GroupAccomodation cho thấy 90% Gen Z nói rằng mạng xã hội ảnh hưởng đến quyết định du lịch quốc tế của họ. Điều này có nghĩa là làm việc với các video trên mạng xã hội, website và hồ sơ OTA của bạn có thể giúp bạn tương tác với chúng.  Bạn có thể giới thiệu văn hóa giới trẻ, các mẹo về điểm đến của bạn và sự độc đáo của vị trí của bạn, khiến họ cảm thấy rằng họ được hòa nhập vào một cộng đồng bằng cách xem nó diễn ra như thế nào trong cuộc sống thực.

Nắm bắt các nền tảng truyền thông xã hội

Gen Z phụ thuộc rất nhiều vào mạng xã hội để lấy cảm hứng, lập kế hoạch và chia sẻ kinh nghiệm. Các doanh nghiệp du lịch nên duy trì sự hiện diện tích cực trên các nền tảng phổ biến như Facebook, Instagram, TikTok và, chia sẻ nội dung trực quan hấp dẫn và nội dung do người dùng tạo. 

Sử dụng Influencer

Cộng tác với các Influencer, những người có lượng người theo dõi đáng kể và đáng tin cậy trong lĩnh vực du lịch. Cho phép họ tạo nội dung xác thực, chẳng hạn như vlog, hướng dẫn du lịch hoặc bài đăng được tài trợ, để quảng bá thương hiệu hoặc điểm đến của bạn. Cách tiếp cận này có thể thu hút khách du lịch Gen Z, những người tin tưởng và coi trọng đề xuất của những Influencer mà họ theo dõi.

Gen Z thường tin tưởng influencers họ theo dõiGen Z thường tin tưởng influencers họ theo dõi

Cung cấp trải nghiệm cá nhân hóa

Khách du lịch Gen Z tìm kiếm những trải nghiệm độc đáo và phù hợp. Cung cấp các hành trình hoặc gói dịch vụ tùy chỉnh phục vụ cho sở thích cụ thể của họ. Chẳng hạn, một công ty du lịch có thể cung cấp gói phiêu lưu được cá nhân hóa cho phép khách du lịch lựa chọn các hoạt động dựa trên sở thích của họ, chẳng hạn như đi bộ đường dài , lướt sóng hoặc hòa mình vào văn hóa.

Nhấn mạnh tính bền vững

Như đã nói ở trên, tính bền vững là một vấn đề mà Gen Z rất quan tâm.  Vì vậy, hãylàm nổi bật cam kết của bạn đối với sự bền vững bằng cách thúc đẩy các hoạt động thân thiện với môi trường, du lịch có trách nhiệm và quan hệ đối tác với các sáng kiến bảo tồn địa phương. Ví dụ: một khách sạn có thể giới thiệu các biện pháp tiết kiệm năng lượng, các chương trình giảm thiểu chất thải hoặc hợp tác với các tổ chức môi trường.

Kích hoạt trải nghiệm kỹ thuật số liền mạch

Sinh ra cùng với sự phát triển của kĩ thuật số,  Gen Z mong đợi trải nghiệm kỹ thuật số hợp lý như một điều hiển nhiên. Hãy đảm bảo website du lịch hoặc nền tảng đặt phòng của bạn thân thiện với thiết bị di động, nhanh và dễ điều hướng. Bên cạnh đó, hãy cân nhắc triển khai các tính năng như tham quan ảo, hỗ trợ trò chuyện trực tuyến hoặc đăng ký trên thiết bị di động để nâng cao trải nghiệm người dùng.

Tương tác với nội dung do người dùng tạo

Hãy khuyến khích khách du lịch Gen Z chia sẻ trải nghiệm của họ với thương hiệu hoặc điểm đến của bạn bằng cách sử dụng hashtag, cuộc thi (Minigame)  hoặc thử thách (Challenge). Sau đó, hãy đăng lại (reup) hoặc chia sẻ nội dung của họ trên các kênh truyền thông xã hội, website du lịch của bạn hoặc trong các tài liệu quảng cáo. Cách tiếp cận này có thể thúc đẩy ý thức cộng đồng và tính xác thực, thu hút nhiều khách du lịch Gen Z hơn.

Sử dụng cách kể chuyện tương tác

Gen Z đánh giá cao những câu chuyện hấp dẫn. Triển khai các kỹ thuật kể chuyện tương tác thông qua các video nhập vai, trải nghiệm thực tế ảo (VR) hoặc thực tế tăng cường (AR). Ví dụ: một công ty du lịch có thể phát triển chuyến tham quan VR đến các điểm đến phổ biến, cho phép khách du lịch Gen Z khám phá và tương tác với các địa điểm khác nhau.

Có thể phát triển chuyến tham quan VR đến các điểm đến phổ biếnCó thể phát triển chuyến tham quan VR đến các điểm đến phổ biến

Quan tâm đến khả năng chi trả của họ và các giá trị mà bạn có thể cung cấp

Khách du lịch Gen Z thường ưu tiên giá trị và khả năng chi trả. Đưa ra mức giá cạnh tranh, giảm giá hoặc các chương trình khách hàng thân thiết được thiết kế riêng cho đối tượng nhân khẩu học này. Ngoài ra, hãy nhấn mạnh những trải nghiệm và lợi ích độc đáo mà họ có thể đạt được khi chọn thương hiệu hoặc điểm đến của bạn.

Sử dụng review (đánh giá) và rating (xếp hạng) của người dùng

Như đã nói ở trên, Gen Z phụ thuộc rất nhiều vào đánh giá và xếp hạng trực tuyến khi đưa ra quyết định du lịch. Vì vậy, việc của bạn là khuyến khích những khách hàng hài lòng để lại đánh giá tích cực trên các nền tảng phổ biến như TripAdvisor, Google Reviews hoặc các trang web đánh giá dành riêng cho du lịch.  Ngoài ra, đừng quên theo dõi cũng phản hồi các đánh giá để xây dựng lòng tin và sự tín nhiệm với khách du lịch Gen Z.

Cung cấp trải nghiệm văn hóa phong phú

Khách du lịch Gen Z quan tâm đến việc hòa mình vào các nền văn hóa khác nhau. Do đó,một trong những cách hiệu quả để tiếp cận Gen Z là tạo cơ hội trao đổi văn hóa, tương tác địa phương và trải nghiệm đích thực. Điều này có thể bao gồm tổ chức các hoạt động du lịch dựa vào cộng đồng, tham quan ẩm thực hoặc hội thảo ngôn ngữ và nghệ thuật.

Tham gia vào các hoạt động xã hội

Gen Z đam mê các hoạt động xã hội và đánh giá cao các doanh nghiệp đóng góp vào sự thay đổi tích cực. Hợp tác với các tổ chức phi chính phủ hoặc tổ chức từ thiện địa phương và tổ chức các hoạt động tình nguyện hoặc chương trình quyên góp liên quan đến các điểm đến mà bạn hoạt động. Nêu bật các sáng kiến tác động xã hội của bạn để thu hút khách du lịch Gen Z có ý thức xã hội.

Trò chơi hóa (Gamify) trải nghiệm du lịch

Thế hệ Z bị thu hút bởi trải nghiệm tương tác và trò chơi hóa. Phát triển các ứng dụng dành cho thiết bị di động theo chủ đề du lịch hoặc trò chơi trực tuyến cung cấp phần thưởng, thử thách hoặc thành tích ảo. Điều này có thể tạo cảm giác vui vẻ và gắn kết, khuyến khích khách du lịch Gen Z tương tác với thương hiệu của bạn.

Kết luận

Hãy nhớ rằng Gen Z coi trọng tính xác thực, tác động xã hội và những trải nghiệm đáng nhớ. Bằng cách điều chỉnh các chiến lược tiếp thị của mình theo các nguyên tắc này và tận dụng công nghệ, bạn có thể tiếp cận và thu hút nhóm khách du lịch này một cách hiệu quả.