chia sẻ:

6 điều bạn cần xem xét khi đưa ra yêu cầu tùy chỉnh trên phần mềm

01.07.2016 | Quản trị

Có một thực tế là không có phần mềm điều hành công ty du lịch nào có thể đáp ứng được 100% yêu cầu của các doanh nghiệp, đây là một quy luật của ngành công nghệ thông tin, vì vậy bạn nên tập thích nghi với điều này. Đừng lãng phí thời gian nghĩ về những tùy chỉnh trên phần mềm vì điều này chỉ khiến bạn phải trả gấp đôi số tiền và kéo dài quá trình vận hành của phần mềm.

6 điều bạn cần xem xét khi đưa ra yêu cầu tùy chỉnh trên phần mềm

Hãy suy nghĩ một cách thực tế và đừng tốn thời gian nghĩ về những giải pháp không khả quan và không giúp ích gì cho sự phát triển của công ty. Hãy tự hỏi xem liệu những tùy chỉnh đó có thật sự cần thiết cho công ty bạn hay không và hãy suy xét thật cẩn thận vì có thể phần mềm bạn đang sử dụng không cần thiết phải có bất kỳ tùy chỉnh nào.

1. Tìm hiểu tình hình hoạt động của công ty

Điều đầu tiên bạn nên làm đó là xác định những bất cập bạn muốn được giải quyết thông qua các tùy chỉnh trên phần mềm. Bạn cần biết công ty bạn đang có gì và để biết được điều này bạn cần quay lại và tìm hiểu xuyên suốt tất cả các phòng ban và công việc trong công ty. Qua đó, bạn sẽ nhận thấy những lỗ hổng và thiếu sót của công ty và xác định được những bộ phận và quy trình nào cần có thêm chức năng và điều chỉnh.

 

 

Có một phương pháp rất hay mà bạn có thể áp dụng đó là cả công ty nên cùng nhau tìm ra những thiếu sót và lỗ hổng còn tồn đọng! Hãy yêu cầu tất cả mọi người trong công ty cùng suy nghĩ và tìm ra bất cập mà công ty đang gặp phải. Nếu việc này không được thực hiện một cách đồng loạt, một phòng ban có thể trình bày những nhu cầu của họ nhưng những phòng ban khác lại không được đáp ứng. Hãy động não một chút và đừng tự đưa ra quyết định. Hãy nhớ rằng không có ai hiểu các phòng ban hơn những nhân viên làm việc trong đó.

Một số phòng ban bạn cần lưu ý:

-       Điều hành

-       Bán hàng

-       Marketing

2. Lên danh sách

Danh sách này bao gồm những thứ bạn muốn và cần giải quyết thông qua việc tùy chỉnh. Bạn không thể bắt đầu thực hiện bất cứ điều gì khi chưa viết ra được danh sách những việc cần làm.

 

 

Khi thực hiện việc này, bạn cần viết 2 loại danh sách

a) Tùy chỉnh được yêu cầu

b) Tùy chỉnh lý tưởng

Danh sách những tùy chỉnh được yêu cầu là cần thiết, danh sách này sẽ giúp đưa doanh nghiệp của bạn lên cấp độ cao hơn đồng thời hỗ trợ làm việc dễ dàng và hiệu quả hơn.

Danh sách những tùy chỉnh lý tưởng là danh sách bổ sung. Danh sách này dùng để định hướng những tùy chỉnh trong tương lai và không thực sự quan trọng như danh sách những tùy chỉnh được yêu cầu.

3. Tìm hiểu chuyên sâu

Sau khi tìm thấy một số tính năng cần chỉnh sửa trên phần mềm phù hợp với nhu cầu của công ty, hãy tìm hiểu thêm về những tính năng đó và xem những tính nào phần mềm cần tùy chỉnh để đáp ứng được sự phát triển của công ty. Hãy viết ra tất cả những gì bạn nhận thấy phần mềm điều hành công ty du lịch cần cải thiện cũng như những tính năng phần mềm còn thiếu.

4. Chi tiết kỹ thuật

Yếu tố này mang tính quyết định. Việc đưa ra những chi tiết kỹ thuật chi tiết kèm theo hình ảnh là một việc quan trọng mà bạn nên làm. Hãy cố gắng giải thích thật cẩn thận cho công ty cung cấp phần mềm tính năng mà họ còn thiếu sót. Với cách này bạn sẽ tránh được những nhầm lẫn và lãng phí thời gian khi những tùy chỉnh được thực hiện.

5. Đề xuất ưu đãi

Gửi đề xuất được ưu đãi tới công ty cung cấp phần mềm mà bạn quan tâm. Đề xuất của bạn phải bao gồm 2 thứ: giá và hạn chót. Những thông tin này có thể giúp bạn đặt ra những ưu tiên đối với các tính năng cần tùy chỉnh và xác định yêu cầu tùy chỉnh nào quan trọng hơn.

6. Xác định tính năng cần ưu tiên

Sau khi nhận được ưu đãi, bạn có thể xác định những tùy chỉnh cần ưu tiên và những phần nào bạn cần tùy chỉnh nhất. Hãy dành thời gian cho bên cung cấp phần mềm sửa đổi những tính năng bạn cần và đừng làm phiền họ. Hãy kiên nhẫn chờ cho tới hạn chót để yêu cầu tùy chỉnh được hoàn thiện.

 

 

Như vậy, trọng tâm ở đây là hãy tập trung vào những thứ cơ bản mang tính quyết định với bạn, vì có thể bạn sẽ không cần tới những tùy chỉnh mà bạn đã yêu cầu trước đó và điều này sẽ chỉ làm lãng phí ngân sách của bạn hơn thôi. Vì vậy, đừng mong đợi phần mềm điều hành công ty du lịch có thể giải quyết 100% yêu cầu của bạn vì mỗi doanh nghiệp đều có những đặc thù riêng.