chia sẻ:

10 điều doanh nghiệp du lịch cần lưu ý khi mở rộng thị trường

20.03.2017 | Sale & Marketing

Bạn đang muốn mở rộng thị trường nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu? Đừng lo lắng, ngay dưới bài viết này, VietISO sẽ đưa ra một số điều mà bất kỳ doanh nghiệp du lịch nào cũng phải cần phải lưu ý nếu muốn phát triển lớn hơn nữa.
10 điều doanh nghiệp du lịch cần lưu ý khi mở rộng thị trường

Xem thêm: 6 cách sử dụng mạng xã hội để phát triển công ty du lịch 

4 bí quyết giúp tiếp thị nội dung thành công trong ngành du lịch

 

Phân loại nhóm khách hàng và tìm hiểu về họ

- Bước đầu tiên để có thể bắt đầu mở rộng thì trường đó là nghiên cứu và tìm hiểu thật kỹ các thông tin. Hãy trả lời những câu hỏi sau đây và bạn sẽ biết mình đã sẵn sàng hay chưa?

- Khách hàng mục tiêu là ai? Các hình thức tour, loại dịch vụ mà họ quan tâm là gì? Liệu họ có đang quan tâm đến các dịch vụ mà công ty bạn cung cấp?

- Thói quen du lịch của họ là gì? Khi nào họ dự định đi du lịch? Họ định chi bao nhiêu cho chuyến đi đó?

- Quy mô của thị trường mới, của nhóm khách hàng? Liệu nó có đủ lớn để mang lại lợi nhuận sau khi bạn đầu tư?

- Và cuối cùng, bạn đã vạch sẵn kế hoạch phát triển cho thị trị trường mới này trong vòng 5-10 năm tới chưa? Các chuyên gia trong ngành nói gì về trường này? 

 

Phân tích khả năng của doanh nghiệp

- Bạn có đủ vốn quay vòng để phát triển thị trường mới?

- Bây giờ bạn đã tìm hiểu kỹ về thị trường mới, vậy bạn có tin tưởng rằng sản phẩm và dịch vụ bạn cung cấp có thể thỏa mãn khách hàng ở thị trường này?

- Bạn đã chọn được đội ngũ nhân viên phù hợp để cùng thực hiện chiến dịch phát triển thị trường mới hiệu quả?

- Bạn đã chọn được những đối tác tin cậy để cùng hợp tác thành công?

- Bạn có những công cụ cần thiết, hữu hiệu hay một cơ sở đảm bảo để có thể giải quyết được những booking đến từ nước ngoài?

- Bạn có thể quản lý được những yêu cầu, dịch vụ  đi kèm của các tour?

 

Tính toán ROI

Sẽ tốn bao nhiêu thời gian, năng lượng và tiền bạc để có thể thành công trong việc nắm được thị trường và tạo ra lợi nhuận? Tính toán ROI (Returns On Investment) là cách tốt nhất để trả lời cho câu hỏi này.

Cách tính ROI theo phần trăm:

(Doanh thu dự tính – chi phí) / Chi phí x100

Doanh thu:

Có bao nhiêu người muốn book một tour của doanh nghiệp bạn? Gói tour đó sẽ thật sự phù hợp với sở thích của họ?

Doanh thu = số lượng booking X giá của tour hoặc dịch vụ

Chi phí:

- Tiền hoa hồng chia cho các  đại lý hay chi nhánh

- Chi phí cho các chiên dịch quảng cáo trên Facebook, Google Ads,…

- Tiền hoa hồng chia cho các công ty, đại lý du lịch trực tuyến.

- Chi phí cho vật phẩm, quà tặng quảng cáo đi kèm

- Chi phí cho lao động ( khi bạn cần thuê ai đó để giúp?...)

- Thời gian cần thiết để thực hiện chiến dịch này

 

Tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh

Bạn có biết bất kỳ một doanh nghiệp du lịch nào cung cấp những sản phẩm hay dịch vụ giống như bạn cũng đang muốn mở rộng tới thị trường mục tiêu của bạn. Và ai mới là người chiếm ưu thế hơn trong cuộc đua này? Đâu mới là doanh nghiệp được nhóm khách hàng của thị trường mới này quan tâm hơn?

Điều gì làm bạn trở nên khác biệt so với các đối thủ của mình? Bạn liệu có thể cạnh tranh cùng với họ và giành chiến thắng?

Hãy suy nghĩ thật kỹ về những chiến lược cạnh tranh có thể giúp bạn thành công. 

 

Xem xét những yếu tố bên ngoài

Hãy nghĩ về yếu tố bên ngoài như chính sách của chính phủ, sự hạn chế của visa, sự nới lỏng của du lịch (ví dụ như:  tần suất của những chuyến bay tới địa điểm của bạn), mức thuế cho tour đó, vv... Bạn cần phải cân nhắc tất cả những yếu tố này, bởi vì có thể chỉ một số trong số chúng thôi cũng có thể khiến bạn thất bại.

 

Đúng thời điểm

Điều đầu tiên và cũng là quan trọng nhất: Thời gian là mọi thứ. Điều quan trọng bạn cần phải biết được chính xác được thời điểm trong năm mà khách hàng tìm kiếm và đi du lịch tại thị trường này. Bạn muốn biết mọi người đang tìm kiếm điều gì? khi nào? Hãy sử dụng Google Trend.

Hãy chú ý những biểu đồ dưới đây:

Một xu thế chung trên toàn thế giới là mọi người đều có xu hướng tìm kiếm những địa điểm đi du lịch vào tháng  một khi năm mới vừa đến, họ có một khoảng thời gian nghỉ dài hơi, tìm kiếm vé máy bay vào tháng một và tháng bảy tuy nhiên, lượng book khách sạn hay resort tăng vọt lại vào tháng 7.

Cùng với Google Trend, bạn có thể dễ dàng tìm kiếm được thị trường mục tiêu. Thời gian bạn thực hiện sự mở rộng sang thị trường mới nên trùng với thời gian mà khách hàng tìm kiếm thông tin du lịch nhiều nhất. Điều này sẽ mang lại hiệu quả rất cao. 

 

Chọn những đối tác phù hợp

Để thúc đẩy được các dịch vụ của bạn tới một thị trường mới và xa lạ, hãy hợp tác cùng với những người mà bạn biết họ cũng đang làm rất tốt.

Hãy suy nghĩ về bất kỳ đại lý hay chi nhánh du lịch nước ngoài nào mà bạn có thể hợp tác cùng. Có lẽ hệ thống quản lý điểm đến - DMO (Destination Management) đang vận hành trùng khớp với thị trường mục tiêu của bạn.

Bạn cũng có thể tham gia những hội nghị hay triển lãm du lịch như WTM ở London hay ITB ở Berlin để tìm kiếm những doanh nghiệp có thể hợp tác với mình. Thậm chí nếu bạn không thể tham dự những hội nghị tương tự như thế này, bạn cũng có thể tìm hiểu các thông tin về các doanh nghiệp tiềm năng này tham dự thông qua tờ rơi, Internet và gửi email cho người bạn nghĩ có thể hợp tác thành công với họ.

Bạn cũng cần phải làm việc cẩn thận với những blogger, những người tạo ra nội dung độc đáo và thú vị cho doanh nghiệp bạn. 

 

Sử dụng các công cụ marketing online

Sử dụng Facebook, Instagram và Google để quảng cáo có thể giúp bạn nắm bắt được hết sở thích, mối quan tâm của khách hàng và thu hút được nhiều hơn nữa những khách hàng mới. Những công cụ marketing này đều vô cùng hiệu quả, sẽ đem lại cho bạn những bất ngờ mà bạn không thể tưởng được.  

 

Tạo ra những chương trình giảm giá và khuyến mãi đặc biệt

Bạn hãy thật khôn ngoan trong việc tạo ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá đặc biệt khi mới thâm nhập vào thị trường mới. Điều này có thể giúp tăng được lượng người tiếp cận. Sau đó khách hàng sẽ lưu lại ấn tượng, nhớ đến bạn, khi đến mùa du lịch, họ có nhu cầu sẽ tìm đến doanh nghiệp của bạn nhiều hơn. 

 

Làm việc cùng với các chi nhánh hay đại lý du lịch trực tuyến

OTAs có thể giúp doanh nghiệp của bạn tiếp cận được với một số lượng lớn các khách hàng mà có khi chính bản thân bạn cũng không ngờ tới. Chọn lựa những đại lý phù hợp bạn có thể tạo ra được ự khác biệt to lớn.

Theo như kết quả nghiên cứu có khoảng 41% công ty sử dụng OTA để phân phối và quảng cáo các sản phẩm và dịch vụ đã nhận được trung bình khoảng 20% lượng  booking hàng năm. Hàu hết các doanh nghiệp cho biết họ sử dụng ít nhất 3 OTA.