chia sẻ:

Xu hướng IoT được dự đoán của năm 2018

15/01/2018 03:42 | Thông tin công nghệ

Vào năm ngoái tôi đã viết về những xu hướng của năm 2017 mà tôi nghĩ là quan trọng đối với ngành IoT và cộng đồng Esclipse IoT. Đây có vẻ là một bài viết bổ ích vì thế tôi nghĩ thêm một phiên bản của năm 2018 là hợp lí.

1. Edge/Fog/IoT Gateway Computing tiếp tục thu hút sự chú ý

Việc tất cả các thiết bị IoT giao tiếp trực tiếp qua đám mây là điều không khả thi. Lượng data, độ sẵn sàng của mạng lưới và trạng thái tiềm tàng, cũng như độ bảo mật là những nhân tố chính thúc đẩy điện toán IoT. Ví dụ, một giải pháp IoT về khoan dầu đòi hỏi phải làm việc bất kể có liên kết đến đám mây hay không.

Các công ty như Dell, đã từng tuyên bố về đầu tư vào edge computing. Các VC tại Silicon Valley giờ đây nói rằng edge computing sẽ là thứ bùng nổ tiếp theo và có tiềm năng sẽ là dấu chấm hết cho điện toán đám mây. Tuy nhiên, tôi không nghĩ điện toán đám mây sẽ kết thúc sớm như vậy.

Tôi nghĩ chúng ta sẽ tiếp tục thấy Eclipse Kura và Eclipse ioFog được tôn vinh trong điện toán ranh giới (edge computing). Trong năm 2018, tôi hi vọng chúng ta sẽ thấy Eclipse Kura chạy Eclipse DeepLearning4J cho ra một nền tảng machine learning IoT tuyệt vời.

2. Digital twins sẽ trở thành một hiện tượng

Tôi đang kì vọng sẽ được nghe ngành công nghiệp IoT nói nhiều hơn về thuật ngữ digital twins. Đa số các nhà làm IoT đều khẳng định ủng hộ digital twins: GE, IBM, Bosch, Amazon, và MS. Thật thú vị khi chờ xem ngành công nghiệp IoT có đồng ý định nghĩa chung của digital twins và kể cả một số tiêu chuẩn chung hay không. Một số tiêu chuẩn phổ biến sẽ cho phép một hệ sinh thái các nhà cung cấp vững mạnh hơn cho digital twins.

Về Esclipse IoT, dự án Eclipse Ditto là một sự án mới cung cấp một framework giúp quản lý và tạo nên digital twins. Code chính xuất phát từ việc ứng dụng giải pháp digital twins của Bosch. Bạn có thể xem ra mắt cột mốc đầu tiên của họ.

3. Hợp nhất Esclipse IoT

Các dự án nguồn mở Esclipse IoT đang phát triển lên đến điểm mà nhiều dự án cho ra hệ tính năng ổn định, sẵn sàng để sản xuất. Chúng ta đang dần thấy được ngày càng nhiều mối quan tâm tập trung vào hợp nhất giữa các dự án trong cộng đồng. Tôi xem đây như một tín hiệu khả quan và kì vọng sẽ thấy được nhiều sự kết hợp chéo dự án hơn trong năm 2018. Liệu có khả năng Esclipse IoT sẽ dự tính cho ra mắt chuỗi Esclipse Io đầu tiên trong năm 2018? Chúng ta sẽ biết điền đó sớm thôi.

4. Nhiều Testbeds (môi trường phát triển phần mềm)  IoT mở hơn

Trong năm 2017, IoT WG vận hành 2 Testbeds IoT mở:

1) Rà soát tài sản (Asset Tracking)

2) Quản lý Hiệu xuất Sản xuất Industry 4 (Industry 4 Production Performance Managemant).

Những Testbed này đã chứng minh thành công làm thế nào mã nguồn mở và các giải pháp thương mại có thể hợp nhất với nhau để giải quyết một vấn đề IoT thật. Trong năm 2018, tôi mong rằng sẽ thấy nhiều nhiều nhóm end-user vận hành các Testbed để cho thấy làm sao cộng đồng các nhà cung cấp có thể giải quyết các yêu cầu IoT của họ.

5. Công nghệ đáng mong đợi của năm 2018

Thật khó mà không nhắc đến sức nóng của blockchain. Tuy nhiên, việc công nghệ blockchain biến động tăng giảm thế nào để đạt nhu cầu của IoT không được thể hiện rõ. Công nghệ phức tạp của IOTA dường như có giải pháp có thể hiểu quả với IoT. Robert Bosch Venture Capital đã tuyên bố rằng họ sẽ mua các token IOTA để đầu tư vào tưng lai của IoT, điều dường như khá thu hút được sự chú ý.

Công nghệ Low-Power Wide-Area Network (LPWAN) dường như cũng sẵn sàng để được đón nhận rộng rãi. Chúng có vẻ có rất nhiều tác động quanh LoRaWAN. Cộng đồng Things Network tiếp tục hướng về một cộng đồng mã nguồn mở cho LoRaWAN. Với nhiều nhánh rễ hơn trong ngành công nghiệp, NB-IoT dường như là một sự thay thế cho LoRaWAN. Sự tiếp nhận rộng rãi cả hai công nghệ sẽ có sức ảnh hưởng tích cực lên việc cho phép nhiều trường hợp ứng dụng IoT hơn.

2018 sẽ là một năm đầy thú vị của IoT. Dự đoán táo bạo của tôi đó là 2018 sẽ là một năm mà các công ty sẽ bắt đầu phải bàn về câu chuyên IoT thành công.

 Nguồn: Techtalk