chia sẻ:

Top 10 ngành nghề hot nhất năm 2017 nhất định bạn phải biết

31/10/2017 05:56 | Thông tin công nghệ

Chọn ngành, chọn nghề là câu chuyện muôn thuở của nhiều bạn trẻ khi đứng trước ngưỡng cửa đại học, là trăn trở của nhiều thế hệ. Trong thời đại có nhiều biến động như hiện nay, lựa chọn cho mình một ngành nghề đã không dễ, xác định con đường sự nghiệp lâu dài còn khó khăn hơn. VietISO xin giới thiệu xin giới thiệu Top 10 những ngành nghề HOT nhất năm 2017:

1. Công nghệ thông tin (CNTT)


Với sự bùng nổ của Internet như hiện nay khiến nhân lực CNTT càng được săn đón nhiều hơn không chỉ các công ty Việt Nam mà còn rất nhiều các công ty công nghệ nước ngoài. Đây còn là ngành nghề tạo cho bạn nhiều cơ hội đi tu nghiệp nước ngoài.

Với mức lương 5000 USD ở năm 2015, tăng dần qua năm 2016 và đỉnh điểm là năm 2017, CNTT trở thành “củ khoai nóng phỏng tay” trong các ngành được xem là khát nhân sự nhất. Hàng loạt các trường đại học đều mở ngành CNTT, các công ty cũng đưa ra một mức giá cao để chiêu mộ về những nhân sự giỏi. Chính những động thái đó đã khiến CNTT trở thành một trong những ngành “hot” nhất hiện nay.

2. Y tế


“Nhất y nhì dược, tạm được Bách Khoa” đây là câu nói đã được truyền miệng từ rất lâu đời. Từ xưa ngành y, dược luôn là ngành nghề hot nhất và cho đến tận bây giờ nó vẫn chưa hết hot. Sức khỏe luôn được con người quan tâm hàng đầu nên những ngành nghề liên quan đến chăm sóc sức khỏe luôn được nhiều người lựa chọn. Năm 2017 và trong tương lai cùng với sự phát triển vượt trội của y học, các nghề về y dược sẽ ngày càng phát triển

3. Kĩ thuật cơ khí, điện, điện tử


Các ngành về cơ khí, điện, điện tử như: cơ khí chế tạo, điện tử viễn thông, điện, điện lạnh, ô tô… cũng được duyệt vào danh sách các ngành hot nhất hiện nay. Theo thống kê hiện nhân lực những ngành này vẫn đang thiếu trầm trọng hơn 40%, trong khi các khu công nghiệp tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM hay các tỉnh khác đang ngày càng mọc lên nhiều vô kể.

4. Xuất nhập khẩu


Năm 2016, với rất nhiều các hiệp định kinh tế được kí kết như hiệp định TPP, WTO… thì năm 2017, chúng ta bắt đầu quá trình hội nhập, thích nghi của mình. Khi hàng hóa từ nước ngoài len lỏi vào thị trường Việt Nam và hàng hóa Việt Nam xuất ra thị trường nước ngoài ngày càng nhiều thì nghề xuất nhập khẩu ngày càng được ưa chuộng.

Các thủ tục giao nhận, thanh toán luôn được cập nhật đổi mới đòi hỏi lao động phải có trình độ chuyên môn nhất định và nắm bắt nhanh nhạy xu hướng thị trường. Đây được xem là ngành trọng điểm trong những năm tiếp theo kết hợp với sự hình thành và phát triển của ngành Logistics.

5. Marketing


Như các bạn đã biết, tất cả các công ty từ sản xuất đến dịch vụ đều cần đến một đội ngũ nhân viên Marketing để tiếp cận thị trường và khách hàng tiềm năng. Từ nhu cầu đó, ngành Marketing trở nên quan trọng và cần thiết hơn bao giờ hết. Đây là ngành đòi hỏi sự năng động, sáng tạo và phải luôn không ngừng học hỏi, chính vì thế nó mang tính cạnh tranh cao. Ngành Marketing không lo thất nghiệp vì nhu cầu sử dụng nhân lực ngành này ngày càng tăng. Tuy nhiên, mức lương Marketing tùy thuộc vào quy mô các công ty. Nếu giỏi và làm việc cho tập đoàn lớn thì mức lương Marketing của bạn phải lên đến hàng nghìn đô.

6. Du lịch, nhà hàng, khách sạn


Xu hướng phát triển kinh tế là tập trung vào phát triển các ngành nghề dịch vụ và Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng đó. Trong các ngành dịch vụ thì Du lịch chiếm một tỷ trọng không hề nhỏ trong tổng doanh thu ngành. Điều đó đồng nghĩa với việc nhu cầu về nguồn nhân lực từ các ngành này đang dần tăng lên.

Theo thống kê của tổng cục du lịch, mỗi năm toàn ngành cần thêm khoảng 40.000 lao động. Tuy nhiên, số lượng sinh viên sau tốt nghiệp chỉ đáp ứng được 60% nhu cầu và chất lượng sinh viên vẫn chưa đạt yêu cầu nhất là trình độ về ngoại ngữ. Bên cạnh đó, để có được lợi thế cạnh tranh với các nước trong khu vực, lao động Việt Nam không thể chỉ biết thêm một thứ tiếng là tiếng Anh là đủ mà còn cần biết thêm nhiều hơn nữa để phát triển ngành du lịch không chỉ trong nước mà còn ở nước ngoài.

7. Chăm sóc sắc đẹp


Đời sống được tăng cao, con người sẽ ngày càng để ý đến vẻ bề ngoài nhiều hơn nhất là các chị em phụ nữ. Do đó, để đáp ứng tối đa nhu cầu của một nửa thế giới nghề chăm sóc sắc đẹp trở nên ngày càng hot. Các Spa, thẩm mỹ viện mọc lên như nấm và cần đến nguồn nhân lực dồi dào. Do đó, các ngành liên quan đến chăm sóc sắc đẹp cũng là một trong các ngành nghề đáng chú ý năm 2017.

8. Xây dựng


Kinh tế ngày càng phát triển, đời sống con người ngày càng tăng cao đồng nghĩa với việc các công trình xây dựng ngày càng mọc lên nhiều hơn. Người kỹ sư xây dựng là người đòi hỏi sự am hiểu các môn khoa học tự nhiên, có tư duy logic, và một tâm hồn phong phú, giàu đẹp để có thể xây dựng nên những công trình có giá trị cả về kỹ thuật văn hóa và thẩm mỹ.

Đây là một nghề khá triển vọng và có tiềm năng phát triển. Tùy theo quy mô công ty, năng lực kinh nghiệm mà kĩ sư xây dựng sẽ nhận được những mức lương khác nhau. Đối với một kỹ sư xây dựng mới ra trường mức lương có thể dao động từ 7-10 triệu đồng/tháng.

9. Kiến trúc sư


Kiến trúc sư là nghề liên quan đến cả nghệ thuật và kỹ thuật nên nó đòi hỏi bạn cần có lòng đam mê, một chuyên môn giỏi và một chút bẩm sinh thì mới mong trụ lại được với nghề. Vì thế kiến trúc sư vẫn luôn là nghề được trọng dụng và có tiềm năng phát triển lớn

10. Công nghệ thực phẩm


Việt Nam với số dân trên 86 triệu người, kinh tế có tốc độ phát triển trung bình 7,5%/năm, nên nhu cầu về sử dụng thực phẩm chế biến ngày càng lớn và phong phú nhất là nhu cầu về thực phẩm sạch có chế biến an toàn cho sức khỏe.

 

Cùng với quá trình hội nhập nên nghề thực phẩm càng được trú trọng và phát triển để đáp ứng đầy đủ nhu cầu người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài. Đây là một mảnh đất màu mỡ cho những bạn đã, đang và sẽ theo ngành công nghệ thực phẩm khai thác và phát triển.