chia sẻ:

Sinh viên kinh doanh online: Trào lưu mới

29/02/2012 06:24 | Thông tin công nghệ

Với sinh viên không có nhiều thời gian, tiền bạc để thuê một cửa hàng, phương án nhanh, gọn nhẹ là mở cửa hàng online.

Hơn nữa sinh viên thường có những ý tưởng sáng tạo các sản phẩm hand made (thủ công) có thể được trưng bày trên gian hàng của mình hoặc kinh doanh các mặt hàng theo các dịp lễ tết, theo mùa vụ nên mở một cửa hàng là không cần thiết. TMĐT là lối ra tốt nhất và là xu hướng tất yếu.

Đơn giản mà hiệu quả

Chỉ cần biết Microsoft Word và gửi E-mail là sinh viên có thể sở hữu một gian hàng ảo có giao diện đẹp, địa chỉ website dễ nhớ, ngắn gọn.

Muốn trang trí hay nâng cấp gian hàng của mình chỉ cần mua thẻ thanh toán mệnh giá 150.000 – 300.000 đồng. Một số trang thương mại miễn 100% phí mở cửa hàng ảo cho sinh viên.

Với sinh viên, việc quản lý gian hàng ảo khá dễ dàng nhờ các chức năng như thêm danh mục, quản lý danh mục, thêm sản phẩm, danh sách sản phẩm... giúp cho việc sắp xếp và cập nhật hàng hóa được thực hiện nhanh chóng. Mỗi E-store có trang chủ, trang sản phẩm, chi tiết sản phẩm, đơn đặt hàng... Những tính năng ưu việt này được sinh viên tận dụng triệt để.

Một số trang web cung cấp miễn phí gian hàng ảo cho sinh viên. Như Marofin với sinh viên miễn phí toàn bộ phí mở cửa hàng ảo. Gói Maro Gold, với các doanh nghiệp mất phí 2,4 triệu đồng/năm nhưng miễn phí hoàn toàn cho sinh viên. Bởi thế sinh viên không quá lo lắng về tiền bạc và chỉ cần có những ý tưởng sáng tạo và trình độ marketing là có thể mở cửa hàng online.

Một số ông chủ của các trang TMĐT còn sẵn sàng chia sẻ tài nguyên và giúp đỡ tận tình sinh viên. “Sinh viên sẽ được các nhân viên công ty trang bị cho những kiến thức về TMĐT bất cứ lúc nào cần”. Phương Tú - Nhân viên marketing Cty Marofin cho biết.

Trào lưu

Dạo một vòng quanh các trang web cung cấp gian hàng ảo như Marofin, Vietco-Estore, Aha, Vật giá, ECVN rất dễ để bắt gặp các gian hàng ảo của sinh viên. Thạch Kim Độ - SV năm 3 Khoa Kinh tế ĐHQG TPHCM cùng nhóm bạn đã mở một cửa hàng online bày bán quà tết.

Theo Độ, “cuối năm rất nhiều nhân viên công sở không có thời gian đi chợ mua quà tết, nên ý tưởng nhóm mình là bán quà tết qua mạng, dịch vụ tận nơi, phục vụ nhu cầu mua hàng của những nhân viên công sở như thế”.

Ngoài bày bán quà tết của Độ còn hướng dẫn kinh nghiệm cho khách hàng online cách mua quà tết cho phù hợp và đặc biệt đó là không quên phần so sánh giá cả với các nơi khác để cạnh tranh. Độ cho biết thêm “TMĐT là một xu hướng tất yếu của sinh viên, một sân chơi để sinh viên thực hành những gì đã học, là một nơi cho những sinh viên không có điều kiện thực hành như mình được thỏa sức kinh doanh”.

Hay gian hàng Art-handmade vẽ và trang trí mũ bảo hiểm của Hoàng Hải, sinh viên ĐH Mỹ thuật TPHCM. Gian hàng này đang rất “hot” tại thời điểm này bởi nhu cầu về sự an toàn và kiểu dáng hợp thời trang cho mũ bảo hiểm đang rất thời thượng, đánh đúng tâm lý, nhu cầu của khách hàng.

Ngoài việc chi phí không tốn kém, cái được lớn nhất của sinh viên đó là được học, được nghiên cứu phân tích xu hướng thị hiếu thị trường để có cơ hội thành công nhất, và điều quan trọng là tự mình làm nên thương hiệu.

Dù chỉ là những khởi sắc ban đầu còn tẻ nhạt và chưa hẳn nổi bật, nhưng với việc làm quen với kinh doanh trên mạng, sinh viên được cọ xát với thương trường trước khi trở thành những doanh nhân thực thụ.