chia sẻ:

Nóng việc bùng phát lấy cắp nick Yahoo để lừa đảo

03/04/2012 08:22 | Thông tin công nghệ

Liên tục trong những ngày gần đây, phóng viên Vietnam+ nhận được rất nhiều ý kiến của độc giả về việc bùng phát nạn lấy cắp nick Yahoo, lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người nhẹ dạ.

Lừa tiền “bạn” chat

Sáng ngày 30/3, chị Đ.N tá hỏa khi phát hiện ra nick yahoo có tên hanphi_dnt của mình bị kẻ gian đánh cắp. Nguyên nhân cũng bởi chị nhận được đoạn chat của một người bạn-vốn rất giỏi trong ngành công nghệ cho xem blog mới. Và, khi click vào đường link ấy, thì cũng là lúc nick hanphi_dnt của chị bị kẻ gian chiếm đoạt.

Là người quảng cáo, uy tín, nên chị Đ.N không khỏi lo lắng. Biết kẻ gian sẽ dùng nick của mình để lừa đảo những người bạn có trong friend list, chị lập tức lên các mạng xã hội, gọi điện, nhắn tin để cảnh báo tới bạn bè. Ngoài ra, chị đã nhờ tới các chuyên gia an ninh mạng, gửi thư đến Yahoo Việt Nam “cầu cứu.”

Nóng việc bùng phát lấy cắp nick Yahoo để lừa đảo

Tuy nhiên, do không thể nhớ được hết các bạn bè trong danh sách, nên những cuộc điện thoại, tin nhắn chỉ có giới hạn. Cũng bởi thế, chỉ trong vòng hơn một ngày, kẻ gian đã dùng nick hanphi_dnt lừa đảo một số người trong danh sách bạn bè. Hậu quả là, có một số người bị mất nick và một trong số đó sau khi biết tin đã báo với "khổ chủ" là đã “nộp” cho kẻ gian 2 triệu đồng. (Trong số các nick bị mất, có nickname lethuylan37).

Vừa có tiền, vừa có nick mới được ăn cắp để lừa người khác, kẻ gian vẫn chưa “tha” cho hanphi_dnt. Hắn vẫn tiếp tục dùng nick này để lên mạng lừa đảo nhờ uy tín của người bị hại.

Lật tẩy các thủ đoạn chiếm nick

Thực tế, việc lừa đảo trên không gian mạng nhờ nick Yahoo không phải là vấn đề mới mẻ. Song, thủ đoạn của những kẻ gian ngày càng tinh vi, khiến cho nhiều người dễ bị mất nick như bỡn chỉ trong nháy mắt.

Theo chuyên gia của Công ty an ninh mạng Bkav, kẻ gian có thể dùng nhiều biện pháp để đánh cắp mật khẩu Yahoo Chat. Chúng có thể tạo một trang web có giao diện giống với trang đăng nhập Yahoo để lừa người dùng điền mật khẩu. Mật khẩu sau đó sẽ được chuyển thẳng tới hacker trong khi người dùng vẫn nghĩ nó được chuyển tới Yahoo.

Một cách khá thông dụng là, sau khi ăn cắp được nick của một người, kẻ gian "làm giàu" tài sản nick chiếm đoạt bằng cách gửi các thông tin đến danh sách bạn chat của nick đó, nói vừa lập hoặc làm mới blog, để bạn xem, góp ý kiến. Trên blog này bao giờ cũng đề nghị điền địa chỉ email, mật khẩu. Và chỉ cần rời tay, khỏi phím sau khi gõ mật khẩu, nick/hộp thư của bạn đã bị mất.

Một cách phổ biến nữa là kẻ gian sẽ giả mạo người thân, hỏi mượn mật khẩu và từ đó chiếm đoạt. Tinh vi hơn, chúng cài trojan, keylog (phần mềm gián điệp ghi lại các thao tác trên bàn phím) và khi người dùng tải phần mềm nào đó từ Internet về máy tính của mình và khi sử dụng, hacker sẽ nắm được mật khẩu.

Cần điều tra, xử điểm

Tuy nhiên, hướng dẫn thì như vậy, song cũng phải nói rằng không phải bất cứ người dùng nào cũng có thể tiếp cận được với hướng dẫn cũng như thông tin hiện có rất nhiều kẻ lừa đảo trên mạng.

Chị Đ.N bức xúc cho hay, chị đã nhờ đến Yahoo Việt Nam can thiệp, song đến nay nick hanphi_dnt vẫn đang tiếp tục lừa đảo mà không bị xóa, hoặc tạm khóa để điều tra làm rõ. Điều này sẽ làm thiệt hại tài chính của rất nhiều bạn bè, cũng như tổn hại về uy tín của chị.

Một số ý kiến còn cho rằng, những kẻ chuyên lừa lấy nick yahoo không phải là “cao thủ” thuộc giới hacker. Yahoo chỉ cần phối hợp tra địa chỉ IP cùng các nhà mạng, rồi từ đó truy tìm thủ phạm…Câu hỏi đặt ra là rất có thể Yahoo đang khủng hoảng, nên có thể đơn vị này ít chú ý đến quyền lợi của khách hàng?

Ngoài ra, việc bắt và xử phạt những kẻ chuyên đi lừa đảo bằng nick của người khác đến nay hầu như còn chưa thấy. Thậm chí có trường hợp mới đây, kẻ gian dùng nick của chị T.N (Cầu Giấy, Hà Nội) lừa đảo một cách trắng trợn. Chúng còn cho cả tài khoản ở ngân hàng Vietcombank và tên chủ tài khoản hòng lừa người nhận tin mà chuyển tiền cho.

Cụ thể, một người bạn đã nhận được từ kẻ sử dụng nick của chị T.N "mời" chuyển tiền thông tin về thẻ ATM như sau: NH VietComBank; Số TK: 0011003599562; Chủ TK: Nguyễn Thái Thảo.

Vẫn biết rằng mất nick phần lớn do người dùng bất cẩn. Song, với sự bùng phát nạn ăn cắp nick chat để lừa đảo như hiện nay, đã đến lúc Yahoo Việt Nam ngoài việc tăng cường bảo mật, còn cần “ra mặt” để bảo vệ khách hàng của mình nếu không muốn họ ngày càng lánh xa công cụ trò chuyện trên mạng của mình.

Bên cạnh đó, các cơ quan điều tra cần phải vào cuộc, làm rõ chân dung những kẻ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người nhẹ dạ trên không gian mạng, đem xử nghiêm khắc dưới ánh sáng của luật pháp để làm gương, cũng như làm sạch môi trường Internet Việt.

Theo luật pháp, lừa đảo qua mạng cũng là một hình thức của tội lừa đảo, vì vậy loại tội phạm này sẽ bị xử lý theo Điều 139 BLHS về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản với mức án thấp nhất là cải tạo không giam giữ đến ba năm và cao nhất là chung thân, tử hình - tuỳ theo tính chất vụ và hậu quả của việc lừa đảo.

Làm gì để bảo vệ nick chat YM?

Các chuyên gia cũng khuyến cáo, để tránh bị mất nick, người dùng không nên điền mật khẩu của mình vào bất kỳ trang web nào xuất phát từ đường link do người khác gửi. Nếu muốn đăng nhập Yahoo, hãy tự mình gõ địa chỉ vào trình duyệt. Bên cạnh đó, không nên cho người quen mật khẩu của mình để đề phòng bất trắc.

Tuyệt đối cảnh giác với các nick dù là bạn thân quen đưa ra lời mời mọc, nhờ vả, vay tiền, nạp thẻ... qua mạng chat. Cần xác minh lại bằng quan hệ thực.

Bạn cũng nên cài đặt password ở một cấp độ khó, không dùng những từ đơn giản, dễ đoán. Password an toàn được khuyến cáo có cả chữ hoa, chữ thường, có số, chữ và các ký tự như *&_#... Cần ghi lại email phụ để khi bị thay đổi mật khẩu do kẻ gian cướp nick thực hiện, thì qua đó có thể lấy lại hộp thư của mình.

Ngoài ra, khi nhận thông báo từ bạn bè rằng họ đã bị mất nick, người dùng cần xóa /chặn ngay nick chat đó trên danh sách.

Khi bị mất nick, người dùng cần ngay lập tức vào trang Yahoo để “cướp” lại nick trước khi bị kẻ gian thay đổi một số câu hỏi bảo mật. Khi ấy, người dùng có thể lấy lại password bằng câu hỏi phụ, hoặc email phụ, điện thoại di động (được khai trong Yahoo).