chia sẻ:

Những bí mật thú vị về Facebook

22/02/2012 10:03 | Thông tin công nghệ

Là mạng xã hội nổi tiếng trên toàn thế giới với gần 800 triệu người dùng, tuy nhiên ẩn chứa đằng sau Facebook là những bí mật thú vị mà không phải ai cũng biết.

 

Một hợp đồng quảng cáo với Apple đã giúp Facebook có đủ chi phí để vượt qua giai đoạn khủng hoảng trong năm 2004, khi mạng xã hội này bắt đầu được nhiều người biết đến hơn. Nếu không có Apple và hợp đồng quảng cáo này, có thể Facebook đã phải bán cho một công ty khác.
Nhà đầu tư đầu tiên của Facebook, Peter Thiel, đã bán một nửa số cổ phần của mình tại mạng xã hội này vào năm 2009 cho DST, một công ty chứng khoán của Nga vào năm 2009. Nếu giữ lại, số tài sản của Thiel sẽ được tăng lên đáng kể sau khi Facebook chính thức IPO.
Trước khi mở cửa Facebook trở thành một mạng xã hội toàn cầu, Mark Zuckerberg đã dự định mua tên miền FacebookHigh.com để xây dựng một mạng xã hội dành cho học sinh trung học. Tuy nhiên, ý định này sau đó đã sụp đổ vì tên miền FacebookHigh.com… quá đắt.
Năm 2006, một chàng trai tên Chris Putnam đã tấn công vào Facebook và thay đổi giao diện của hàng ngàn người dùng trên Facebook để giống với giao diện của mạng xã hội MySpace. “Trò đùa” của Putnam lập tức đã gây sự chú ý với Dustin Moskovitz, nhà đồng sáng lập kiêm giám đốc công nghệ của Facebook vào lúc bấy giờ. Lập tức, Moskovitz đã gửi lời đề nghị mời Putnam tham gia vào đội ngũ phát triển của Facebook.
Logo đầu tiên mà Facebook sử dụng là chân dung của diễn viên Al Pacino đã được cách điệu hóa.
Mùa hè đầu tiên sau khi Facebook chính thức đi vào hoạt động, Mark Zuckerberg và gia đình đã phải bỏ ra 85.000 USD để duy trì hoạt động cho mạng xã hội sơ khai này.
Nhà sáng lập mạng xã hội Linkedln là Reid Hoffman và mạng xã hội Zynga là Mark Pincus sở hữu một bằng sáng chế về mạng xã hội, do vậy Facebook phải chi cho 2 người này một số cổ phiếu để có quyền sử dụng bằng sáng chế này.
Khi công ty Accel Partner đầu tư số tiền 12,7 triệu USD vào Facebook trong năm 2005, Mark Zuckerberg, Sean Parker và Dustin Moscovitz mỗi người đã “bỏ túi” 1 triệu USD tiền thưởng.
Có khá nhiều nhân vật nổi tiếng đã từng làm việc tại Facebook, nổi bật trong đó là Steve Chen, nhà đồng sáng lập của trang web YouTube. Chen đã từng làm việc tại Facebook ít tuần trước khi tách ra và xây dựng Youtube.
Khi Mark Zuckerberg quyết định đổi tên mạng xã hội của mình từ TheFacebook (tên ban đầu) thành Facebook, công ty đã phải bỏ ra số tiền 200.000 USD để mua tên miền Facebook.com.
Ban đầu, Mark Zuckerberg không muốn thêm tính năng chia sẻ ảnh lên Facebook, tuy nhiên Sean Parker đã thuyết phục Zuckerberg thay đổi ý định của mình. Giờ đây, Facebook là dịch vụ chia sẻ ảnh phổ biến nhất thế giới.
Ít ai biết rằng hình ảnh đầu tiên được đăng tải lên Facebook là bức tranh vẽ của một cô mèo khá điệu đà.
Sau khi nhận được những khoảng đầu tư khổng lồ, Mark Zuckerberg đã từng phải đối mặt với những áp lực bị thay thế tại Facebook, do vậy, anh đã phải theo học một khóa học để trở thành Giám đốc điều hành vào mùa hè năm 2005, để tiếp tục giữ chức vụ CEO và điều hành Facebook đến tận ngày nay.
Mark Zuckerberg đã từng có ý định bán lại Facebook cho Yahoo vào năm 2006, tuy nhiên rất may dự định này đã không trở thành hiện thực, nếu không chưa rõ số phận của Facebook ngày nay sẽ như thế nào.
Caterina Fake, nhà đồng sáng lập của mạng chia sẻ ảnh Flickr đã không thể đăng kí Facebook vì mạng xã hội này nghĩ rằng tên cô là… giả (Fake có nghĩa là giả mạo trong tiếng Anh)
Sau khi thay đổi giao diện vào năm 2008, thậm chí cả nhà sáng lập của hãng máy tính Dell, Michael Dell cũng tham gia vào một nhóm phản đối giao diện mới của Facebook.
Là một mạng xã hội có tuổi đời khá trẻ nên tuổi trung bình của các nhân viên tại Facebook cũng rất trẻ. Độ tuổi trung bình này tại Facebook là 31.