chia sẻ:

Microsoft và Apple bắt đầu cuộc chiến mới

29/02/2012 09:53 | Thông tin công nghệ

Sau nhiều năm tụt hậu so với Apple về những đổi mới của mình trên cả hai giao diện người dùng smartphone và Windows, Microsoft cuối cùng đã có một bước tiến lớn trong cuộc cạnh tranh khốc liệt với Apple vào đầu năm ngoái khi giới thiệu giao diện mới, Metro.

Được giới thiệu lần đầu tiên trên Windows Phone7, giao diện cảm ứng mới này sẽ là nền tảng cho Windows 8 khi mà đồ họa cũng như dữ liệu, cách thức tương tác của các thiết bị sử dụng Window sẽ hướng sự thống nhất với nhau dựa trên các phần mềm trên smartphone, tablet, laptop và desktops trong tương lai. Và trong khi cảm ứng đang trở thành xu thế phát triển trên các smartphone, Windows 8 cũng được xây dựng xung quanh một giao diện cảm ứng, đặc biệt là trên các tablet, điều này chính là chìa khóa cho sự thống nhất và phát triển cho các thiết bị cùng sử dụng Window.

Tất nhiên động thái này về cơ bản cũng chẳng khác việc Apple đã từng làm trong hơn năm năm với chiến lược phát triển iOS của mình. Trong chiến lược đó, Apple cũng sử dụng cùng một hệ điều hành, cùng một giao diện người dùng và tương tác cảm ứng trên các thiết bị của mình iPhone, iPod và iPad. Khi mà một màn hình cảm ứng trực tiếp khó có thể thực hiện được trên OS X, Apple đã đầu tư nhiều công sức để tạo ra touchpad với các thao tác cảm ứng dựa trên cử chỉ cho các dòng MacBook và với touchpad rời cho iMac. Cùng với sự ra mắt gần đây của OS X Mountain Lion, Apple đã thêm nhiều tính năng tuyệt vời chỉ có trên các thiết bị iOS của mình.

Thật thú vị khi dường như sự phát triển của công nghệ đang lặp lại chính bản thân nó. Năm 1984, Apple đưa ra thị trường dòng máy Mac kèm theo giao diện đồ họa người dùng và chuột. Điều đó mang đến cho Microsoft một ý tưởng và họ đã bắt đầu triển khai với Windows 95 đến các phiên bản Windows sau đó và nhanh chóng thống trị thị trường máy tính. Trong thời gian này, Apple đã có những thay đổi trong chiến lược quản lí không phù hợp, điều này làm cho cuộc chơi hoàn toàn rơi vào tay Microsoft và họ đã tăng trưởng theo cấp số nhân mà không hề gặp phải bất kì sự cạnh tranh đáng kể nào.

Nhưng khi Steve Jobs trở lại với Apple vào năm 1997 và đã vạch ra một chiến lược mới đưa Apple tiến dần vào kỉ nguyên hậu PC. Apple đã nhanh chóng nổi lên như một cường quốc thật sự trong thế giới của công nghệ. Bắt đầu với iPod và sau đó là iPhone đã thay đổi tương lai của Apple, với những sản phẩm độc đáo của mình họ đã giành lấy hầu hết lợi nhuận trong ngành công nghiệp này. Rất nhanh chóng Apple sau đó đã trở thành công ty có giá trị lớn nhất thế giới. Giờ đây, Microsoft và các đối thủ cạnh tranh khác đang cố gắng để có thể bắt kịp họ một lần nữa.

Từ quan điểm của mình và các đối tác, Microsoft thật sự hi vọng rằng lịch sử sẽ lặp lại một lần nữa. Giống như điều Window đã từng làm được trong qua khứ, giờ đây họ đang “cầu nguyện” cho Windows 8 với hệ điều hành mới, giao diện cảm ứng và sử dụng được trên nhiều thiết bị sẽ làm lại kì tích cho Microsoft một lần nữa.

Apple đang là người dẫn đầu với iOS và OS X, họ cũng cung cấp các sản phẩm sử dụng các hệ điều hành này và thị trường này của họ là rất lớn. Không giống như Apple sở hữu các phần cứng, phần mềm và các dịch vụ cho hệ thống của riêng mình, Microsoft lại chưa đạt được điều ấy. Họ hi vọng các nhà phát triển phần mềm, các đối tác sản xuất phần cứng và các nhà cung cấp dịch vụ có thể phối hợp hài hòa và thống nhất với nhau.

Trong khi Microsoft và các đối tác đang phải “vật lộn” để bắt kịp Apple, họ không có ý tưởng đột phá như Apple từng làm ngoài cách nghiên cứu ra phần cứng mới hay cải tiến phần mềm và các dịch vụ của mình. Apple thì không muốn chờ điều đó, nếu tiếp tục đổi mới Apple hoàn toàn có thể giữ vị trí đứng đầu thêm ít nhất hai năm nữa và điều này đòi hỏi Microsoft và các công ty khác phải luôn nỗ lực hết mình mới có thể bắt kịp được họ trong tương lai gần. Không những thế, trong khoảng thời gian này Microsoft cũng sẽ phải cạnh tranh cùng Google với hệ điều hành Android và Chrome OS.

Giờ đây với Windows 8 và Metro, Microsoft cuối cùng cũng đã có một hệ điều hành, một giao diện người dùng mới và một chiến lược thật sự cho cuộc cạnh tranh với Apple. Họ có thể hi vọng hướng tới một tương lai đầy hứa hẹn như đã từng làm được trong quá khứ, và nhắc nhở với Apple rằng cuộc đua đã lại bắt đầu.