chia sẻ:

Mạng xã hội giúp nâng cao tương tác

22/02/2012 10:31 | Thông tin công nghệ

Khác với Facebook, Twitter và Google+, mạng xã hội Jig nhằm mục đích đưa cộng đồng tham gia giải quyết triệt để các vấn đề mà mỗi thành viên gặp phải trong cuộc sống.

Lấy cảm hứng từ Facebook, Twitter và Yahoo Answer

Mạng xã hội này có tên gọi Jig. Khác với Facebook và Twitter, Jig không đơn giản chỉ là phương tiện chia sẻ tin tức cá nhân hoặc chơi game. Đây là nơi để các thành viên giúp nhau giải quyết các vấn đề mà mỗi người gặp phải.

Jig được sáng lập bởi Joshua Schachter, tác giả của Del.icio.us, một trang web khá phổ biến vào năm 2000 cho phép người dùng chia sẻ những liên kết mà họ yêu thích. Có thể hiểu rằng, Jig là “lai” giữa mạng xã hội và website giải đáp thắc mắc kiểu Yahoo Answer. Thông qua Jig, thậm chí một nhà hàng có thể tư vấn cho khách hàng về chế độ ăn uống.

Trên đầu trang chủ Jig có một ô trống đằng sau cụm từ “I need” (tôi cần) cho mỗi thành viên miêu tả vấn đề mình gặp phải. Nội dung này sau đó sẽ xuất hiện ở mục “recent needs” (các nhu cầu gần đây) để các thành viên khác vào xem và cho lời khuyên.

So với các website hỏi đáp kiểu Yahoo Answer, Jig nổi bật hơn nhờ tập trung nâng cao tương tác xã hội, Schachter nói: “Chúng tôi đang cố gắng giúp mọi người bày tỏ vấn đề mình gặp phải với những người có khả năng giúp đỡ, cố gắng xây dựng một mạng xã hội giúp giải quyết những vấn đề cấp bách thay vì chỉ chia sẻ sở thích hay nội dung giải trí”.

Chia sẻ thẳng thắn và giải quyết triệt để

Schachter cho biết ông và hai nhà đồng sáng lập Nick Nguyễn và Paul Rademacher đã lấy cảm hứng xây dựng Jig từ Facebook, Twitter và Yahoo Answer. Tuy nhiên, họ cho rằng Facebook và Twitter không thực sự phù hợp với những người có vấn đề cần giải quyết, vì những mạng xã hội này nhằm chia sẻ nhiều loại thông tin, đa phần là thông tin cá nhân chung chung và nội dung giải trí. Trong khi đó, Yahoo Answers lại ít tập trung giải quyết triệt để các vấn đề. Theo ông Schachter, thiết kế của Jig nhằm khuyến khích mọi người thẳng thắn chia sẻ những gì họ mong muốn, những người đưa ra lời khuyên được yêu cầu trả lời một cách xúc tích, dễ hiểu.

Nhiều câu hỏi đăng trên Jig có vẻ giống các truy vấn nhập vào một công cụ tìm kiếm như Google, tuy nhiên, chúng được cả một cộng đồng tiếp nhận và giải quyết chứ không phải chỉ phân tích khô khan bởi các thuật toán máy tính, Schachter mô tả.

Tương lai

Hiện nay, người dùng Jig chỉ có thể đăng câu hỏi của mình và trả lời câu hỏi của người khác. Tuy nhiên trong tương lai, các thành viên có thể đưa ra những lời đề nghị. Ví dụ, bạn có thể đề nghị cho người khác mượn hoặc mua lại một món đồ mà bạn không dùng đến.

Hiện nay, Jig chủ yếu được sử dụng bởi những người muốn chia sẻ thủ thuật công nghệ. Nhà sáng lập Foursquare, ông Dennis Crowley, đã từng sử dụng Jig.com để tuyển dụng nhân viên; Giám đốc Joi Ito của Media Lab, MIT, dùng Jig để thu thập lời khuyên về các địa điểm nên đến trong kì nghỉ.

Theo ông Schachter, còn quá sớm để xác định Jig có thể đem về nguồn thu bằng cách nào. Tuy nhiên, mọi mạng xã hội khác đều dựa vào quảng cáo để kiếm tiền. Theo nhà phân tích Kimberly Maul của hãng nghiên cứu quảng cáo trực tuyến eMarketer, Jig đặc biệt phù hợp với mô hình kinh doanh bán quảng cáo. Ông nói: “Có nhiều người mô tả loại sản phẩm và dịch vụ mà họ tìm kiếm. Những bài đăng kiểu như vậy cũng xuất hiện trên Facebook nhưng trên Jig mật độ dày đặc hơn”.

Kimberly Maul cũng dự đoán rằng các công ty sẽ có xu hướng đăng thông tin giới thiệu trên mạng xã hội Jig. Trong khi nhiều công ty đã tham gia Facebook, Twitter và cả Google+, các nhà điều hành Jig vẫn chưa quyết định tài khoản doanh nghiệp sẽ xuất hiện trên Jig dưới hình thức nào trong lương lai. Để phục vụ thành công người dùng cá nhân và doanh nghiệp, Jig cần thu hút thêm người dùng và tạo ra sự khác biệt với các mạng xã hội hiện có.