chia sẻ:

Kinh doanh trực tuyến phát triển nhanh

20/05/2010 04:53 | Thông tin công nghệ

Kinh doanh trực tuyến là một trong những lĩnh vực có sự tăng trưởng mạnh trong vài năm trở lại đây.

Công ty nghiên cứu thị trường Cimigo, ngày 7-4 đã công bố bản báo cáo NetCitizens Việt Nam về tình hình sử dụng và tốc độ phát triển của mạng Internet, và mối liên hệ với việc phát triển dịch vụ trực tuyến tại thị trường này.

Kinh doanh trực tuyến là một trong những lĩnh vực có sự tăng trưởng mạnh trong vài năm trở lại đây, theo nghiên cứu mà Cimigo thực hiện với khoảng gần 3.000 người ở TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, Nha Trang và Hải Phòng.

Khảo sát cho thấy mua sắm trực tuyến tăng trưởng 12% trong giai đoạn từ năm 2007 ở TPHCM và Hà Nội. Ngân hàng trực tuyến đang dần trở nên phổ biến với mức tăng trưởng từ 7% đến 11% ở Hà Nội và TPHCM trong vòng ba năm (2007, 2008 và 2009).

Mua sắm trực tuyến được sử dụng thường xuyên hơn ở phía Bắc (Hà Nội và Hải Phòng) và chủ yếu phổ biến với nhóm tuổi 15-35. Lượng người sử dụng Internet để mua sắm trực tuyến và sử dụng ngân hàng trực tuyến cũng tăng theo thành phần kinh tế.

Khảo sát trên cho thấy người sử dụng Internet trong nước sử dụng 22 ứng dụng trực tuyến khác nhau, được chia làm năm loại là thu thập thông tin, giải trí trực tuyến, giao tiếp trực tuyến, nhật ký điện tử (blog) và mạng xã hội.

Trong một bản báo cáo khác về thị trường quảng cáo trực tuyến, Cimigo dự báo doanh số quảng cáo trực tuyến cũng sẽ tăng mạnh, nếu xét đến yếu tố thị trường này còn quá mới tại Việt Nam.

Giám đốc trực tuyến của Cimigo, ông Lucas Mira cho biết quảng cáo trực tuyến chỉ mới chiếm 2% trong tổng số chi phí dành cho quảng cáo tại Việt Nam. Tỉỳ ệ này còn quá thấp nếu so với 15% tại khu vực Bắc Mỹ, 14% tại Tây Âu, 17% tại Trung Quốc và 20% tại Hàn Quốc.

Giám đốc điều hành của Cimigo, ông Richard Burrage lý giải rằng các công ty chưa dành nhiều chi phí để quảng cáo trực tuyến là vì họ chưa thực sự biết được có bao nhiêu người tiếp cận được các mẫu quảng cáo của họ và đối tượng quan tâm đến mẫu quảng cáo của họ.

Do vậy, theo ông Burrage, các công ty vẫn dựa vào các kênh truyền thống là truyền hình và báo giấy để quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ. Cimigo dự đoán thị trường quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam đạt 278 tỉ đồng (khoảng 15,5 triệu đô la Mỹ) trong năm 2009, tăng đến 71% so với năm 2008. Ông Burrage nói ông sẽ không ngạc nhiên nếu thị trường đạt tăng trưởng gấp đôi mỗi năm trong thời gian 5 năm tới nếu xét về tốc độ và số ngươi sử dụng Internet ở Việt Nam hiện nay.