chia sẻ:

Google tập trung cho Web 3D

26/04/2010 02:41 | Thông tin công nghệ

Hai dự án liên quan đến việc phát triển công nghệ web 3D, mục đích tương tự nhau là tăng tốc phần cứng đồ họa 3D cho web từ Mozilla Google tưởng chừng đi đến bế tắc thì bất ngờ một dấu hiệu tốt đẹp đến từ Google hứa hẹn công nghệ web 3D sẽ đến hồi xuất hiện trong thời gian sắp tới.

Hai dự án nổi lên gần như tại cùng một thời điểm trong năm 2009: trình duyệt O3D đến từ Google và tiêu chuẩn WebGL được đề xuất từ Mozilla và Khronos Group. O3D là một công nghệ cao cấp, trong khi WebGL được quan tâm nhiều hơn trong công nghệ đồ họa 3D.
 
Trong những tháng gần đây, mặc dù O3D đã bị ngừng hoạt động phát triển, nhưng không phải vì thế mà Google quyết định rời bỏ 3D. Nhiều dự đoán cho rằng Google đang cố gắng tập trung năng lực của mình bằng cách xây dựng nó trên nền tảng WebGL. Điều này sẽ có tác động tốt cho cả MozillaGoogle khi nó sẽ có dấu hiệu cho sự hợp tác nhiều hơn là sự cạnh tranh mà cả 2 muốn thực hiện cho các dự án của mình, làm việc trong một môi trường cô lập củng cố cho dự án của mình.
 
Nếu sự dự đoán là sự thật thì nó có thể giúp mang lại sự hứa hẹn của công nghệ 3D trên Web gần gũi với thực tế hơn. Khi đó, các trình duyệt có nhiều khả năng để hỗ trợ và lập trình trong việc sử dụng những công nghệ tối tân để tăng tốc các trò chơi hay nhiều ứng dụng phức tạp. Đừng quên rằng, bộ ứng dụng trực tuyến Google Apps cũng như Chrome OS dựa trên môi trường trình duyệt cung cấp cho Google một lợi thế đáng kể để hãng phát triển các ứng dụng nền Web mạnh mẽ hơn nếu có thể, đặc biệt là khả năng cản thiện hiệu suất hoạt động và hỗ trợ chơi game 3D.
 
Tuy nhiên, khi chuyển đổi từ O3D sang WebGL, có lẽ Google sẽ chấp nhận từ bỏ các thiết lập tính năng ban đầu trên O3D để tập trung sang phương pháp tiếp cận mới nhất.
 
Những bằng chứng tích cực
 
Hiện Google chưa có bình luận cụ thể cho chuyện này. Eitan Bencuya, phát ngôn viên của hãng cho biết: “Chúng tôi ủng hộ mạnh mẽ công nghệ 3D trên nền Web và đang hết sức làm việc để mang chức năng này vào trình duyệt thông qua công nghệ O3D hay WebGL. Tuy nhiên, chúng tôi không có thông báo gì mới để đưa ra tại thời điểm này”.
 
Tại thời điểm này, người dùng dường như thấy được một số dấu hiệu mạnh mẽ báo hiệu việc từ bỏ O3D mà Google đã phát triển.
 
Thứ nhất, những dấu hiệu bị bỏ bê trong quá trình phát triên dự án mã nguồn mở O3D của Google thể hiện một cách rõ ràng. Trong số 217 lỗi đã được thông báo và đề nghị sửa chữa trong vòng 6 tháng trở lại đây kể từ khi O3D phát triển thì chỉ có 4 lỗi được hãng giải quyết triệt để, những lỗi còn lại dường như chẳng được quan tâm mà được đánh dấu là “new” mà thôi.
 
Thứ hai, danh sách email làm việc không hoạt động, người dùng muốn hỏi những câu hỏi liên quan đến dự án O3D đều không nhận được một câu trả lời nào cả.
 
Thứ ba, việc Google có rất ít hoạt động hướng sự di chuyển việc tích hợp O3D vào trong Chrome, mặc dù hãng phát triển JavaScript như là một hoạt động dành cho O3D nhưng nó lại được xem là hoạt động hỗ trợ cho WebGL.
 
Hay nói cách khác, có thể Google sẽ quan tâm đến WebGL như là một điều tất yếu.
 
Một bằng chứng khác cũng cho thấy Google có sự động viên cho WebGL khi mà hãng đã tích hợp WebGL vào trong Chrome ở phiên bản mới nhất, thậm chí là hoạt động hỗ trợ cho WebGL.
 
Trong khi đó, Google cũng đang làm việc trên một số mặt trận quan trọng khác. Một trong những thiếu sót của WebGL chính là sử dụng công nghệ OpenGL vốn phổ biến cho đồ họa 3D trên Mac OS X và Linux, trong khi nếu nói đến Windows thì Microsoft Direct3D mới là thống trị.
 
Một điểm quan trọng nữa mới đây cũng được Matthew Papakipos , giám đốc kỹ thuật của Google tiết lộ đó chính là hãng gọi việc phát triển O3D dựa trên nền tảng WebGL là một điều tuyệt vời, nó sẽ giúp cải thiện hiệu suất làm việc, nâng cao khả năng hoạt động của động cơ JavaScript.
 
Trên con đường phát triển
 
Gregg Tavares, một lập trình viên trong chương trình phát triển O3D trong một cuộc thảo luận về hiệu suất hoạt động của công nghệ WebGL, anh cho biết rằng WebGL hoàn toàn dựa vào JavaScript.
 
O3D được viết với ngôn ngữ lập trình C++ và được biên dịch để có thể chạy nhanh nhất trên các hệ thống máy tính. Để sử dụng nó, lập trình viên sẽ viết bằng ngôn ngữ JavaScript, sau đó đưa nó lên giao diện O3D tùy thuộc vào từng chức năng khác nhau.
 
Sử dụng WebGL có nghĩa là nhiệm vụ xử lý của O3D được viết bằng JavaScript. Mặc dù JavaScript được công nhận là nhanh hơn rất nhiều, nhưng nó thường không được lập trình viên gọi là nhanh so với một phần mềm có chức năng phiên dịch.
 
Một câu hỏi khác đó là vấn đề về tính năng, đối với những người đã viết phần mềm sử dụng O3D, không rõ bao nhiêu người có thể nhìn thấy được giao diện làm việc của trình duyệt này. Không phải tất cả các tính năng ban đầu của O3D đều được giữ nguyên.
 
Dự kiến, phiên bản O3D dựa trên JavaScript sẽ được xuất hiện trên Chrome 5, nhưng một số tính năng mới hơn sẽ phải chờ đợi đến phiên bản Chrome 6.
 
Các ứng dụng web vẫn là ưu tiên số 1
 
Mặc dù tập trung phát triển cho công nghệ Web 3D nhưng Google không phải vì đó mà bỏ quên những công cụ hiện tại mà hãng đang làm việc. Có lẽ, Web 3D sẽ là một lợi thế để hãng phát triển Google Maps được tốt và trực quan hơn, nhưng việc thu lợi nhuận từ các công ty quảng cáo mà hãng đang có được hiện nay như là một cái gì đó vẫn ảnh hưởng đến thái độ của Google.
 
Kho ứng dụng của hãng là Google Apps được Eric Schmidt, giám đốc điều  hành của hãng cho biết đã tạo ra nguồn thu đến hàng tỷ USD lợi nhuận. Hãng vẫn sẽ phải tập trung mạnh đến những ứng dụng của hãng trong hiện tại như các phát triển công cụ trực tuyến spreadsheet, word processor, presentation, e-mail, và calendar. Đó là chưa kể đến việc mới đây Google cũng đã mua lại Picnik, một dịch vụ lưu trữ ảnh trực tuyến, cho thấy sự quan tâm của hãng trong việc mở rộng phạm vi ứng dụng trực tuyến.