chia sẻ:

Google phải trả 1 tỉ USD cho Apple?

13/03/2012 02:34 | Thông tin công nghệ

Chúng ta đã biết trong vòng ba năm, Google đã phải trả cho Mozilla 900 triệu USD để làm công cụ tìm kiếm mặc định trên trang chủ của trình duyệt Mozilla Firefox, bù lại Google đạt được hàng tỉ lượt truy cập tìm kiếm. Nhưng con số đó cõ lẽ vẫn chẳng ăn nhằm gì so với những gì Google đã phải trả cho Apple.

Các sản phẩm của Apple đang trở thành phương tiện truy cập internet, tìm kiếm phổ biến trên di động.

Theo nhà phân tích Ben Schachter của Macquarie, Google đã phải trả tới 1 tỉ USD để là công cụ tìm kiếm mặc định trong trình duyệt web Safari trên iPhone, iPad và các hệ thống máy tính Mac. Có rất nhiều lí do dẫn tới con số này, nhưng có một lí do “nặng kí” hơn cả, đó là kể từ khi iPhone ra đời thì không có điện thoại nào sử dụng công cụ tìm kiếm nhiều hơn nó, ngoài ra máy tính bảng iPad cũng có sức ảnh hưởng không kém.

Trang Business Insider cường điệu hơn đôi chút với dự đoán rằng nếu iPad tiếp tục phát triển, nó sẽ vượt qua máy tính cá nhân trong vòng 5 năm – và nếu vào thời điểm đó Apple thay đổi công cụ tìm kiếm khác thì có thể sẽ là một sự tổn thất lớn đối với Google. Họ căn cứ vào suy đoán về những tin tức gần đây rằng: iPhoto không còn phụ thuộc nhiều vào Google Maps để cung cấp vị trí, dường như đó là một dấu hiệu cho thấy Apple đang dần xóa bỏ sức “ảnh hưởng” từ phía Google.

Từ những phân tích như vậy liệu Google có bị “đè bẹp”? Không, tất nhiên là không!.

Business Insider đã bỏ qua sự tăng trưởng như “vũ bão” của cả Android và Chrome – tất nhiên Google sẽ luôn luôn là công cụ tìm kiếm mặc định. Ngoài ra còn có Google TV một nền tảng TV thông minh được công bố vào ngày 20 tháng 5, năm 2010. Tuy nhiên, nếu Apple chọn Bing làm công cụ tìm kiếm mặc định thì Google cũng mất một lượng không nhỏ trong thị phần tìm kiếm vì số người dùng iPhone, iPad và máy tính Mac là một con số không hề nhỏ.