chia sẻ:

BITCOIN Là phi vụ lừa đảo lớn nhất trong lịch sử

31/07/2018 05:43 | Thông tin công nghệ

Đó là một kế hoạch pump-and-dump khổng lồ , thứ mà thế giới chưa từng thấy. (Pump and Dump (Bơm và Xả): là một hành động phi pháp trên thị trường tài chính chính quy. Hành động này được tạo ra bởi một hoặc một nhóm người nào đó đẩy giá của một mặt hàng, cổ phiếu, đồng coin, v.v nào đó lên cao, thu hút nhà đầu tư mới nhảy vào, sau đó họ sẽ bán các cổ phiếu, đồng coin được khuếch đại giá trị đang sở hữu để thu lợi từ các nhà đầu tư đã thực hiện việc mua vào, trước khi giá trị của cổ phiếu, đồng coin đó bị tụt dốc không phanh.)

Sau đây, Saga.vn xin giới thiệu tới bạn đọc bài viết được chia sẻ từ Bill Harris, cựu giám đốc điều hành của Intuit, đồng thời là CEO sáng lập của PayPal và Personal Capital.

Đó là một kế hoạch pump-and-dump khổng lồ , thứ mà thế giới chưa từng thấy. (Pump and Dump (Bơm và Xả): là một hành động phi pháp trên thị trường tài chính chính quy. Hành động này được tạo ra bởi một hoặc một nhóm người nào đó đẩy giá của một mặt hàng, cổ phiếu, đồng coin, v.v nào đó lên cao, thu hút nhà đầu tư mới nhảy vào, sau đó họ sẽ bán các cổ phiếu, đồng coin được khuếch đại giá trị đang sở hữu để thu lợi từ các nhà đầu tư đã thực hiện việc mua vào, trước khi giá trị của cổ phiếu, đồng coin đó bị tụt dốc không phanh.)

Tôi cảm thấy thật là mệt mỏi khi nói, "Hãy cẩn thận, đó chỉ là suy đoán." Hay là, "Hãy cẩn thận, đó là đánh bạc." Rồi, "Hãy cẩn thận, đó là một bong bóng." . Sự thực, tôi sẽ nói rằng: Bitcoin là một trò lừa đảo.

Theo ý kiến ​​của tôi, đó là một kế hoạch pump-and-dump khổng lồ, thứ mà thế giới chưa từng thấy. Trong phi vụ pump-and-dump này,  những người khởi xướng đã "bơm" giá của một chứng khoán lên, tạo ra một sự đầu cơ điên cuồng, sau đó "xả" một số cổ phần của họ với mức giá cao giả tạo tại thời điểm đó. Và với một số đồng  tiền điện tử, đó thuần túy là gian lận. Ernst & Young ước tính rằng 10 phần trăm số tiền gọi vốn ban đầu đã bị đánh cắp.

Những kẻ thua cuộc là những người mua không nắm giữ thông tin, bị cuốn vào vòng xoáy của sự tham lam. Kết quả là một sự chuyển giao lớn sự giàu có từ các gia đình bình thường đến các những người khởi xướng phi vụ đó trên internet. Và “đồ sộ” dường như là một sự đánh giá thấp đối khối lượng tiền quá lớn này - 1.500 đồng tiền điện tử khác nhau hiện đã đăng ký hơn 300 tỷ đô la “giá trị”.

Hành động trên giúp chúng ta hiểu rằng một đồng bitcoin không có giá trị gì cả.

Những người ủng hộ cho rằng tiền điện tử có giá trị như (1) một phương tiện thanh toán, (2) vật lưu trữ giá trị và / hoặc (3) vật tự thân (a thing in itself). Không có tuyên bố nào là đúng.

1. PHƯƠNG TIỆN THANH TOÁN

Hầu như không nơi nào chấp nhận bitcoin cũng như một số đồng tiền điện tử khác. Ngay cả khi được chấp thuận, một đồng tiền mà có giá trị có thể thay đổi 10 phần trăm hoặc hơn chỉ trong một ngày được coi là không hữu dụng khi là một phương tiện thanh toán.

2. LƯU TRỮ GIÁ TRỊ

Sự biến động giá cực lớn cũng làm cho bitcoin không được kỳ vọng trở thành vật lưu trữ giá trị. Và các kho lưu trữ - các sàn giao dịch tiền điện tử - kém tin cậy hơn các ngân hàng và nhà môi giới thông thường rất nhiều.

3. VẬT TỰ THÂN

Một bitcoin không có giá trị nội tại. Nó chỉ có giá trị nếu mọi người nghĩ rằng người khác sẽ mua nó với giá cao hơn - theo thuyết Kẻ ngốc hơn (Greater Fool theory).

Một số tiền điện tử, như là Sweatcoin, có thể đổi lấy thiết bị tập luyện, tương đương với phiếu giảm giá trực tuyến hoặc số dặm bay - việc này có thể được đáp ứng tốt hơn bằng các mã khuyến mãi đơn giản hơn là mã hóa phức tạp.

Thật vậy, đối với phần lớn mục đích sử dụng, bitcoin không đóng vai trò gì cả. Đô la, bảng Anh, euro, yen và đồng nhân dân tệ là phương tiện thanh toán, vật lưu trữ giá trị và những thứ tốt hơn.

Tiền điện tử phù hợp nhất với một mục đích sử dụng: Hoạt động tội phạm.

Tiền điện tử là phù hợp nhất trong trường hợp: Hoạt động tội phạm. Bởi vì giao dịch có thể được ẩn danh - cơ quan thực thi pháp luật không thể dễ dàng theo dõi những người mua và bán - và việc sử dụng nó bị chi phối bởi những hành động bất hợp pháp.

Hầu hết người sử dụng bitcoin nhiều nhất là tội phạm, chẳng hạn như Silk Road và WannaCry . Quá nhiều người giao dịch bitcoin đã bị lừa một cú ngoạn mục, chẳng hạn như NiceHash và Coincheck, hoặc gian lận hoàn toàn, chẳng hạn như Mt. Gox và Bitfunder. Rất nhiều vụ huy động vốn tiền ảo (ICO) - 418 trong số 902 ICO trong năm 2017 đã thất bại.

Tin tặc đang bắt đầu hành động. Người ta ước tính rằng 90 phần trăm tất cả các vụ tấn công từ xa hiện đang tập trung vào hành vi trộm cắp bitcoin bằng cách chỉ huy máy tính của người khác để khai thác những đồng coin.

Ngay cả những người mua thông thường cũng đang vi phạm pháp luật. Luật thuế yêu cầu mọi lần bán tiền điện tử được ghi nhận là khoản tăng hoặc giảm vốn và, tất nhiên, hầu hết người bán bitcoin đều không làm như vậy. IRS gần đây đã thực hiện một trao đổi lớn để nắm giữ hồ sơ của mọi giao dịch quan trọng.

Tuy nhiên, một người ủng hộ bitcoin ở Silicon Valley nổi tiếng tuyên bố rằng "Bitcoin sẽ biến đổi xã hội ... Bitcoin rất linh hoạt. Nó vẫn còn tồn tại trong một thời gian rất khó khăn với vụ lùm xùm của SilkRoad , khi Mt.Gox đã đánh cắp tất cả Bitcoin đó ... ”. Ông cho rằng hoạt động tội phạm cho thấy bitcoin rất mạnh, như tôi đã trình bày ở trên bitcoin được sử dụng cho hoạt động tội phạm.

Liệu trong một thế giới có lý nào, ai đó có thể chỉ phát hành phiên bản điện tử - hoặc thông báo rằng họ có ý định - và bất ngờ tạo ra hàng tỷ đô la giá trị?

Giao dịch bitcoin được quảng cáo là diễn ra ngay lập tức và gần như miễn phí, nhưng chúng thường tương đối chậm và tốn kém. Mất khoảng một giờ để giao dịch bitcoin được xác nhận và hệ thống bitcoin bị giới hạn trong năm giao dịch mỗi giây. MasterCard có thể xử lý 38.000 giao dịch mỗi giây. Chuyển 100 đô la từ người này sang người khác có giá khoảng 6 đô la bằng cách sử dụng trao đổi tiền điện tử và ít hơn $ 1 bằng séc điện tử.

Bitcoin lãng phí tài nguyên thiên nhiên một cách ngớ ngẩn. Bởi vì nó sử dụng sự tính toán rất sâu, cần khối lượng điện bằng lượng trung bình một gia đình Mỹ sử dụng trong hai năm để tạo ra một bitcoin đơn lẻ - một quá trình gọi là "khai thác". Nếu bitcoin được sử dụng cho phần lớn hoạt động thương mại của thế giới (điều này sẽ không xảy ra), nó sẽ tiêu thụ một phần rất lớn điện năng của thế giới, chuyển hướng năng lượng khan hiếm ra khỏi các mục đích hữu ích.

Trong một thế giới có lý, ai đó có thể đơn giản chỉ phát hành bản điện tử - hoặc chỉ thông báo rằng họ có ý định - và bất ngờ tạo ra hàng tỷ đô la giá trị? Điều này không có nghĩa lý gì.

Tất cả điều này sẽ chỉ như là một trang truyện tranh nếu những người vô tội không trong vòng nguy hiểm. Nhưng những người bình thường đang đầu tư một khoản tiền tiết kiệm cả đời của họ vào tiền điện tử. Một gã môi giới chứng khoán đang khuyến khích khách hàng mua bitcoin cho các tài khoản hưu trí của họ!

Đó là công việc của SEC (Ủy ban chứng khoán và sàn giao dịch Mỹ) và các nhà quản lý khác để bảo vệ các nhà đầu tư thông thường khỏi các chương trình lừa đảo và gian lận. Đã đến lúc chúng ta trao cho cơ quan lập pháp để thực hiện công việc của họ.

Nguồn: Saga.vn