chia sẻ:

8 phần mềm được yêu thích nhất từ xưa đến nay

04/03/2012 09:08 | Thông tin công nghệ

Bạn dễ dàng bắt gặp những sản phẩm quen thuộc như Photoshop, Firefox, Microsoft Paint...

Khó lòng thống kê đầy đủ số lượng phần mềm được viết ra từ trước đến nay. Cũng thật khó phân định sản phẩm tốt nhất hoặc tệ nhất trong số chúng. Tuy nhiên, vẫn có những cái tên khiến người ta cảm thấy thích thú, bởi chúng luôn hữu dụng và cực kỳ nổi tiếng. Dưới đây là 8 phần mềm được yêu mến nhất mọi thời đại theo trang Techradar bình chọn
1. Napster

Cái tên đầu tiên trong danh sách là Napster - một trong những phần mềm hỗ trợ nghe nhạc miễn phí đầu tiên trên thế giới. Dĩ nhiên, ứng dụng này phạm pháp và bị giới thu âm lên án kịch liệt. Song bất chấp điều ấy, dân tình rất yêu quý Napster khi chúng giúp họ tận hưởng những giai điệu nổi tiếng. Sau đó ít lâu, Napster phải đóng cửa và chuyển giao cho công ty khác, nhưng người dùng vẫn thường nhắc tên công thần làng nhạc này.


2. Microsoft Paint

Với người dùng, MS Paint chính là phần mềm đầu tiên cho phép vẽ vời trên máy tính. Không chỉ vậy, ứng dụng còn sở hữu giao diện thân thiện và luôn hữu ích, được tích hợp sẵn trong hệ điều hành Windows. Bạn dễ dàng bắt gặp những nét vẽ nguệch ngoạc của dân nghiệp dư với mục đích vui là chính, song đây cũng trở thành nơi ươm mầm cho nhiều cao thủ đồ họa nếu chịu khó luyện tập nhé.


3. Netscape Navigator

Từng được mệnh danh là "sát thủ" Microsoft, trình duyệt này rất được yêu thích vào thời hoàng kim của mình. Nestcape giống như "ông chủ" của Internet vào thập niên 90. Nhờ sự phổ biến ấy, khả năng giới thiệu và chuyển sự tập trung của người dùng đến những công nghệ mới của Netscape trở nên vô cùng mạnh mẽ.

Lo sợ điều này, Microsoft nhanh chóng ra mắt trình duyệt IE và cài sẵn trên Windows, nhằm chống lại sự bành trướng của Netscape. Sau đó, trình duyệt rơi vào quên lãng, nhưng bạn có thể tìm thấy hình ảnh của Netscape trong Mozilla Firefox đấy.


4. Mozilla Firefox

Như đã nói, Firefox chính là truyền nhân của Netscape. Nhiều người sử dụng “cáo lửa” không chỉ do tính năng tiên tiến mà còn bởi sự lưu luyến huyền thoại trong quá khứ. Hiện nay, Firefox nằm trong nhóm ba trình duyệt chiếm thị phần lớn nhất thế giới, thu hút được rất nhiều nhà phát triển ứng dụng nhờ độ mở của phần mềm. Còn đối với cư dân mạng, Firefox luôn là lựa chọn hàng đầu cho dù máy tính được cài sẵn IE.


5. Photoshop

Thật khó nói hết vai trò quan trọng của Photoshop trong thế giới hiện đại, nhất là với dân thiết kế, thời trang hay những bạn trẻ có niềm đam mê nhiếp ảnh. Bên cạnh đó, phần mềm cũng trở thành môi trường hoàn hảo cho chuyên gia đồ họa hoặc người làm việc trong lĩnh vực liên quan thỏa sức sáng tạo và tác nghiệp.


6. WordPerfect 5.1

Vào thời điểm trước khi Windows được sử dụng rộng rãi, thế giới chỉ tồn tại hai loại phần mềm soạn thảo văn bản: WordPerfect 5.1 và những phần mềm “chẳng ra sao” luôn khiến người dùng phàn nàn. Dĩ nhiên, không thể so sánh WordPerfect với Microsoft Word hiện nay. Nhưng với dân máy tính lúc bấy giờ, đây là một phần mềm không thể tốt hơn.


7. Lotus 1-2-3

Bên cạnh WordPerfect, Lotus 1-2-3 cũng là một phần mềm nổi bật thời tiền Windows, với công dụng bảng tính tương tự Excel ngày nay. Mặc dù cũng phải chịu thất bại dưới tay Microsoft, song Lotus cũng đáng tự hào khi đây là một trong những chiêu bài ứng dụng “sát thủ” của siêu phẩm IBM PC lừng danh.


8. Solitaire

Có thể bạn chưa biết, nhưng Solitaire nằm trong số những game được yêu thích nhất mọi thời đại và bị giới quản lý doanh nghiệp ghét cay ghét đắng. Trên thực tế, dân văn phòng thường chơi Solitaire để giết thời gian (trong lúc họ phải làm việc), mà việc phát hiện nhân viên lười biếng luôn khó thôi rồi. Thậm chí, nhiều người còn nói vui rằng nếu thời gian dùng chơi Solitaire được chuyển sang nghiên cứu y học thì loài người đã chữa được nhiều bệnh nan y rồi nha.