chia sẻ:

5 tính năng trên iOS 11 mà Apple đã "lấy cảm hứng" từ Android và các đối thủ

16/06/2017 10:10 | Thông tin công nghệ

Không phải tất cả các tính năng trên iOS 11 đều là đột phá, mà không ít trong số đó đã được Apple "vay mượn" từ các đối thủ, trong đó là đặc biệt là Android.

Hiệu ứng mở khóa màn hình

iOS 11 sở hữu một hiệu ứng mở khóa màn hình mới, khi mà các biểu tượng sẽ không bay vào từ từ như các phiên bản iOS trước đó nữa, mà màn hình khóa sẽ được hất lên trên. Hiệu ứng này tuy không đẹp mắt bằng, nhưng rõ ràng là nó nhanh hơn so với hiệu ứng cũ rất nhiều và sẽ giúp người dùng tiết kiệm được chút ít thời gian. Tuy nhiên, Apple không phải hãng đầu tiên áp dụng hiệu ứng này, mà danh hiệu đó thuộc về Microsoft, khi ngay từ những phiên bản đầu tiên của Windows Phone 7 hồi năm 2010 đã có.

iOS 11 có hiệu ứng mở khóa mới giống với Windows Phone

Chỉnh sửa ảnh chụp màn hình sau khi chụp

Trên các phiên bản iOS trước đây, sau khi chụp ảnh màn hình, người dùng sẽ buộc phải truy cập vào ứng dụng Ảnh để xem lại, cũng như xóa hoặc chỉnh sửa nếu muốn. Điều này đã thay đổi trên iOS 11, khi người dùng có thể sử dụng các loại cọ khác nhau để dùng ngón tay tùy ý viết, vẽ lên màn hình. Nếu không vừa ý, họ cũng có thể xóa ảnh chụp màn hình ngay mà không cần phải vào ứng dụng Ảnh.

Tính năng chỉnh sửa ảnh màn hình sau khi chụp đã có khá lâu từ trên các thiết bị Samsung

Đây có thể là một tính năng mới với người dùng iPhone và iPad, nhưng với người dùng Android thì nó đã quá "xưa", đặc biệt là trên dòng máy Samsung Galaxy Note. Hiệu ứng khi người dùng chụp ảnh màn hình trên iOS 11 cũng giống hệt MIUI của Xiaomi, khi đều hiện một hình ảnh thu nhỏ của ảnh chụp màn hình ở góc, chỉ khác rằng nếu MIUI là góc trên bên phải, thì iOS là góc dưới bên trái.

Hiệu ứng thu nhỏ ảnh chụp màn hình xuống góc màn hình của iOS 11 rất giống với MIUI

Bàn phím một tay

Nhằm thuận tiện hơn cho người dùng, đặc biệt là các máy với kích thước lớn như iPhone dòng Plus, trên iOS 11 Apple đã bổ sung chế độ bàn phím một tay (one-handed keyboard). Thế nhưng, Samsung và nhiều nhà sản xuất Android khác do đã chạy theo xu thế smartphone màn hình lớn từ trước đó rất lâu, vậy nên các hãng này cũng đã trang bị cho người dùng tính năng trên từ cách đây 4-5 năm trước.

Bàn phím một tay là một tính năng mới trên iOS 11, nhưng đã quá quen thuộc với người dùng Android

Ứng dụng quản lý tập tin

iOS 11 đi kèm một ứng dụng hoàn toàn mới mang tên Files, giúp quản lý các tập tin trong thiết bị của mình và trên các dịch vụ lưu trữ đám mây. Apple hy vọng với tính năng này, các tác vụ công việc trên iOS sẽ được thực hiện một cách hiệu quả hơn. Vậy về phía người dùng thì sao? Đây rõ ràng là một tin vui đối với họ, nhưng không có gì quá ngạc nhiên - bởi lẽ các hệ điều hành như Android, Windows Phone, hay thậm chí là cả các hệ điều hành sơ khai trước đây Symbian hay Windows Mobile đều đã có ứng dụng này, sở hữu nhiều tính năng hơn cả iOS.

Ứng dụng quản lý tập tin cũng là một tính năng của iOS 11 mà người dùng Android, Windows Phone, hay thậm chí... Symbian đã có từ lâu

Bật tắt dữ liệu di động nhanh

Mặc dù đã tính năng Control Center (Trung tâm kiểm soát) đã có mặt trên iPhone và iPad từ iOS 7, tuy nhiên Apple lại không tích hợp một nút bấm giúp bật/tắt dữ liệu di động (3G/4G) ngay trên đó, mặc cho mong muốn của rất nhiều người dùng. Cuối cùng trên iOS 11, nút này đã được Apple bổ sung. Còn với người dùng Android hay Windows Phone thì sao? Họ đã có từ lâu rồi!

Cuối cùng sau bao nhiêu năm, người dùng đã có thể bật/tắt 3G/4G trên Control Center của iOS 11

Nguồn: genk.vn