chia sẻ:

Nguyên tắc về kỹ thuật và chất lượng của một website

25/03/2011 11:43 | Quảng bá website - SEO

Việc làm theo các nguyên tắc này sẽ giúp Google tìm kiếm, lập chỉ mục và xếp hạng cho trang web của bạn. Ngay cả khi bạn chọn không thực hiện bất kỳ đề xuất nào trong số các đề xuất này, thì chúng tôi cũng khuyến khích bạn hết sức chú ý tới "Nguyên tắc về Chất lượng". Nguyên tắc này đưa ra một số hoạt động không hợp pháp có thể dẫn tới việc trang web bị xoá hoàn toàn khỏi chỉ mục của Google hoặc bị phạt. Nếu một trang web bị phạt, nó sẽ không còn được hiển thị trong phần kết quả tìm kiếm của Google.com hoặc bất kỳ trang web đối tác nào của Google.

Nguyên tắc về kỹ thuật

  • Sử dụng một trình duyệt văn bản như Lynx để kiểm tra trang web của bạn, bởi vì hầu hết các trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm sẽ nhìn thấy trang web của bạn nếu Lynx nhìn thấy. Nếu các tính năng như JavaScript, cookie, ID phiên, khung, DHTML, hoặc Flash ngăn không cho bạn nhìn thấy toàn bộ trang web trong trình duyệt văn bản, thì trình thu thập dữ liệu của công cụ tìm kiếm có thể gặp phải sự cố trong việc thu thập dữ liệu từ trang web của bạn.
  • Cho phép các bot tìm kiếm thu thập dữ liệu từ trang web của bạn mà không cần ID phiên hoặc các đối số theo dõi đường dẫn qua trang web. Các kỹ thuật này rất hữu ích trong việc theo dõi hành vi của người dùng cá nhân, nhưng cách thức truy cập của các bot thì hoàn toàn khác nhau. Sử dụng những kỹ thuật này có thể gây ra việc lập chỉ mục trang web của bạn không đầy đủ, vì bots không thể xoá được các URL có dạng khác nhau nhưng lại chỉ đến cùng một trang.
  • Hãy đảm bảo rằng máy chủ web của bạn hỗ trợ tiêu đề HTTP If-Modified-Since. Tính năng này cho phép máy chủ web thông báo cho Google biết xem nội dung của bạn có được chỉnh sửa kể từ lần cuối chúng tôi thu thập dữ liệu từ trang web của bạn hay không. Việc hỗ trợ tính năng này sẽ giúp bạn tiết kiệm được băng thông và phí tổn.
  • Tận dụng tệp robots.txt trên máy chủ web của bạn. Tệp này sẽ cho trình thu thập dữ liệu biết thư mục nào có thể hoặc không thể thu thập dữ liệu được. Hãy đảm bảo rằng tệp này có trong trang web của bạn để bạn không vô tình chặn tất cả các trình thu thập dữ liệu của Googlebot. Hãy truy cập http://www.robotstxt.org/wc/faq.html để biết được cách hướng dẫn cho các rô bốt khi chúng truy cập trang web của bạn. Bạn có thể kiểm tra tệp robots.txt để đảm bảo rằng bạn đang sử dụng đúng tệp này bằng công cụ phân tích robots.txt có trong Công cụ Quản trị Trang web của Google.
  • Nếu công ty bạn mua một hệ thống quản lý nội dung, hãy đảm bảo rằng hệ thống có thể xuất nội dung của bạn. Như vậy, các trình thu thập dữ liệu của công cụ tìm kiếm có thể thu thập dữ liệu từ trang web của bạn.
  • Hãy sử dụng tệp robots.txt để tránh việc thu thập dữ liệu của các trang kết quả tìm kiếm hoặc các trang tự tạo khác mà không có giá trị đối với người dùng. Các trang này có nguồn gốc từ công cụ tìm kiếm.
  • Kiểm tra trang web của bạn để đảm bảo rằng trang này xuất hiện chính xác trong các trình duyệt khác nhau.
Nguyên tắc về chất lượng

Các nguyên tắc về chất lượng này bao gồm các dạng hành vi lừa đảo hoặc mánh khoé phổ biến nhất, nhưng Google vẫn có thể có những phản ứng kịch liệt đối với những hành động sai trái khác không được liệt kê ở đây (ví dụ: lừa đảo người dùng bằng cách đăng ký những trang web có một chút sai lệch về chính tả so với những trang web nổi tiếng). Việc cho rằng vì trang này không liệt kê một thủ thuật lừa đảo cụ thể nào nên có nghĩa là Google đã phê chuẩn thủ thuật đó là rất nguy hiểm. Những nhà quản trị web dành công sức cho việc duy trì tinh thần của các nguyên lý cơ bản sẽ cung cấp chất lượng sử dụng tốt hơn nhiều cho người dùng. Theo đó, họ cũng sẽ được xếp hạng cao hơn so với những nhà quản trị web chỉ dành thời gian vào việc tìm kiếm các lỗ hổng mà họ có thể khai thác.

Nếu bạn cho rằng một trang web khác đang lạm dụng các nguyên tắc về chất lượng của Google, hãy báo cáo trang web đó tại https://www.google.com.vn/webmasters/tools/spamreport. Google ưu tiên phát triển các giải pháp tự động và có thể mở rộng để giải quyết mọi vấn đề. Vì vậy, chúng tôi sẽ nỗ lực để giảm thiểu việc chống spam tay đôi. Các báo cáo spam mà chúng tôi nhận được được dùng để tạo thuật toán mở rộng có tác dụng nhận diện và chặn những nỗ lực spam trong tương lai.

Nguyên tắc về chất lượng - nguyên lý cơ bản

  • Hãy tạo các trang chủ yếu dành cho người dùng, chứ không phải cho các công cụ tìm kiếm. Không lừa đảo người dùng của bạn hoặc cho hiển thị nội dung đối với công cụ tìm kiếm khác hẳn so với nội dung dành cho người dùng. Thủ thuật này thường được gọi là "kỹ thuật che giấu."
  • Tránh lừa đảo để tăng thứ hạng của công cụ tìm kiếm. Một nguyên lý hay đó là cho dù bạn có cảm thấy thoải mái hay không, hãy cứ giải thích những gì bạn đã làm với một trang web cạnh tranh với bạn. Một cách kiểm tra hữu ích khác là đặt ra câu hỏi, "Điều đó có giúp ích cho người dùng của tôi không? Tôi có làm việc đó không nếu không có công cụ tìm kiếm?"
  • Không tham gia vào các âm mưu liên kết được tạo ra để tăng thứ hạng hoặc PageRank (Thứ hạng Trang) cho trang web của bạn. Cụ thể, hãy tránh các liên kết dẫn tới những người gửi spam web hoặc "những người hàng xóm tồi" trên web, vì thứ hạng của bạn có thể sẽ bị ảnh hưởng xấu bởi các liên kết này.
  • Không sử dụng các chương trình máy tính trái phép để gửi các trang, kiểm tra thứ hạng, v.v... Các chương trình như vậy sẽ tiêu thụ tài nguyên của máy tính và vi phạm Điều khoản Dịch vụ. Google không khuyến nghị việc sử dụng các sản phẩm như WebPosition Gold™ có chức năng gửi các truy vấn tự động hoặc lập trình tới Google.

Nguyên tắc về chất lượng - các nguyên tắc cụ thể

  • Tránh văn bản ẩn hoặc liên kết ẩn.
  • Không sử dụng các chuyển hướng mũ đen hoặc chuyển hướng ngầm.
  • Không gửi truy vấn tự động tới Google.
  • Không tải các trang có từ khoá không phù hợp.
  • Không tạo nhiều trang, miền phụ, hoặc miền có nội dung trùng lặp nhiều.
  • Không tạo các trang có hành vi nguy hiểm, như lừa đảo hoặc cài đặt vi rút, trojan, hay các phần mềm xấu khác.
  • Tránh các trang "ngõ" chỉ dành cho công cụ tìm kiếm, hoặc các phương pháp "cắt cookie" như các chương trình liên kết với ít hoặc không có nội dung gốc.
  • Nếu trang web của bạn tham gia vào một chương trình liên kết, hãy đảm bảo rằng trang web của bạn sẽ được tăng thêm giá trị. Hãy cung cấp nội dung duy nhất và phù hợp để người dùng có lý do truy cập trang web của bạn đầu tiên.

Nếu bạn xác định rằng trang web của bạn không đáp ứng được các nguyên tắc này, bạn có thể sửa đổi trang web đó sao cho đúng rồi gửi trang web của bạn để được xem xét lại.