chia sẻ:

Google cập nhật thuật toán lõi năm 2016: Phân tích từ những người thành công và thất bại

27/01/2016 10:47 | Quảng bá website - SEO

Mới đây Google đã thực hiện cập nhật thuật toán. Tuy nhiên, cập nhật này cho thấy sự thay đổi đối với thuật toán Panda hoặc Penguin trong thực tế là cập nhật thuật toán cho hệ thông bộ lõi về thứ tự xếp hạng. Hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu về dữ liệu mới từ Searchmetrics Suite.

Sơ lược về cập nhật thuật toán Google

Chúng ta đã chờ đợi phiên bản cập nhật thuật toán Penguin từ hồi đầu năm 2016. Những phân tích hàng đầu từ ngày 9/10 tháng 1 đã tập trung thảo luận về điều này. Những thay đổi về thứ tự xếp hạng của Google được đánh giá trên phạm vi toàn cầu và với nhiều dịch vụ khác nhau nhằm mục đích tính toán những thay đổi về kết quả tìm kiếm trên Google đưa đến kết luận tương tự.

Trong khi một số nhân viên Google chia sẻ trên Twitter cho hay: John Mueller và Gary Illves đã xác nhận sự thay đổi tùy thuộc vào cập nhật thuật toán của Google – không  phải là cập nhật thuật toán Penguin mà chú trọng vào cập nhật thuật toán gốc.

Phân tích:  Nhiều thay đổi, ít mô hình quan sát

Chúng tôi đã lấy dữ liệu nghiên cứu mới từ Searchmetrics Suite để phân tích những thay đổi về kết quả tìm kiếm của Google. Quan sát đã phát hiện nhiều thay đổi đối với 100 website hàng đầu thông qua công cụ SEO (chỉ số hàng đầu của chúng tôi đối với xếp hạng trực tuyến) – 50% trên tổng số website ở trong phạm vi những người thành công và những người thất bại có sự thay đổi so với trước khi thực hiện cập nhật. Điều này đúng với cả những trang kết quả từ bộ máy tìm kiếm trên desktop và mobile. Chúng tôi đã tìm ra những mô hình mang đặc tính của cập nhật chất lượng để có sự quan sát kỹ lưỡng hơn.

Chất lượng nội dung đóng vai trò quyết định

Chúng tôi đã dự tính sự thay đổi về kết quả tìm kiếm từ lần cập nhật cuối cùng vào năm 2015. Sự thay đổi này lại phù hợp với dữ liệu hiện tại. Riêng đối với những nhà sản xuất website tại Mỹ có những nội dung xếp hạng theo những từ khóa thương hiệu và các thực thể đã chứng kiến sự giảm sút về thứ tự xếp hạng một cách nặng nề. Tuy nhiên, các thương hiệu lại tăng về thứ tự xếp hạng. Xu hướng này chưa được lưu ý tại những thị trường quốc tế khác, điều này cho thấy việc cập nhật chưa thực sự được tiến hành trên toàn cầu. Hãy quan sát người thất bại lớn nhất tại Mỹ.  Người này chủ yếu đã mất những URL cũ được xếp hạng theo từ khóa thương hiệu và các thực thể:

Bài báo gồm những hình ảnh và một video cùng với một bài text dài (hơn 3000 từ trong một bài phỏng vấn). Một cuộc kiểm tra với Content Optimization trong Searchmetrics Suite chỉ ra rằng bài báo này bao gồm tất cả những chủ đề phụ quan trọng về vật thể Tom Brady.

Những nhà sản xuất website khác cũng được quan sát bao gồm time.com, qz.com, howstuffworks.com, politico.com và inquisitr.com

 

Dù một nhà xuất bản hay các thương hiệu thành công hay thất bại với một từ khóa đặc biệt tùy thuộc vào tỉ lệ QDF riêng biệt mà Google tính toán theo những sự kiện hiện tại và thái độ của người dùng, đặc biệt là tỉ lệ  tìm kiếm. Với những chủ đề hiện tại, những nhà xuất bản với nội dung hiện tại đã chứng kiến việc giành lại thứ tự xếp hạng một cách rõ ràng.

Tóm lại, chất lượng nội dung hoàn toàn đóng vai trò quyết định đối với thứ tự xếp hạng.

Mong đợi của người dùng thay vì nội dung

Một nhóm những người thành công thực sự ngạc nhiên với công cụ SEO: trò chơi giáo dục. Những tên miền như brainpop.com và mathplayground.com với những trang đích như sau:

Ảnh chụp màn hình không được cắt, đây thực sự là một trang hoàn hảo. Nếu bạn đang nghĩ về kỹ thuật cheo giấu hoặc nội dung bị ẩn đi, hãy tìm hiểu Google cache:

Từ  khía cạnh SEO kinh điển, những thứ thự xếp hạng khó có thể giải thích được. Chi có thể giải thích rằng đó là xu hướng của người dùng. Nếu một ai đó tìm kiếm với nội dung “how to write a sentence” và nhận được một trò chơi dạng này, lúc đó mong muốn của người dùng được thực hiện. Loại nội dung này (trò chơi tương tác) cũng có thời gian trên website trên trung bình. Theo Similarweb, thời gian một lượt truy cập trung bình là hơn 8 phút với tỉ lệ trả lại kết quả tìm kiếm dưới 20%.

Dù website đã giành lại thứ tự xếp hạng, BrainPOP là một ví dụ điển hình về mặt trái của việc có nhiều trang với ít nội dung: mỗi trang chỉ xếp hạng cho một vài từ khóa, theo phân tích Content Performance cho thấy:

Kết luận: Khi xuất bản những mảng nội dung dài và có chất lượng cao của một chủ đề theo chiều sâu, bạn luôn là  người chiến thắng ở bất kỳ phạm vi nào. Nhưng nội dung đúng sự thật không phải là yếu tố quyết định trong xếp hạng, mà là liệu nội dung này có hợp lý không và có đáp ứng được mong đợi của người dùng không.

 

Lập chỉ mục các trang guitar tab

Những website có guitar tab hoàn toàn được lập chỉ mục trong một số trường hợp. Hãy xem ví dụ dưới đây:

Do tính chất chi nhánh đặc biệt  của việc lập chỉ mục hàng nghìn URL, chúng ta nghi ngờ rằng sự thay đổi này được thực hiện theo cách thủ công. Thêm vào đó, vị trí xếp hạng đã được thực hiện theo trang với cùng một nội dung hiệu quả (guitar tab). Nguyên người dẫn đầu thị trường Ultimate Guitar vẫn xếp hạng theo một số từ khóa, tuy nhiên, đặc biệt với những trang phụ với chất lượng tương đối thấp sẽ ở các vị trí xếp hạng thấp. Tên miền hợp lệ không được lập chỉ mục. Trong khi tên miền phụ tab.ultimate-guitar.com hoàn toàn được lập chỉ mục, nội dung biên tập vẫn có thể được tìm thấy trong chỉ mục của Google.