chia sẻ:

10 sai lầm chết người trong việc tối ưu hóa trang web lên google

19/04/2010 02:40 | Quảng bá website - SEO

Đây là sai lầm mà nhiều người mắc phải nhât và nó càng tồi tệ hơn đối với những người đã có kinh nghiệm tối ưu trang web cho công cụ tìm kiếm (SEO). Mọi người thường chọn những từ khóa có thể mô tả được trang web của họ nhưng những người dùng bình thường lại không sử dụng nó để tìm kiếm.

1. Lựa chọn sai từ khóa: Đây là sai lầm mà nhiều người mắc phải nhât và nó càng tồi tệ hơn đối với những người đã có kinh nghiệm tối ưu trang web cho công cụ tìm kiếm (SEO). Mọi người thường chọn những từ khóa có thể mô tả được trang web của họ nhưng những người dùng bình thường lại không sử dụng nó để tìm kiếm. Ví dụ, nếu bạn có 1 trang web về quan hệ cộng đồng, bạn sẽ khám phá ra được rằng từ “hướng dẫn quan hệ cộng đồng” sẽ không có ích gì cho mình, và nên sử dụng từ “quan hệ cộng đồng”, “kết nối” hay “lời khuyên”. Chọn từ khóa có thể xây dựng hay phá hủy kế hoạch SEO của trang web. Nếu trang web với nội dung phong phú mà không 1 từ khóa nào có thể diễn tả được hết, hãy sử dụng những công cụ gợi ý từ khóa như công cụ của Google Adword để tìm kiếm từ khóa tốt cho trang web.

2. Bỏ qua title tag: Để thẻ <title> trống là lỗi của đa số các trang web. Đây là khu vực rất quan trọng để đặt những từ khóa, bởi vì nó không chỉ giúp tối ưu trang web mà còn thể hiện những ý nghĩa của trang web trên các kết quả của những công cụ tìm kiếm.

3. Những trang web Flash không có html: Flash rất hấp dẫn nhưng không dành cho công cụ tìm kiếm và người dùng. Nếu trang web của bạn chỉ có nền tảng Flash mà muốn trang web được các công cụ tìm kiếm để mắt đến hãy xuất nó sang bản html. Công cụ tìm kiếm không thích những trang web Flash bởi vì những con nhện web (spider) không thể đọc được những nội dung có trong đó và không thể đánh dấu được.

4. Menu bằng JavaScript: Sử dụng JavaScript cho việc chỉ mục các trang trong website không phải là ý kiến tồi cho đến khi bạn hiểu được công cụ tìm kiếm không đọc JavaScript và hiểu hết trang web đó. Nếu bạn đã có menu bằng JavaScript và không thể làm gì mà  không có nó, hãy tạo cho trang web 1 sitemap ( hoặc đặt những liên kết vào những tag không có script) và tất cả các liên kết của trang web có thể được thu thập.

5. Thiếu tính nhất quán và duy trì: Việc tối ưu trang web là 1 quá trình lâu dài để có thể thành công, hãy để ý đến những cạnh tranh và những thuật toán đang thay đổi của các công cụ tìm kiếm. Tối ưu hóa trang web không phải là việc làm 1 lần rồi để đấy.

6. Tập trung quá nhiều vào meta tag: Rất nhiều người nghĩ rằng SEO là việc đưa các từ khóa lên thẻ meta và diễn tả sao cho đúng. Trên thực tế, meta tag chỉ là quá khứ. Bạn có thể tạo ra những từ khóa ở thẻ meta và những từ đó là rất hợp lý nhưng đừng hy vọng rằng thứ hạng sẽ cao chỉ với việc đó.

7. Chỉ sử dụng ảnh cho tiêu đề: Rất nhiều người nghĩ rằng hình ảnh trông sẽ tuyệt hơn văn bản cho tiêu đề và menu. Ảnh đúng là có thể mang lại cho trang web nhiều điểm khác biệt nhưng với những công cụ tìm kiếm, ảnh trên tiêu đề và menu đúng là sai lầm to lớn bởi vì những tiêu đề và menu là rất quan trọng với việc SEO.

8. Bỏ qua URL:  Rất nhiều người đánh giá sai mức độ quan trọng của 1 địa chỉ URL tốt. 1 trang web động thường thay đổi nội dung và không có từ khóa nào trên URL ngoài một số trường hợp ngoại lệ. Nó rất quan trọng cho thứ hạng (cho bản thân tên miền, file, với 1 phần là địa chỉ URL) , nó mang lại nhiều ưu thế cho trang web hơn những đối thủ cạnh tranh. Từ khóa trên URL rất quan trọng đối với MSN và Yahoo nhưng với Google việc từ  khóa đó có liên quan đến nội dung mới là quan trọng hơn, vì thế đừng đặt những từ vô nghĩa cho URL của mình.

9. Spam backlink: Nếu như có ai đó phát biểu rằng càng nhiều backlink càng tốt thì đó là 1 quan điểm hoàn toàn sai lầm, bởi vì các nhà quản trị web sẽ dùng rất nhiều cách để trồng lên hang loạt “trang trại” liên kết, tạo những nhóm ảo trên mạng hay spam tại khắp các diễn đàn,…với vô số cách có thể gây cho trang web bị khóa lại. Trên thực tế, những backlink mà bạn cần đều phải có chất lượng cao. Đó là những liên kết với những trang web lớn, hay những trang web có cùng nội dung với trang web của bạn.

10. Thiếu từ khóa trong nội dung: Khi đã định hướng vào 1 từ khóa, hãy để nội dung và đặt những từ khóa vào bài viết 1 cách ý nghĩa nhất. Nó có thể sẽ tốt hơn nếu như bạn đánh đậm hoặc làm nó nổi bật lên.