chia sẻ:

Thu thập và sử dụng dữ liệu khách hàng sao cho hiệu quả

14.11.2018 | Sale & Marketing

Dữ liệu khách hàng từ lâu đã trở thành ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp ở mọi quy mô. Một số doanh nghiệp thậm chí xây dựng mô hình kinh doanh hoàn toàn dựa vào những gì họ phân tích được từ dữ liệu khách hàng. Dưới đây là một số cách để doanh nghiệp có thể thu thập và sử dụng dữ liệu khách hàng sao cho hiệu quả.
Thu thập và sử dụng dữ liệu khách hàng sao cho hiệu quả

Xem thêm: Tầm quan trọng của dữ liệu khách hàng. 

Thu thập dữ liệu khách hàng như thế nào?

Nhiều doanh nghiệp rất giỏi trong việc kéo dữ liệu từ gần như mọi ngóc ngách. Bên cạnh những nơi hiển nhiên nhất như website và các trang truyền thông xã hội, cũng có một số phương pháp thú vị khác.

  • Tổ chức sự kiện: Thông qua các cuộc thi, hội thảo, chương trình khuyến mại… khách hàng sẽ chú ý đến doanh nghiệp hơn và luôn sẵn sàng đưa ra thông tin cá nhân để tham gia các sự kiện mang lại lợi ích cho họ.
  • Đa dạng hóa nội dung biểu mẫu đăng ký trên các kênh truyền thông: Nếu bạn chỉ sử dụng một nội dung duy nhất để yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin, họ sẽ cảm thấy nhàm chán với việc phải điều thông tin vào quá nhiều những biểu mẫu tương tự ở mọi nơi. Hãy thay đổi thật đa dạng các biểu mẫu này như đăng ký dùng thử, đăng ký nhận e-book, đăng ký tham gia sự kiện miễn phí, khảo sát phản hồi sau khi sử dụng sản phẩm/ dịch vụ…  
  • Chi tiền cho quảng cáo: Quảng cáo trên các kênh mạng xã hội giúp bạn tiếp cận với nhiều khách hàng hơn và sẽ nhận được dữ liệu từ đúng tập khách hàng bạn đang nhắm đến.
  • Liên tục làm mới danh sách khách hàng cũ: Sàng lọc các dữ liệu đã có giúp bạn loại bỏ những đối tượng không tiềm năng và dễ dàng phân chia thành các nhóm khách hàng mục tiêu khác nhau để có hướng kinh doanh phù hợp hơn. 

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng nên đào sâu vào hồ sơ dịch vụ khách hàng của họ để xem cách khách hàng đã tương tác với bộ phận bán hàng và hỗ trợ của họ trong quá khứ. Ở đây, chúng ta đang kết hợp phản hồi trực tiếp về những gì đã làm được và không, những gì khách hàng thích và không thích, trên quy mô lớn. 

Sử dụng dữ liệu khách hàng hiệu quả

1. Cải thiện trải nghiệm khách hàng

Với nhiều doanh nghiệp, dữ liệu khách hàng đưa mang lại sự thấu hiểu người dùng và đáp ứng nhu cầu của học. Bằng cách phân tích hành vi khách hàng cũng như các đánh giá, phản hồi chất lượng, doanh nghiệp có thể nhanh chóng sửa đổi sản phẩm hoặc dịch vụ của mình để phù hợp hơn với xu thế và thị hiếu của thị trường.

2. Điều chỉnh chiến lược tiếp thị 

Dữ liệu được ngữ cảnh hóa có thể giúp doanh nghiệp hiểu khách hàng đang tham gia và phản hồi các chiến dịch tiếp thị như thế nào và từ đó sẽ đưa ra những điều chỉnh hợp lý.

Phương pháp suy luận này mang đến cho các doanh nghiệp ý tưởng về những gì người tiêu dùng sẽ muốn dựa trên những gì họ đã làm. Giống như các khía cạnh khác của phân tích dữ liệu người tiêu dùng, tiếp thị ngày càng trở nên cá nhân hóa.

Xây dựng bản đồ hành trình của người dùng và cá nhân hóa hành trình của họ, không chỉ thông qua trang web của bạn mà còn trên các nền tảng như YouTube, LinkedIn, Facebook hoặc trên bất kỳ trang web nào khác bây giờ là điều thiết yếu. Phân nhóm dữ liệu hiệu quả cho phép bạn tiếp thị tới những người bạn biết có nhiều khả năng tương tác nhất. Điều này đã mở ra những cơ hội mới trong các ngành trước đây rất khó tiếp thị.

3. Sử dụng dữ liệu để bảo vệ dữ liệu 

Một số doanh nghiệp sử dụng chính dữ liệu người dùng làm phương tiện bảo mật thông tin.  Ví dụ: các tổ chức ngân hàng đôi khi sẽ sử dụng dữ liệu nhận dạng giọng nói, vân tay để ủy quyền cho người dùng truy cập thông tin tài chính của họ. Các hệ thống này hoạt động bằng cách kết hợp dữ liệu từ tương tác của khách hàng với trung tâm hỗ trợ và thuật toán để xác định truy cập tài khoản của khách hàng. 

Khi công nghệ phân tích và thu thập dữ liệu trở nên tinh vi hơn, các công ty sẽ tìm ra các cách mới và hiệu quả hơn để thu thập và ngữ cảnh hóa dữ liệu về mọi thứ, kể cả người tiêu dùng. Đối với các doanh nghiệp, làm như vậy là điều cần thiết để duy trì tính cạnh tranh trong tương lai. 

Ngoài ra, có một điều các doanh nghiệp cần lưu ý là dữ liệu cần được lưu trữ và bảo mật bởi một hệ thống có khả năng tiếp nhận thông tin chính xác, đầy đủ và khoa học và thông tin phải được sắp xếp tùy theo thuộc tính của từng ngành để đảm bảo việc tìm kiếm được thực hiện dễ dàng. Hiện nay, du lịch là ngành có lượng dữ liệu khách hàng vô cùng lớn, đòi hỏi cần có công cụ lưu trữ để phục vụ cho các nghiệp vụ du lịch. 

VietISO là đơn vị tiên phong sáng tạo ra phần mềm TravelMaster - phần mềm hỗ trợ vận hành và quản lý doanh nghiệp du lịch với tính năng quản trị dữ liệu ưu việt. 

Tìm hiểu thêm về Khả năng tối ưu và lưu trữ thông tin của TravelMaster

Liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để sở hữu phần mềm chuyên biệt cho ngành du lịch. 

 

Liên hệ với VietISO ngay để được tư vấn!