chia sẻ:

Tạo dựng thương hiệu thông qua thiết kế website

19.04.2017 | Sale & Marketing

Xây dựng thương hiệu doanh nghiệp là một vấn đề quan trọng luôn cần được chú ý và đặt lên hàng đầu do đó bạn đừng nên bỏ qua các nguyên tắc sau khi muốn xây dựng thương hiệu thông qua thiết kế web.
Tạo dựng thương hiệu thông qua thiết kế website

Màu sắc

Sự lựa chọn màu sắc là rất quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu. Màu sắc không chỉ đơn thuần là tính thẩm mỹ mà nó còn giúp thúc đẩy cảm xúc và để lại ấn tượng sâu, là sự nhận thức của khách hàng cũng như đối với doanh nghiệp. 

Ví dụ, màu đỏ là một màu tượng trưng cho niềm đam mê, năng lượng, quyền lực và sự hứng khởi. Bởi vì điều này, nó thường là sự lựa chọn màu sắc cho các thương hiệu trong các ngành giải trí khi thiết kế web

Các màu sắc khác nhau mang lại tính liên kết và hiệu ứng khác nhau. Màu xanh lá cây tượng trưng cho thiên nhiên, môi trường, lợi nhuận, tiền bạc và sức khỏe nên hay được dùng trong lĩnh vực tài chính. Nó cũng là một màu mang lại sự ôn hòa, đó là lý do tại sao các bệnh viện thường là các bức tường sơn màu xanh lá cây.

Khi chọn màu sắc để thiết kế web, tạo logo cho thương hiệu của mình, doanh nghiệp cần nghiên cứu ý nghĩa, các hiệu ứng và liên kết của màu sắc để xem liệu nó có thích hợp đại diện cho thương hiệu hay không. Cũng nên lưu ý rằng, các nền văn hóa khác nhau có thể có những liên kết với màu sắc theo những ý nghĩa khác nhau, do đó, nên kiểm tra kỹ xem màu sắc được chọn có ý nghĩa như thế nào trong trong nền văn hóa mà doanh nghiệp đang hoạt động. 

 

 

Cảm xúc

Cảm xúc cũng là một yếu tố cần xem xét khi xây dựng thương hiệu. Hãy thử đứng ở vị trí của khách hàng để cảm nhận xem khi truy cập trang web, khách hàng mong muốn điều gì, họ có thể nhớ điều gì về thương hiệu của doanh nghiệp? Sau đó, sắp xếp những gì mà doanh nghiệp cho là cần thiết lên web để chúng gợi nhớ tới thương hiệu của bạn. 

Việc thiết kế trang web không nên hoàn toàn chỉ làm theo các xu hướng thiết kế mới nhất, mà nó nên được quyết định dựa trên cảm xúc và ý tưởng mà doanh nghiệp muốn thương hiệu của mình thể hiện trong đó, và sau đó thiết kế sẽ chỉ phải triển khai. 

 

Văn hóa

Thương hiệu của doanh nghiệp có đặc điểm nhận dạng chưa? Thương hiệu sẽ đại diện cho văn hóa của doanh nghiệp và giúp cho khách hàng dễ dàng nhận dạng.  Thương hiệu cần truyền đến sự ổn định và an toàn để khách hàng tin tưởng lựa chọn nếu là một công ty tài chính. Hay thương hiệu cần mang lại cảm giác trẻ trung, hiện đại, nếu là một công ty thời trang. Sản phẩm và thương hiệu cũng cần phải phù hợp nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu. 

Hãy xem biểu tượng của ứng dụng Finder trong Mac OS X. Đó là một hình vuông màu xanh với mặt cười rất đặc biệt vẽ bởi một vài đường màu đen. Nó đại diện cho trình duyệt file, nhưng bằng cách đưa ra các đặc tính con người, người thiết kế mang cho nó một tâm hồn.

Con chim nhỏ màu xanh của Twitter là mình chứng rất hiệu quả cho điều này; tất cả các website hay phương tiện truyền thông mà các fan hâm mộ Twitter tạo tính năng riêng của họ đều là biến thể của nó. Họ có thể muốn nó hơi khác một chút nhưng vẫn có thể nhận biết ngay là biểu tượng của Twitter.

 

 

Tính nhất quán

Để xây dựng một thương hiệu thành công doanh nghiệp cần xây dựng nó trở nên dễ nhớ. Vậy điều gì sẽ làm khách hàng ân tượng và nhớ ngay đến doanh nghiệp? Có một cách rất hiệu quả đó là tính nhất quán, lặp lại liên tục. Tính nhất quán trong thiết kế web bao gồm các kích cỡ tiêu đề, phông chữ, màu sắc, hình nền, phong cách của các nút, khoảng cách, các yếu tố của thiết kế, phong cách minh họa, hình ảnh, nút điều hướng,... 

Xây dựng tính nhất quán trong thiết kế web cũng giúp tăng cường thương hiệu của bạn và giữ cho thông điệp của một thương hiệu rõ ràng. Đối với một khách hàng, điều quan trọng cho kinh doanh của họ rằng thông điệp thương hiệu của họ (dù là trực tuyến, diễn đàn, hoặc trong bất kỳ phương tiện khác) là phù hợp như thế một lần nữa sẽ xây dựng lòng tin với khách hàng của họ. Nếu thông điệp của một thương hiệu là không phù hợp, gây nhầm lẫn hoặc khó hiểu, điều này có thể off-đặt cho khách hàng và thậm chí có thể ảnh hưởng đến doanh số bán hàng và yêu cầu, cuối cùng có một ảnh hưởng bất lợi đối với doanh nghiệp của khách hàng.

 

Kích thước và vị trí của logo

Vị trí thường thấy khi đặt logo trên website là góc trái phía trên của trang. Vị trí này là nơi phần lớn mọi người sẽ nhìn khi mở site và nó cũng thường được dùng để đặt link quay lại trang chủ. Nhưng vị trí chỉ là một yếu tố, kích thước là rất quan trọng. Phải đảm bảo rằng logo của bạn đủ lớn để mọi người sẽ nhớ khi vào trang của bạn.

Bảng kích thước tiêu chuẩn cho các loại Banner, logo cho Website:


 

Ngôn ngữ

Ngôn ngữ trên website cần nhấn mạnh vào các đặc trưng và văn hóa thương hiệu của doanh nghiệp. Nếu thương hiệu hướng tới đối tượng là các bạn trẻ thì ngôn ngữ sử dụng nên mang tính chất hiện đại, thân thiện. Nếu doanh nghiệp về kỹ thuật, công nghệ thông tin thì ngôn ngữ cần nghiêm túc và mang tính chất chuyên ngành nhiều. 

Một cách khác, nếu là website cho một ngân hàng thì ngôn ngữ phải rất nghiêm túc, tạo cảm giác tin tưởng và an toàn cho khách hàng. Mỗi giọng điệu và ngôn ngữ dùng trên website của các doanh nghiệp khác nhau sẽ thể hiện một ý nghĩa khác nhau, vì vậy doanh nghiệp nên chọn một giọng điệu ngôn ngữ phù hợp với thương hiệu cũng như nhóm khách hàng mục tiêu. 

 

Gợi ý có ích

Khi người dùng vào thăm website của doanh nghiệp lần đầu tiên, họ sẽ mất vài giây đầu để định hướng cho chính họ. Liệu đây có đúng là site họ cần? Nó trông có thú vị không? Nó về cái gì? Để trả lời các câu hỏi trên, hãy cung cấp các gợi ý có giá trị một cách ngắn gọn và rõ ràng cho khách hàng.

Gợi ý này nên là một câu nói ngắn gọn tại vị trí nổi bật trên website. Nó có thể ở vị trí ngay cạnh logo để khi một khách mới đọc tiêu đề của site họ có thể theo dõi luôn các gợi ý đó.

Một vài từ nhưng có thể giới thiệu và giải thích chính xác những gì khách hàng đang băn khoăn, doanh nghiệp như thế nào, mang lại những lợi ích gì,... để khách hàng biết không chỉ biết trang web này về cái gì mà còn tại sao họ nên truy cập tiếp nó.

 

 

Tính độc đáo

Còn một yếu tố cực kỳ quan trọng khi xây dựng thương hiệu là tính độc đáo. Nếu website của công ty trông giống của đối thủ, thì điều đó liệu có gây ấn tượng cho khách hàng? Bằng cách nào khách hàng tiềm năng phân biệt được sự khác nhau giữa hai cái? Bằng cách nỗ lực sáng tạo ra giao diện mang tính duy nhất, không chỉ tạo ra sự nổi bật so với đối thủ mà còn trở nên đáng ghi nhớ, điều đó sẽ tạo nhiều cơ hội tốt hơn để khách hàng quay trở lại website nhiều lần. 

Xây dựng thương hiệu doanh nghiệp giúp tạo nên sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh khác, khách hàng dễ dàng nhận ra doanh nghiệp trong một rừng các nhà cung cấp khác nhau. Vì vậy cần chú trọng vào sự phù hợp giữa thương hiệu doanh nghiệp với thiết kế web.