chia sẻ:

Mật độ nội dung trên website như thế nào là hợp lý?

20.05.2017 | Sale & Marketing

Mật độ thông tin là số lượng thông tin được trình bày trên trang nội dung mà người dùng có thể nhìn thấy ngay khi họ truy cập vào website.
Số lượng nội dung người truy cập đọc được càng nhiều, thì mật độ thông tin càng dày.
Mật độ nội dung trên website như thế nào là hợp lý?

Bởi vì có liên quan chặt chẽ tới nội dung nên mật độ thông tin có thể ảnh hưởng trực tiếp tới Cognitive load (gánh nặng của con người về trí nhớ ngăn hạn khi tiếp nhận một lượng lớn thông tin phải xử lý trong một thời gian ngắn) khi truy cập vào website, nói cụ thể thì nó tác động đến thao tác điều hướng, tốc độ, tính khả dụng và trải nghiệm của người dùng.

Khi thiết kế website, sẽ thật hữu ích nếu các designer quan tâm đến việc sắp xếp hợp lý các thông tin, bao nhiêu là đủ cho một trang nội dung,  để tránh được việc sa đà dẫn đến mật độ quá dày đặc gây ra tác hại không tốt đến site. Nội dung càng nhiều, sẽ càng kéo dài thời gian người truy cập hành động trên trang.

Một trang web với nhiều nội dung hấp dẫn được tải lên để thu hút người dùng, thì chừng mực và tối giản là chìa khóa đảm bảo trải nghiệm người dùng thân thiện.

>> Xem tiếp:  Tối Ưu Hóa Công Cụ Tìm Kiếm Trên Website Thương Mại Điện Tử

 

Tê liệt phân tích, hay còn được gọi là quá tải lựa chọn

Mật độ thông tin dày đặc sẽ dẫn đến sự quá tải, tê liệt phân tích của người dùng. Một thiết kế tốt có nghĩa là người sử dụng biết họ phải làm gì tiếp theo khi truy cập vào bất cứ một trang nào trên website, chứ không phải bị “đóng băng” hành động vì có quá nhiều thông tin truyền tải đến một lúc khiến họ không thể có thời gian “tiêu hóa” hết, và không biết nên hành động như thế nào. Số lượng nội dung vượt quá khuôn khổ cho phép của một trang có thể khiến người truy cập hoang mang khi phải đứng trước quá nhiều lựa chọn.

Hãy xem xét 2 trường hợp dưới đây:

-         Một trang giới thiệu sản phẩm chỉ nên bao gồm 1 hình ảnh, tiêu đề, miêu tả, giá, và 1 nút kêu gọi hành động cùng một vài bình luận từ khách hàng.

-         Một trang giới thiệu sản phẩm với rất nhiều hình ảnh, một vài video, hàng loạt những bình luận đánh giá, tiêu đề chính, tiêu đề phụ, vô số các nút kêu gọi hành động,…

Rõ ràng, trường hợp thứ hai là một thiết kế tồi bởi vì người dùng khi truy cập vào đây, trước hết sẽ cảm thấy vô cùng rối mắt, sau đó là khó hành động, quá nhiều chi tiết, họ không biết mình nên click vào đâu.

Hãy nhìn một ví dụ dưới đây về một website thành công trong việc tối thiểu hóa mật độ thông tin để đảm bảo thao tác người dùng trôi chảy.

 

 

Trang sản phẩm của 1-800 Pet Meds vô cùng đơn giản với các đường nét rõ ràng, ít text, trông rất thoáng mắt với mục tiêu hướng đến là hành động mua hàng. Khách hàng đơn giản là xem xét những thông tin cần thiết về sản phẩm như vị, kích cỡ, chất lượng và ấn nút đặt mua. Nhưng thông tin lộn xộn không cần thiết hoàn toàn bị loại bỏ, vì vậy người tiêu dùng có thể mua hàng đơn giản chỉ với một vài thao tác.

Vậy làm thế nào để các designer giảm thiểu được thông tin để đảm bảo trải nghiệm người dùng tuyệt vời?

 

Cách cân bằng mật độ thông tin trên website một cách hợp lý

Các designer phải đảm bảo mật độ thông tin trên website của mình nằm trong tầm kiểm soát, để đảm bảo Cognitive load của người dùng không trở nên khó khăn và thao tác người dùng bị cản trở.

Hãy lên kế hoạch trước cho mỗi một trang và toàn bộ website trước khi bắt tay vào thiết kế nghiêm túc. Điều này có nghĩa là các designer phải hiểu rõ ràng mục đích của website là gì, cần nhiều hay ít nội dung, nội dung dàn trang như thế nào,…

Nói cách khác, hãy đặt bản thân vào vị trí khách hàng. Với vai trò là designer, khi thiết kế nên trải nghiệm thử từng trang trên website để xem mật độ nội dung thế này có gây cản trở thao tác hay hành động của người dùng hay không cả ở trên máy tính bàn, laptop, các thiết bị di động,…

Hãy nhìn một ví dụ khác dưới đây về việc cân bằng mật độ nội dung và những thông điệp chính truyền thẳng vào mắt người dùng.

 

 

Trên trang landing page của Ford:

-         Thiết kế rõ ràng với nhiều khoảng trống trắng để tập trung mắt người nhìn vào những phân mục và nội dung chính nổi bật.

-         Nút CTA kêu gọi hành động được thiết kế lớn, đáng chú ý, và dễ gây ấn tượng.

-         Điều hướng trang đơn giản, rõ ràng chỉ với một thao tác

-         Thông điệp, thông tin đơn giản, ngắn gọn đặt trên nút kêu gọi hành động

Nhờ vào thiết kế như thế này, người truy cập sẽ không cảm thấy thấy bị chìm trong quá nhiều thông tin và khó khăn trong việc thực hiện hành động. Bởi vì Cognitive load đã được tối thiểu hóa, vì vậy trải nghiệm người dùng là hoàn toàn dễ dàng và trôi chảy. Chắc chắn, đây được coi là một thiết kế tốt.

>> Xem tiếp: Tại sao mỗi doanh nghiệp đều cần một website?

 

Mật độ nội dung là rất quan trọng



Mật độ nội dung hoặc số lượng thông tin trình bày trên các trang của một website để người truy cập nhìn thấy đóng một vai trò rất quan trọng trong thiết kế trải nghiệm người dùng.

Các designer cần nghĩ về mức độ dày đặc của nội dung mà họ đang trình bày cho người dùng xem. Họ cần phải định hướng điều này ngay từ đầu, trước khi đưa bất cứ một dòng nội dung nào lên.

Nói chung, các website càng tối giản, rõ ràng càng tốt, nhưng vẫn phải đầy đủ những thông tin cần thiết để người truy cập có thể hiểu về sản phẩm/dịch vụ.

Nguồn: webdesignerdepot