chia sẻ:

4 sai lầm các công ty hay mắc phải trong các chiến lược kinh doanh

25.01.2017 | Sale & Marketing

Bạn mất rất nhiều thời gian và công sức để vạch ra một chiến lược kinh doanh hoàn hảo với tự tin rằng nó có thể đem lại kết quả như bạn mong muốn. Bạn làm việc rất chăm chỉ để có thể kết nối ý tưởng hay chiến lược của mình với mọi người trong nhóm, với ban giám đốc.
4 sai lầm các công ty hay mắc phải trong các chiến lược kinh doanh

Bạn không đạt được những mục tiêu mình đề ra và không thu lại được kết quả gì. Tại sao? 

Có 4 lý do giải thích cho việc này. Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra những lý do đó. 

 

Mục tiêu kinh doanh không khôn ngoan


Một chiến lược mà không có mục tiêu kinh doanh thì cũng chẳng có ý nghĩa gì cả. Các chiến lược và mục tiêu kinh doanh phải luôn song hành với nhau, không được thiếu thứ nào. Có thể khẳng định rằng chiến lược kinh doanh của bạn được tạo ra để giúp đạt được những mục tiêu.

Mục tiêu của bạn có Kế hoạch cụ thể, phương pháp rõ ràng, đạt được, thích hợp, và hạn chế thời gian:

- Kế hoạch cụ thể: Ngắn gọn, súc tích và rõ ràng. Bạn có biết mục tiêu bạn muốn đạt được là gì?

- Phương pháp rõ ràng: Bạn có thể gắn những phương pháp rõ ràng tới mục tiêu của mình? Bạn có biết khi nào thì mình đạt được chúng?

- Đạt được: Bạn có thể đạt được mục tiêu này với những thứ mà bạn đang có trong tay?

- Thích hợp: Mục tiêu ngắn hạn của bạn có thể thích hợp với mục tiêu dài hạn? Mà mục tiêu dài hạn có liên quan đến doanh nghiệp của bạn và nguyện vọng của cá nhân?

- Hạn chế về mặt thời gian: Bạn có ấn định thời hạn cho mục tiêu của mình? Bạn ước tính được thời  gian để đạt được mục tiêu của mình? 

Nếu như mục tiêu của bạn không thể thỏa mãn tất cả những tiêu chí trên, có lẽ đã đến lúc bạn nên xem xét lại chúng một lần nữa. 

 

Chiến lược của bạn không đồng nhất với mục tiêu


Chiến lược của bạn có đang phản ánh đúng mục tiêu của bạn? Chiến lược đó có những kế hoạch rõ ràng để bạn đạt được mục tiêu của mình?  

Sự bất đồng có thể xảy ra khi mục tiêu của bạn không rõ ràng, hoặc khi bạn cố gắng để đạt được mục tiêu quá lớn và không thực tế. Điều này cũng có thể xảy ra khi bạn cố gắng hoàn thành quá nhiều mục tiêu cùng một lúc.

 

Chiến lược của bạn không có định hướng


Để duy trì sự cạnh tranh trong một thị trường bão hòa, bạn cần phải có một chiến lược rõ ràng và cụ thể chỉ tập trung vào đạt được một mục tiêu nhất định trong một thời gian. Có một định hướng duy nhất không chỉ giúp bạn xác định được nhiệm vụ hay hành động nào cần phải được ưu tiên trước tiên mà còn đưa ra những chỉ dẫn rõ ràng cho nhân viên của bạn thực hiện. 

Câu hỏi là: Bạn đang định ném nhiều con chim chỉ bằng một hòn đá? Nếu câu trả lời là có thì đã đến lúc ngồi xuống, tập trung và xem xét lại. 

 

Bạn có chiến lược nhưng không có kế hoạch hành động


Bạn có một tấm đồ chỉ rõ cho bạn là bạn phải đi như thế nào để đến nơi, nhưng lại không có phương tiện để đến đó. Đây là ví dụ rõ ràng về việc không đạt được mục tiêu mặc dù có kế hoạch rõ ràng. 

Bạn đang có một kế  hoạch hành động ở đây? Nếu không, có một vài gợi ý cho bạn

- Bỏ mục tiêu hàng năm thay vào đó là mục tiêu theo quý

- Bỏ mục tiêu hàng quý thay vào đó là mục tiêu hàng tháng

- Bỏ mục tiêu hàng tháng thay vào đó là mục tiêu hàng tuần

- Hãy chuyển mục tiêu hàng tuần thành các nhiệm vụ hàng ngày để thực hiện luôn

- Nhớ liệt kê rõ ràng dữ liệu và làm báo cáo nhiệm vụ hàng ngày. 

Nguồn: Internet