chia sẻ:

Tiếp thị trong thời kỳ suy thoái: Cắt giảm cái gì và Giữ lại cái gì

21/12/2022 07:41 | Marketing

Bạn sẽ phải thực hiện một số cắt giảm. Hãy xem cách bạn có thể làm điều đó mà vẫn phát triển doanh nghiệp của mình (hoặc ít nhất là giữ cho doanh nghiệp tồn tại).

Tại thời điểm viết bài này, các nhà kinh tế đều nhất trí rằng sẽ có một cuộc suy thoái vào năm 2023. Không thể biết chính xác khi nào nó sẽ bắt đầu và kéo dài bao lâu.

Tuy nhiên, chúng tôi biết một số điều: Khu vực đồng Euro sẽ bị ảnh hưởng đầu tiên do lạm phát cao, nhưng không ai được an toàn. Các nhà kinh tế dự đoán tốc độ tăng trưởng toàn cầu chỉ ở mức 2,9% vào năm 2022, giảm so với mức 4,6% được dự đoán vào đầu năm.

Khi người tiêu dùng điều chỉnh theo tỷ lệ lạm phát tăng vọt, hầu hết các công ty sẽ thấy dòng tiền của họ bị ảnh hưởng. Một câu sáo rỗng cũ nói rằng, trong thời kỳ suy thoái, cắt giảm ngân sách tiếp thị của bạn là một ý tưởng tồi.

Như hầu hết những lời sáo rỗng, điều này chỉ đúng một nửa: bạn cần tiếp thị hơn bao giờ hết để thuyết phục khách hàng tiếp tục chia tay với thu nhập ngày càng giảm của họ. Tuy nhiên, kiểm tra nhanh thực tế cho chúng tôi biết rằng bạn có thể không có nhiều tiền như vậy để chi cho tiếp thị và quảng cáo.

Bạn sẽ phải thực hiện một số cắt giảm. Hãy xem cách bạn có thể làm điều đó mà vẫn phát triển doanh nghiệp của mình (hoặc ít nhất là giữ cho doanh nghiệp tồn tại).

Tìm hiểu sâu về phân tích và số liệu của bạn

Nếu bạn đã đầu tư vào tiếp thị được một thời gian, chắc chắn bạn có một số số liệu để phân tích. Bắt đầu từ đó.

Bạn có thể phân bổ lại một số tiền từ một số chiến thuật không hiệu quả lắm cho những người mang lại cho bạn hầu hết khách hàng. Để biết cái gì là cái gì, hãy đảm bảo rằng bạn nhìn xa hơn các số liệu phù phiếm như lưu lượng truy cập và lượt thích: thay vào đó hãy nhìn vào tiền trong ngân hàng.

Tiếp theo, hãy nhìn vào những người biểu diễn tốt nhất và tệ nhất của bạn. Bạn có kênh nào chưa mang lại xu nào không? Cắt nó không thương tiếc. Đối với những người còn lại:

Giảm thay vì cắt

Giả sử phương tiện truyền thông xã hội của bạn không thực sự mang lại nhiều khách hàng tiềm năng. Nhưng nó vẫn mang lại một số chú ý đến nội dung của bạn, sau đó bạn có thể sử dụng để chuyển đổi mọi người.

Đừng cắt bỏ hoàn toàn – bạn không muốn hồ sơ của mình biến thành thị trấn ma. Chỉ cần giảm nỗ lực và ngân sách bạn đầu tư vào các chiến thuật không mang lại tiền trực tiếp.

Một lời cảnh báo ở đây: số liệu có thể đánh lừa . Ví dụ: bạn có thể quyết định cắt giảm một chiến thuật có CPA (Chi phí cho mỗi lần mua) cao. Điều đó có ý nghĩa ngay từ cái nhìn đầu tiên. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu những khách hàng đến với chiến thuật này có LTV (Giá trị trọn đời) cao nhất? Tìm ngữ cảnh cho mọi số liệu bạn phân tích.

Phóng to và thu nhỏ xen kẽ để có được bức tranh toàn cảnh trước khi bạn quyết định nên cắt cái gì và giảm cái gì.

Làm nhiều hơn với ít hơn

Phản xạ đầu gối trong những thời điểm khó khăn là cắt giảm những thứ tốn tiền. Nhưng thời gian của bạn và nhóm của bạn đều có giá trị như nhau.

Có những thứ bạn có thể tối ưu hóa và tạo khuôn mẫu để giúp bạn tiết kiệm thời gian – và sau đó tái đầu tư thời gian đó vào chiến lược. Ví dụ: bắt đầu tái sử dụng nội dung của bạn :

Biến một số bài đăng trên blog về các chủ đề tương tự thành Sách điện tử.

Tạo một số bài đăng trên blog từ Sách điện tử.

Thêm phiên bản âm thanh vào các bài đăng trên blog của bạn để tiếp cận nhiều người hơn.

Cắt các video dài hơn thành những video ngắn hơn mà bạn có thể xuất bản trên nhiều nền tảng.

Đăng các phần của bài đăng trên blog của bạn dưới dạng câu trả lời của Quora.

Biến các bài đăng trên blog thành đồ họa thông tin.

Các kết hợp là vô hạn ở đây. Mục tiêu là tiếp cận nhiều đối tượng hơn: có những người thích nội dung bằng văn bản, trong khi những người khác phản ứng tốt hơn với nội dung hình ảnh hoặc âm thanh.

Bạn có thể có một số phần nội dung hiệu suất cao có thể được sử dụng lại với nỗ lực tối thiểu. Bắt đầu từ đó.

Quay lại Khái niệm cơ bản về ROI cao

Theo kinh nghiệm của tôi (hơn 15 năm tiếp thị), các kênh tốt nhất về ROI trong các ngành là email và nội dung. Tôi đã chứng kiến ​​và giúp xây dựng công việc kinh doanh từ đầu chỉ với hai người này.

Mặc dù nội dung không rẻ, nhưng đó là một khoản đầu tư đáng giá; đó là thứ không ngừng cống hiến trong nhiều năm. Trường hợp điển hình: một trong những bài đăng trên blog trên trang web của đại lý của tôi vẫn mang lại những khách hàng tiềm năng không phải trả tiền có chất lượng. Nó đã được đăng vào năm 2017. Đó là năm năm ngân hàng trên một bài đăng blog được viết tốt.

Email, mặt khác là giá rẻ. Đó là kênh giao tiếp rẻ nhất mà bạn có với khách hàng và khách hàng tiềm năng của mình. Nếu bạn đã bỏ qua danh sách liên lạc của mình trong một thời gian, đã đến lúc đánh giá lại.

Bắt đầu gửi bản tin thường xuyên và làm việc để phát triển danh sách của bạn. Các nền tảng của bên thứ ba như mạng truyền thông xã hội đến rồi đi nhưng danh sách gửi thư của bạn là của bạn – bạn sẽ luôn có quyền truy cập vào các địa chỉ liên hệ đó.

Các nhà tiếp thị giỏi nhất là những người làm được điều đó với ngân sách eo hẹp. Hoặc những người chiến thắng từ một cuộc khủng hoảng.

Hãy dành thời gian của bạn - suy thoái kinh tế vẫn chưa hoàn toàn ở đây. Bạn vẫn còn thời gian để phân tích, tìm hiểu và xoay trục.

 

Tổng hợp bởi: iTourism - Nền tảng Du lịch Việt Nam