chia sẻ:

Vì sao nên chọn Python để lập trình Web App?

18.05.2018 | Sale & Marketing

Người đời có câu “The only Constant is Change – Chỉ có thay đổi mới đem lại sự ổn định”, và các trải nghiệm digital thì thay đổi không ngừng theo thời gian. Việc đưa ra các thay đổi tốt hơn về mặt lập trình và trải nghiệm người dùng ấn tượng đòi hỏi một ngôn ngữ lập trình high level cộng thêm có chiều sâu.
Vì sao nên chọn Python để lập trình Web App?

PYTHON, được vinh danh là ngôn ngữ lập trình được dev yêu thích nhất vì không chỉ đơn giản, syntax rõ ràng mà có thư viện hỗ trợ rất nhiều. Vì thế, nhờ những tính năng hiệu quả, dễ đọc và có thể develop một Admin panel, đây là ngôn ngữ lập trình được sử dụng rộng rãi nhất để build web app (ở thế giới, còn ở Việt Nam đang chuộng Php). Hãy cũng nhau tìm hiểu sâu hơn về “đứa con cưng” của lập trình này.

Vi-sao-nen-chon-Python-de-lap-trinh-Web-App-1

Đôi lời mở đầu

Python là một ngôn ngữ lập trình high level được mô phỏng theo rất nhiều ngôn ngữ khác như  Java, C++, FORTRAN, Pascal v.v Ngôn ngữ này được sử dụng chung với nhiều ngôn ngữ khác tập trung vào tính dễ hiểu – dễ đọc.

Về quá trình phát triển 

Python ban đầu được phát triển bởi Guido van Rosssum vào năm 1991 như một ngôn ngữ prototype có thể được biên dịch ra thành C++. Một khi Guido script, đây là một trong những ngôn ngữ đầu tiên được dùng để lập trình web.

Sau khi cũng hiểu sơ nó là cái gì, hãy xem các phiên bản của nó đã trở thành ngôn ngữ lập trình. Tính đến nay nó đã được 27 tuổi và đã thay hình đổi dạng và đi kèm với rất nhiều add-on feature. Bản Python 1.0 đầu tiên có một hệ module Modula-3 bao gồm nhiều feature mới cũng với nhiều tool lập trình hữu ích như Lambda calculus, Map, Filter and Reduce (Fold), sau đó đến một series các phiên bản đến 1.6.1 là một license CNRI.

Bản 2.0 ra mắt năm 2000, sau đó thì Python cho ra mắt ver. 3.0 (gọi là Python 3000) vào năm 2008. Tới thời điểm hiện tại, Python version 3.5.0 được sử dụng rộng rãi nhất trong các công ty.

Điều gì đã giúp Python được các dev và các công ty săn đón như vậy

Có đến gần 75% các developer được ghi nhận dùng Python như ngôn ngữ lập trình chính để phát triển phần mềm web app. Và gần 14% programmer dùng Python trên hầu hết các hệ thống vận hành như Linux, Unix, Mac OS và Windows.

Một số feature nổi bật:

1. Tương thích cao

Đây là một ngôn ngữ dễ học, một ngôn ngữ mã giả (pseudo-code) là một trong những lợi thế tuyệt vời nhất. Vì ngôn ngư này tương tác tốt hơn bất kì ngôn ngữ nào khác, nó hỗ trợ tập trung vào việc giải pháp giải quyết vấn đề hơn là vào syntax.

2. Linh hoạt

Python bao gồm việc checking linh hoạt đảm bảo an toàn cho program tại runtime. Nó giúp giải quyết các vấn đề phức tạp bằng cách tách ra thành các vấn đề nhỏ và giải quyết từng cái một.

3. Gọn nhẹ

Python là nguồn mở, có thể được port qua bất kì platform nào. Mọi chương trình bạn code có thể đem qua rất nhiều platform mà không làm thay đổi gì. Đây là các platform bạn có thể pprt: Linux, Windows, Macintosh, Solaris, OS/2, Amiga, AROS, AS/400, BeOS, OS/390, z/OS, Palm OS, QNX, VMS, Psion, Acorn RISC OS, VxWorks, PlayStation, Sharp Zaurus, Windows CE và PocketPC.

4. Biên dịch

Python chuyển source thành bytecodes và chuyển đổi thành ngôn ngữ của bạn mà máy tính bạn chạy. Nó khá giống với các ngôn ngữ lập trình kịch bản khác như Php chẳng hạn…

5. Ngôn ngữ high-level 

Khi bắt đầu viết bằng Python, nó sẽ không làm phiền bạn bằng những vấn đề của ngôn ngữ low-level cần làm, ví dụ như: memory mà chương trình ngốn bao nhiêu?

6. Hướng đối tượng

Dù Python là một ngôn ngữ lập trình quyền lực, nó cũng hỗ trợ lập trình theo hướng đối tượng.

7. Nhiều library mở rộng

Python có nhiều thư viện đa dạng bao gồm việc tạo documentation, expression, unit testing, threading, database, GUI và nhiều cái khác. Những món này có sẵn khi bạn cài Python.

Thời kì đỉnh cao của Python

Vi-sao-nen-chon-Python-de-lap-trinh-Web-App-2

Python bắt đầu được “sủng ái” khi Google chọn nó để build một project của mình. Dần dà Python trở thành một xu hướng mà hầu như các ông lớn như Youtube, Instagram và Pinterest đều sử dụng một phần hoặc toàn phần cho các platform hiện có và sắp tới của Product. Các Python dev hầu hết đều sử dụng nó trong cả 3 dạng Web (38%), Mục đích chung (22%) và phân tích data (21%).

Kết luận 

Hiện tại, Google đã đưa nó thành một trong nhưng ngôn ngữ chính để build các Official Project, vì thế bạn nên bắt đầu với Python là vừa. Hãy dạo một vòng tìm tòi về Python tại các công ty sử dụng nó hoặc với người đã có kinh nghiệm với Python, chắc chắn sẽ không uổng phí, ngoài Web app thì python còn dùng rất nhiều trong môn Machine learning, AI, Bigdata… với mức lương khá cao.

>> Xem thêmỨng dụng du lịch nhu cầu thiết thực đối với du khách

Nguồn: Topdev.vn