chia sẻ:

Ứng dụng số gia tăng sức hút cho di tích ở Hà Nội

Cập nhật 01.04.2023 | Tin tức

Trải nghiệm công nghệ hình ảnh 360 độ đỉnh cao và thưởng thức những video, âm thanh và hình ảnh 2D đẹp nhất về di tích lịch sử Thủ đô chỉ bằng một thao tác quét mã QR đơn giản. Được biết đến như công trình "Số hóa các di tích", đây là dự án được triển khai rộng rãi tại các cơ sở trên toàn bộ địa bàn Thủ đô, mang đến cho du khách những thông tin đầy đủ và chi tiết nhất về lịch sử của thủ đô vạn niên.
Ứng dụng số gia tăng sức hút cho di tích ở Hà Nội

Thủ đô Hà Nội đang chứa đựng hàng trăm năm lịch sử và di sản văn hóa. Trong số đó, khu di tích Hoàng Thành Thăng Long là một trong những điểm đến không thể bỏ qua. Với việc triển khai công nghệ thực tế ảo 360 độ và quét mã QR, Đoàn thanh niên quận Ba Đình đã tạo ra một cách thức tuyệt vời để giới thiệu các công trình và thông tin lịch sử tại đây đến với mọi người. Bây giờ, người dân có thể dễ dàng tìm hiểu và khám phá khu di tích này với đầy đủ thông tin chi tiết và hấp dẫn.  

Chị Vũ Thị Diệu Chi, một du khách tham quan, cho hay: “Khi quét mã thì sẽ được xem toàn cảnh di tích trong này. Ứng dụng có các ngôn ngữ như tiếng Việt và tiếng Anh để mọi người có thể lựa chọn, phù hợp với người Việt Nam và người nước ngoài. Đối với sinh viên thì ứng dụng này rất tiện lợi”.

Để nâng cấp các ứng dụng số hóa, phát huy các giá trị di sản của khu di tích Hoàng Thành Thăng Long, chị Nguyễn Thị Thanh Phượng - Bí thư Quận đoàn Ba Đình cho biết đoàn thanh niên đã có những hoạt động sáng tạo, thu hút khách du lịch đến với các danh lam thắng cảnh trên địa bàn quận.

“Chúng tôi đã áp dụng công nghệ thực tế ảo để xây dựng một tour du lịch thực tế ảo, trải nghiệm với 5 địa điểm du lịch nổi tiếng trên địa bàn quận. Đó là Hoàng Thành Thăng Long, chùa Một Cột, chùa Trấn Quốc, Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam và Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Đặc biệt, chúng tôi đã tích hợp hướng dẫn viên du lịch ảo với 2 ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh, để có thể cung cấp rất nhiều thông tin hữu ích đến những du khách có nhu cầu tìm hiểu và tham quan các địa điểm, di tích lịch sử trên địa bàn quận” - chị Nguyễn Thị Thanh Phượng nói.

Hướng dẫn người dân sử dụng công nghệĐoàn thanh niên hướng dẫn người dân trải nghiệm du lịch ảo tại Hoàng thành Thăng Long

Cùng với những địa điểm nổi tiếng như Nhà thờ lớn và dòng tranh Hàng Trống, phường Hàng Trống ở Hà Nội còn có những di tích đình chùa rực rỡ văn hóa Việt Nam như đình Nam Hương, đền Phù Ủng, đền Hàng Trống và đình Phả Trúc Lâm. Để tạo sự thu hút cho người dân và khách du lịch, Đoàn thanh niên phường Hàng Trống đã giới thiệu một ứng dụng quét mã QR hiện đại, cung cấp thông tin đầy đủ và chi tiết về những đình chùa nổi tiếng trên địa bàn. Hãy sẵn sàng khám phá những bí mật đằng sau các công trình đình chùa đầy lịch sử và văn hóa này!

Du khách thăm hoàng thành Du khách quét mã QR truy cập thông tin di tích tại Hà Nội

Một du khách đến từ Singapore cho biết: “Tôi thấy ứng dụng này khá tiện ích, giúp tôi có thêm thông tin về văn hoá lịch sử, con người Việt Nam, cụ thể là những thông tin lịch sử về điểm đến này, nơi tôi đang tham quan và tìm hiểu”.

Việc làm này cũng nhận được sự tán thành của người dân trên địa bàn. Ông Chử Điệp, người dân ở phường Hàng Trống cho biết: "Tôi thấy thanh niên phường Hàng Trống làm một công trình rất thiết thực và hiệu quả. Phường Hàng Trống là phường có khách du lịch đông, kể cả khách nước ngoài đến và hơn nữa di tích lịch sử của phường Hàng Trống tương đối dày đặc. Với việc quét mã QR này của thanh niên thì giúp cho khách du lịch, giúp cho đông đảo khách vãng lai đến đây hiểu được một cách tường tận nhất bằng công nghệ mới nhất”.

Để đem lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng và khai thác hết tiềm năng của các ứng dụng này, Đoàn thanh niên phường Hàng Trống đã tổ chức nhiều hoạt động sáng tạo và đầy ý nghĩa tại các điểm di tích lịch sử trên địa bàn. Nhờ đó, thanh niên thủ đô đã có cơ hội trải nghiệm và khám phá những địa điểm này một cách hoàn hảo hơn, đồng thời cảm nhận được giá trị văn hóa và lịch sử sâu sắc của đất nước.

Chị Nguyễn Mỹ Hạnh - Bí thư Đoàn thành niên phường Hàng Trống cho biết: “Đoàn thanh niên phường Hàng Trống đã duy trì đội hình thanh niên tuyên truyền văn hóa lịch sử Thăng Long - Hà Nội tại các điểm di tích trên địa bàn phường và đặc biệt vào những ngày cuối tuần lượng du khách đến đây rất đông. Đoàn thanh niên đã phân bổ lực lượng tại các điểm di tích, nhằm giới thiệu thêm chi tiết hơn đến từng du khách tham quan”.

Phó Bí thư thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP. Hà Nội Nguyễn Đức Tiến nhấn mạnh: “Hiện nay bắt đầu triển khai số hóa 322 địa chỉ đỏ trên toàn thành phố Hà Nội, cùng với đó tại các địa bàn 30 quận, huyện thì sẽ triển khai việc số hóa các di tích trên địa bàn, đảm bảo tính đồng bộ thông tin một cách thống nhất, để thuận lợi hơn trong việc lưu giữ cũng như quảng bá các giá trị văn hóa của địa phương, của Thủ đô; đồng thời xây dựng dữ liệu chung của di tích, các địa chỉ đỏ trên địa bàn Hà Nội, phục vụ cho công việc trước mắt và lâu dài”.

Hà Nội là kho tàng di sản văn hóa với hơn 5.922 di tích lịch sử đa dạng. Đó là một nguồn tài nguyên vô giá, không chỉ để phát triển văn hóa mà còn để thu hút khách du lịch đến với thủ đô ngàn năm văn hiến. Để bảo tồn và phát huy giá trị của những di tích này, việc số hóa chúng là vô cùng cần thiết. Không chỉ giúp lưu trữ những tư liệu và hình ảnh quý, mà còn giúp mọi người hiểu rõ hơn về văn hóa truyền thống của Việt Nam, đồng thời truyền cảm hứng yêu quý và tự hào về đất nước.

Nguồn: Thủy Tiên, Lan Anh (Báo Điện tử VOV)