chia sẻ:

Những điều bạn chưa biết về Rich Snippets

14.03.2017 | Sale & Marketing

Rich Snippets được ra đời từ năm 2009, đã trở nên vô cùng quen thuộc cộng đồng SEOers. Một khái niệm không mới nhưng hiện đang là mối quan tâm của rất nhiều người. Hiện nay trên nhiều diễn đàn SEO, thường hay bắt gặp những câu hỏi như "tạo đánh giá trên Google", "làm thế nào để được 5 sao",... Rich Snippets chính là câu trả lời cho tất cả những câu hỏi đó. Rất nhiều các cá nhân hay doanh nghiệp đều đang muốn áp dụng Rich Snippets vào website của mình. Vậy Rich Snippets là gì? Hãy cùng VietISO tìm hiểu sâu hơn nữa về Rich Snippets để có cái nhìn rõ nét cho riêng mình.
Những điều bạn chưa biết về Rich Snippets

Rich Snippets là gì?

 



Như chúng ta đã biết, Snippets là kết quả tìm kiếm được hiển thị dưới dạng một đoạn mô tả ngắn bao gồm tiêu đề, nội dung và đường link.

Còn Rich Snippets cũng là đoạn mô tả xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của các công cụ tìm kiếm như Google, Bing,…. Mục đích của Rich Snippets là cung cấp thêm thông tin về trang web cho người dùng và điều đó giúp cho người dùng hiểu về nội dung của website trước khi vào website. 

Rich Snippets Google là công cụ được sử dụng để miêu tả cấu trúc dữ liệu được định dạng thông qua mã HTML đã được cài trên webstie, đoạn mã này cho phép các công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về thông tin có trong mỗi page của website.

Tùy thuộc vào định dạng nội dung của từng page, thông tin thêm có thể bao gồm: thanh điều hướng Breadcrumb link (navigation link), đánh giá, bình chọn của khách hàng, thông tin về sự kiện, công thức món ăn, sản phẩm,...

 

 Phân loại Rich Snippets

Rich Snippets gồm 11 loại phổ biến:

Ratting: Là các đánh giá trên kết quả tìm kiếm dạng sao như hình trên

Author: Là tác giả của ấn phẩm được hiển thị trên Kết quả tìm kiếm khi bạn đăng ký với Google làm Webmaster cho Website. Tuy nhiên hiện nay Google Author đã bị loại bỏ trên kết quả tìm kiếm thay vì hiể thị Avatar trên kết quả tìm kiếm.

Breadcrumbs: Là kiểu hiển thị dạng điều hướng nội dung và thông báo cho người dùng biết bài viết được đăng vào chuyên mục nào

Event (rich snippets Event): Hiển thị các thông tin về sự kiện của bài viết thể hiện dưới dạng danh sách các sự kiện sắp diễn ra

Organizations (rich snippets Organizations): Hiển thị các thông tin liên quan tới tổ chức, doanh nghiệp

People (rich snippets people): Hiển thị nơi làm việc và vị trí làm việc của một cá nhân nào đó

Products (rich snippets products): Thể thiện giá của sản phẩm ngay trên kết quả tìm kiếm rich snippets products

Recipes (rich snippets Recipes): Tiện ích dành cho các blog chuyên về ẩm thức và dạy nấu ăn đây. Nó sẽ hiển thị thông tin về hàm lượng dinh dưỡng trong thức ăn...

Review (rich snippets Review): Thể hiện đánh giá sản phẩm

Software Application (rich snippets Software Application)

Facebook Share (rich snippets Facebook Share)

 

 Một số điều chưa biết về Rich Snippets

1. Google đã đưa ra công bố chắc chắn rằng rich snippets hiện tại không ảnh hưởng đến xếp hạng webste. Tuy nhiên, nếu như kết hợp thêm các tiêu chí như CTR (Click Through Rate) để đánh giá xếp hạng website thì có khả năng vẫn có ảnh hưởng nào đó. Nó có thể tạo ra lợi ích một cách gián tiếp đối với SEO bằng cách giúp page dễ dàng index và cung cấp chính xác các nội dung người dùng cần. Ngoài ra, các Rich Snippets bạn tối ưu hóa để giúp người dùng biết được thêm thông tin trước khi bấm vào cũng là cách để tăng lượng truy cập vào website của bạn, đồng thời cũng là cách giúp cho website của bạn giảm tỷ lệ Exit Rate hay Bounce Rate.

2. Rich Snippets có thể không xuất hiện trên site của bạn trong một vài trường hợp. Để tránh điều đó hãy đảm bảo sử dụng định dạng cấu trúc dữ liệu phù hợp với loại nội dung của bạn và các đánh giá từ quan điểm của người dùng.

3. Google có 3 công cụ để giúp bạn đánh giá cấu trúc dữ liệu với Rich Snippets:

 - Structured data report: Google Search Console giúp bạn kiểm tra cấu trúc loại dữ liệu có những lỗi gì

 - Data Highlighter: giúp Google hiểu cấu trúc dữ liệu trên sites của bạn

 - Structured Data Testing Tool: Google’s Structured Data Testing Tool giúp phát triển, kiểm tra và xác định định dạng dữ liệu. 

Trong thời gian sắp tới, VietISO sẽ tích hợp chức năng vào hệ thống isoCMS.