chia sẻ:

Nhập/Xuất dữ liệu trong phần mềm tưởng khó mà lại dễ

04.12.2017 | Quản trị

Phần mềm Quản lý và Điều hành tour TravelMaster đã quá phổ biến và quen thuộc đối với các doanh nghiệp du lịch tại Việt Nam. Bài viết này hướng dẫn cho bạn hầu hết các ghi chú, thao tác trong Nhập/Xuất dữ liệu bằng file Excel được xuất ra từ phần mềm TravelMaster, các vấn đề ghi chú khác liên quan đến dữ liệu bạn cần tham khảo và đọc kỹ để tránh gặp khó khăn trong quy trình import dữ liệu của doanh nghiệp khi triển khai.
Nhập/Xuất dữ liệu trong phần mềm tưởng khó mà lại dễ

Điều cần lưu ý:

  • Bắt buộc phải sử dụng file mẫu trên phần mềm tải xuống để nhập liệu, không tạo file từ chương trình Excel của Microsoft hay một NCC thứ 3 khác
  • Định dạng chuẩn (format file) Excel của bạn về dạng TEXT, bởi phần mềm chỉ nhận dữ liệu dạng Text, kiểm tra dữ liệu trên các hàng cột đã đúng định dạng chuẩn theo yêu cầu.

I. Nhập nhà cung cấp

Truy cập: Menu > Nhà cung cấp (profile của nhà cung cấp)

Bước 1: Chọn 01 Dịch vụ cung cấp tại danh sách Dịch vụ cung cấp bên sườn trái của phần mềm

Bước 2: Click chức năng import (như hình bên dưới)

 

Bước 3: Nhấn Download file mẫu về máy tính của bạn, nhập liệu theo yêu cầu, một số dữ liệu bắt buộc tại mỗi đầu đề mục đều có đánh dấu nền màu "ghi" bao gồm các mục như sau:

  • SupplierName
  • CountryName
  • CityName
  • Street/Village/Neighborhood
  • Address
  • CountryCode
  • CityCode
  • Rating
  • Description
  • Email
  • PhoneNumber‌

Bước 4: Chuyển đổi dữ liệu trên bản tính excel về định dạng TEXT, trước khi chuyển sang bước 5 như sau:

a. Click chuột vào hình tam giác góc trái giữa Cột A, Dòng 1, để bôi đen toàn màn hình

b. Chuột phải lên màn hình, chọn chức năng Format Cell như hình dưới đây

Tại tab Number, vui lòng chọn Text (1) và nhấn OK (2) như hình dưới đây

 

b. Kiểm tra lại dữ liệu trên các hàng cột để chắc chắn không thiếu dữ liệu tại các cột đã đánh dấu màu "ghi", sau đó SAVE file excel vào máy tính của bạn rồi sang bước 5 bên dưới.

Bước 5: bạn click vào Choose File, 01 hộp hội thoại của trình duyệt hiển thị ra, bạn cần chọn đúng file ở bước 4 mà bạn đã save sau đó nhấn nút UPLOAD, như hình dưới, công việc của bạn đã hoàn tất về việc Nhập 01 danh sách NCC lên hệ thống phần mềm TravelMaster

 

Lưu ý: 

Giữ lại dữ liệu cũ: để đảm bảo dữ liệu khi upload lên trong file không ghi đè lên dữ liệu đã tồn tại trước đó (ví dụ: dữ liệu A đã tồn tại trên phần mềm, hiện tại bạn upload 01 dữ liệu giống và bằng A) thì hệ thống vẫn giữ lại A trên hệ thống và tạo ra A' tiếp theo

Ghi đè và xóa toàn bộ dữ liệu cũ: Đây là một thao tác sẽ xóa toàn bộ dữ liệu đã tồn tại và thay vào đó là dữ liệu mới trong file Excel mà bạn tải lên. Việc này cần lưu ý để chắc chắn không thao tác sai.


II. Nhập Bảng giá dịch vụ

Trong mỗi nhà cung cấp, đều có tab Bảng giá, vui lòng sử dụng chức năng import và thực hiện công việc như sau
(TravelMaster  @ Team sử dụng NCC khách sạn để hướng dẫn, các NCC khác cũng có chức năng tương đương)

Bước 1: Chọn Tab Giá phòng, sau đó click vào nút Import 

 

Một hộp thoại hiện ra, bạn click vào download như hình dưới để nhận file Excel bảng giá mẫu.

 

Bước 2: Bạn cần thực hiện nhập liệu vào file như quy định tại (phần I, bước 4) để có được 01 file định dạng Text, sau đó SAVE file excel vào máy tính của bạn rồi sang bước 3 bên dưới.

Bước 3: tại Step 2: File đính kèm,

bạn nhấn vào Choose File, 01 hộp hội thoại của trình duyệt hiển thị ra, bạn cần chọn đúng file ở bước 4 bạn đã save sau đó nhấn nút Tải Lên, công việc của bạn đã hoàn tất về việc Nhập 01 danh sách NCC lên hệ thống phần mềm TravelMaster

 

Định dạng dữ liệu:

* dữ liệu dạng dd/mm/yyyy, bạn cần nhập là 01/02/2017 thay vì nhập là 1/2/2017

* dữ liệu dạng email, bạn cần nhập chính xác là user@domain.com thay vì bạn nhập thiếu @ hoặc có dấu cách, thiếu ký tự của định dạng tiêu chuẩn quốc tế về địa chỉ email.

* dữ liệu cột điện thoại, bạn cần nhập đủ cả các số 0 ở đầu các số điện thoại (lưu ý: nếu bạn để định dạng file kiểu number, bạn sẽ không thể nhập số 0 đằng trước dãy số mà bạn cần hiển thị, trường hợp không thể nhập được thì file của bạn chưa được định dạng sang Text, bạn cần quay lại bước 4 ở trên)

 

Với sự nỗ lực không ngừng nghỉ của Đội ngũ phát triển TravelMaster hy vọng sẽ đem tới cho Quý khách hàng sản phẩm và dịch vụ tốt nhất, đáp ứng đầy đủ những yêu cầu cũng như mong muốn của bạn!

VietISO Support Team