chia sẻ:

Lạm phát ảnh hưởng như thế nào đến ngành du lịch?

Cập nhật 31.05.2023 | Quản trị

Dù đại dịch Covid đã qua, ngành du lịch vẫn đang chật vật để đạt được những kết quả như trước năm 2019. Theo báo cáo của Statista, chiến tranh ở Ukraine, sự gián đoạn sau đó đối với chuỗi cung ứng và giá nguyên liệu thô ngày càng tăng đã phủ bóng đen lên sự phục hồi. Tác động của lạm phát đối với du lịch có thể gây gián đoạn và đó có lẽ là một cách nói nhẹ nhàng.
Lạm phát ảnh hưởng như thế nào đến ngành du lịch?

Đối với các nhà tổ chức tour du lịch và nhà cung cấp hoạt động, nhận thức về động lực thị trường hiện tại là cách tốt nhất để duy trì lợi nhuận trong bối cảnh niềm tin và chi tiêu tiêu dùng giảm sút. Hiểu rõ về tác động kinh tế của lạm phát và tác động của nó đối với ngành của chúng ta sẽ giúp các doanh nghiệp đưa ra quyết định thông thái để tồn tại trong thời điểm khó khăn này. Ở phần tiếp theo của bài viết, VietISO sẽ cung cấp cho bạn tất cả những gì bạn cần biết về chủ đề này và đề xuất một số chiến lược đã được chứng minh để tăng đặt tour du lịch mặc dù tình hình kinh tế u ám.

Hiểu được tác động của lạm phát đối với du lịch

Trước khi chúng ta phân tích sâu về tác động của lạm phát đối với ngành du lịch, điều quan trọng là làm rõ định nghĩa cơ bản của thuật ngữ này. Từ điển Cambridge mô tả lạm phát là "tỷ lệ tăng giá, hoặc sự tăng giá." Cụ thể hơn, chúng ta nói về lạm phát khi có một sự tăng chung trong giá cả của hàng hóa và dịch vụ, dẫn đến sự suy giảm sức mua của khách hàng theo thời gian. Khi lạm phát tăng, tiền tệ mất giá, có nghĩa là bạn có thể mua ít hơn với cùng một số tiền hôm nay so với hôm qua. Điều quan trọng cần lưu ý là lạm phát và suy thoái - mặc dù thường đi đôi với nhau - không phải là từ đồng nghĩa.

Suy thoái là "một giai đoạn, thường ít nhất là sáu tháng, hoạt động kinh tế giảm sút, khi đầu tư mất giá trị, doanh nghiệp thất bại và tỷ lệ thất nghiệp tăng." Ngoài ra, suy thoái thường được đặc trưng bởi sự giảm của sản phẩm quốc nội (GDP) - một chỉ số tiền tệ đo lường kích thước hoạt động kinh tế tổng thể của một quốc gia trong một khoảng thời gian cụ thể. Hãy nhớ rằng chúng ta chỉ có thể nói về suy thoái khi sự suy giảm kinh tế cùng lúc lan rộng trong nhiều ngành công nghiệp, kéo dài và đáng kể.

Rõ ràng lạm phát và suy thoái kinh tế là những khái niệm khác nhau, nhưng mối quan hệ giữa chúng là gì? Chúng liên kết chặt chẽ với nhau và có thể cùng tồn tại đồng thời. Nói một cách khác, cái này là nguyên nhân của cái kia. Ví dụ, lạm phát có thể dẫn đến sự chậm lại của nền kinh tế (suy thoái kinh tế) do chi phí nguyên vật liệu và lao động tăng lên. Cũng có thể xảy ra trường hợp các chính phủ thực hiện các biện pháp làm chậm nền kinh tế trong nỗ lực đối lập với lạm phát, điều này có thể dẫn đến suy thoái kinh tế hoặc trong trường hợp nghiêm trọng là giảm phát.

Với lạm phát gia tăng, du lịch được cho là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do khách hàng có xu hướng cắt giảm chi tiêu tùy ý khi sức mua giảm. Trong một cuộc khảo sát được thực hiện bởi Regiondo 99% trong số hơn 140 chuyên gia trong ngành đã trả lời khảo sát tin rằng lạm phát sẽ khiến khách du lịch thay đổi kế hoạch cho kỳ nghỉ của họ, gây ra sự gia tăng đáng kể trong các đặt phòng ngắn hạn. 85% trong số họ cũng lo sợ rằng tình hình kinh tế sẽ có tác động tiêu cực đáng kể đến hoạt động kinh doanh của họ.

Statista , một trong những nền tảng trực tuyến hàng đầu dành riêng cho dữ liệu thị trường cho biết cứ ba du khách Mỹ thì có một người quyết định chọn một điểm đến rẻ hơn vào năm 2023 so với những năm trước.

Lạm phát ảnh hưởng nặng nề đến đến ngành du lịchLạm phát ảnh hưởng nặng nề đến đến ngành du lịch

Các cách đối phó với tác động của lạm phát đối với du lịch

Các nhà tổ chức tour du lịch và các nhà cung cấp hoạt động du lịch đã đối mặt với nhiều thách thức trong suốt nhiều năm qua, và sự tăng giá chóng mặt gần đây chỉ làm gia tăng những khó khăn đó. Để giảm thiểu tác động của lạm phát lên ngành du lịch, chúng ta có thể dựa vào một số phương pháp đã được chứng minh. Điều này bao gồm áp dụng các chiến lược tiết kiệm chi phí, đầu tư vào các chiến dịch marketing và quảng cáo, khám phá các nguồn thu thay thế, liên tục thích nghi với thay đổi trong hành vi tiêu dùng, và nâng cao hoạt động và đầu tư đổi mới.

Chiến lược tiết kiệm chi phí

Áp dụng các chính sách xanh

Giảm chi tiêu không cần thiết là điều tối quan trọng để duy trì tỷ suất lợi nhuận của bạn trong thời kỳ kinh tế không chắc chắn. Việc xác định các lĩnh vực kinh doanh mà bạn có thể cắt giảm chi phí một cách hiệu quả sẽ cần nhiều thời gian và công sức, nhưng có một số bước đơn giản mà bạn có thể bắt đầu thực hiện ngay bây giờ để tìm được sự cân bằng phù hợp. Chúng tôi đề nghị một mũi tên trúng hai đích bằng cách áp dụng một số chính sách thân thiện với môi trường cũng có thể giúp tiết kiệm một số tiền. Cho người mới bắt đầu:

Thay bóng đèn của bạn bằng bóng đèn (LED) tiết kiệm năng lượng.

  • Tận dụng tốt hơn ánh sáng tự nhiên để giảm tiêu thụ năng lượng.

  • Tắt thiết bị điện tử và rút bộ sạc khi không sử dụng để tiết kiệm điện dự phòng.

  • Tránh nguồn cung cấp dùng một lần dưới mọi hình thức.

  • Khi có thể và nếu có thể, hãy cho phép nhân viên làm việc tại nhà.

  • Đầu tư vào các thiết bị và đồ dùng tiết kiệm năng lượng làm từ vật liệu tái chế.

  • Hạn chế tối đa việc sử dụng giấy tờ.

Tự động hóa các tác vụ với hệ thống Booking Engine

Hệ thống Booking Engine cho phép bạn quản lý kỹ thuật số các đặt chỗ, bán vé trực tuyến và kết nối với các OTA lớn . Tại Việt Nam, isoCMS là nền tảng kinh doanh du lịch trực tuyến hiếm hoi có tích hợp hệ thống Booking Engine. Có thể nói đây là một công cụ hiệu quả để số hóa doanh nghiệp của bạn và nói lời tạm biệt với giấy tờ. Không chỉ vậy, nó còn có thể giúp bạn giảm thêm chi phí bằng cách tự động hóa các tác vụ nhỏ và công việc hành chính. Tự động hóa có thể là cứu cánh thực sự nếu bạn thiếu nhân viên và gặp khó khăn khi thuê nhân viên mới. Dưới đây là một vài ví dụ về một số quy trình gọn gàng mà bạn có thể thiết lập với hệ thống đặt trước hiện đại:

  • Tự động đồng bộ hóa các ưu đãi của bạn và cập nhật tính khả dụng trên nhiều OTA và người bán lại từ trình quản lý kênh.

  • Bật thông báo khách hàng tự động, bao gồm xác nhận đặt phòng, hủy và các giao dịch khác.

  • Tận dụng các yêu cầu phản hồi tự động sau mỗi lần đặt phòng để thu thập thêm đánh giá của khách hàng.

  • Chấp nhận đặt phòng trực tuyến 24/7 mà không cần sự can thiệp của con người.

Cũng xin lưu ý rằng hệ thống đặt chỗ tất cả trong một đã bao gồm tất cả các công cụ cần thiết để điều hành hoạt động kinh doanh tour và hoạt động một cách hiệu quả – từ người quản lý kênh đến POS – vì vậy bạn có thể tiết kiệm tiền cho các công cụ của bên thứ ba.
Booking Engine là một công cụ tối ưu giúp bạn doanh nghiệp du lịch vượt qua lạm phátBooking Engine là một công cụ tối ưu giúp bạn doanh nghiệp du lịch vượt qua lạm phát

Lập ngân sách dựa trên số không (Zero- Based Budgeting)

Một chiến lược tiết kiệm tiền tiên tiến hơn là áp dụng nguyên tắc ngân sách từ đầu (zero-based budgeting). Ý tưởng đằng sau phương pháp này là bắt đầu từ con số không và phân bổ mỗi khoản chi phí dựa trên nhu cầu và ưu tiên hiện tại thay vì sử dụng số tiền đã chi trước đó như một điểm chuẩn. Kết quả là, thu nhập trừ đi các chi phí sẽ bằng không vào cuối một giai đoạn tài chính cụ thể. Hơn nữa, mọi khoản chi phí phải được chứng minh với sự xem xét về tác động của nó đến lợi nhuận ròng của công ty; điều này giúp tổ chức xác định được những chi phí cần thiết và những chi phí có thể giảm bớt hoặc loại bỏ. Nói cách khác, nguyên tắc ngân sách từ đầu nhằm đảm bảo mỗi khoản đầu tư phù hợp với mục tiêu của tổ chức và các nguồn lực được phân bổ một cách hiệu quả.

Các chiến dịch Marketing và quảng cáo để hạn chế tác động của lạm phát đối với du lịch

Các nhà điều hành tour du lịch và nhà cung cấp hoạt động biết rõ rằng tận dụng tiếp thị kỹ thuật số là chìa khóa cho bất kỳ hoạt động kinh doanh thành công nào. Điều mà họ có thể đang băn khoăn – xem xét tác động tàn phá của lạm phát đối với ngành du lịch – là họ phải áp dụng những chiến lược nào để tiếp cận đối tượng mới trong thời kỳ khủng hoảng. Dưới đây là một số lời khuyên của chúng tôi:

Tập trung vào những lợi ích ẩn của việc du lịch

Trong suốt những năm qua, nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng đi nghỉ có thể giảm mức độ căng thẳng, cải thiện sự phát triển tinh thần và thể chất, và nâng cao chất lượng cuộc sống tổng thể. Hơn nữa, du lịch mang lại cơ hội kết nối với gia đình, điều này đã trở nên ngày càng quan trọng trong những năm gần đây. Với tiềm năng suy thoái kinh tế trong năm 2023, việc nhấn mạnh những lợi ích này trong chiến dịch marketing và quảng cáo là điều cực kỳ quan trọng đối với các nhà tổ chức tour du lịch và các nhà cung cấp hoạt động.

Nhấn mạnh giá trị bổ sung của các ưu đãi của bạn

Trong suốt đại dịch Covid, các nhà tổ chức tour du lịch và các nhà cung cấp hoạt động đã nhận ra rằng tính linh hoạt là quy tắc sống còn. Điều này vẫn đúng trong thời kỳ suy thoái kinh tế, khi khách hàng có thể trải qua cảm giác lo lắng và không chắc chắn. Để đề phòng trước mọi nghi ngại có thể xảy ra trong quá trình đặt chỗ, sẽ có lợi cho cả hai nếu bạn có thể cung cấp cho khách hàng khả năng hủy đơn đơn giản, hoàn tiền dễ dàng và hỗ trợ khách hàng kéo dài. Chúng tôi đề xuất nổi bật những lợi ích này cả trong mô tả các ưu đãi của bạn và trong nội dung quảng cáo của bạn, vì chúng có thể quyết định liệu du khách có đặt trải nghiệm của bạn hay không.

Tìm kiếm nguồn thu mới

Một cách để giảm thiểu tác động của lạm phát đối với ngành du lịch là đa dạng hóa nguồn thu bằng cách khám phá các nguồn thu thay thế. Điều này có thể bao gồm việc cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ mới, mở rộng vào các thị trường mới hoặc hình thành các đối tác với các công ty khác trong ngành.

Có một sự thất khá bất ngờ là tài sản của nhóm khách hàng có thu nhập cao lại đang tăng nhanh hơn lạm phát? Do đó, các nhà tổ chức tour du lịch và các nhà cung cấp hoạt động không nên ngại đặt giá cao cho các dịch vụ và gói tour phục vụ đối tượng khách hàng này, như cung cấp khả năng đặt chuyển từ khách sạn của khách hàng đến địa điểm trải nghiệm và thu phí cao hơn cho các dịch vụ như vậy. Đồng thời, bạn cũng có thể thu hút một số lượng lớn khách du lịch "tiết kiệm" bằng cách cung cấp các phiên bản tour cơ bản hơn hoặc cho phép họ đặt chỗ sử dụng dịch vụ Mua ngay, Trả sau.

Các doanh nghiệp du lịch có thể đa dạng nguồn thu nhập để lượt qua gia đoạn khủng hoảngCác doanh nghiệp du lịch có thể đa dạng nguồn thu nhập để lượt qua gia đoạn khủng hoảng

Thích nghi với những thay đổi

Như bạn có thể tưởng tượng, việc cập nhật sự thay đổi trong hành vi, mong muốn và mô hình du lịch của thị trường mục tiêu là rất quan trọng. Điều này có nghĩa là mở lòng đón nhận ý tưởng mới, thử nghiệm các phương pháp khác nhau và luôn đi đầu trong xu hướng của ngành. Như đã đề xuất ở trên, các công ty có thể cung cấp chính sách đặt chỗ và hủy đơn linh hoạt hơn, chấp nhận du lịch bền vững và cung cấp trải nghiệm du lịch ảo hoặc kết hợp để thu hút một khách hàng cơ sở đang thay đổi. Hãy nhớ rằng tác động của suy thoái kinh tế đối với sự lựa chọn của khách hàng có thể rất lớn, đến mức nó có thể thay đổi toàn bộ nhóm đối tượng quan tâm đến lợi ích mà bạn đề xuất. 

Bằng cách tích cực và linh hoạt, các nhà tổ chức tour du lịch và các nhà cung cấp hoạt động có thể vượt qua sóng gió kinh tế và trỗi dậy mạnh mẽ hơn sau suy thoái.

Đừng ngại đổi mới

Như đã được giải thích kỹ trong bài viết này, tìm cách tiết kiệm tiền là một ưu tiên tối cao trong thời kỳ suy thoái kinh tế. Tuy nhiên, bạn cần đạt được sự cân đối phù hợp giữa việc cắt giảm chi phí và theo đuổi các đổi mới có thể giúp bạn tạo ra nhiều nguồn thu hơn. Trong cuộc khảo sát của chúng tôi về xu hướng năm 2023, chúng tôi đã hỏi người được phỏng vấn về kế hoạch của họ để cạnh tranh. 67% đã trả lời rằng, bất chấp tình hình kinh tế, họ dự định đầu tư vào việc cải thiện sự hiện diện trực tuyến của mình.

May mắn thay, bạn không cần một ngân sách lớn để đạt được mục tiêu này. Chẳng hạn, bạn có thể sử dụng nền tảng isoCMS của VietISO. isoCMS là giải pháp thiết kế website du lịch tối ưu, mang đến trải nghiệm người dùng tốt nhất trên mọi nền tảng thiết bị và độ phân giải màn hình. Với sự trợ giúp của isoCMS, website du lịch có khả năng cung cấp cho khách hàng một trải nghiệm điều hướng dễ dàng và thuận tiện. isoCMS cũng là một công cụ hỗ trợ tối ưu cho các doanh nghiệp trong việc quảng bá thương hiệu và sản phẩm của mình. Với khả năng thiết kế website chuẩn SEO, chuẩn UX/UI và sự đa dạng về ngôn ngữ, isoCMS giúp doanh nghiệp thu hút lượng khách hàng lớn hơn và tăng cường hiệu quả kinh doanh của mình. Với đội ngũ lập trình viên giàu kinh nghiệm với kiến thức chuyên môn về thiết kế phần mềm du lịch, chúng tôi đảm bảo rằng isoCMS phù hợp triển khai cho tất cả các doanh nghiệp du lịch khi có nhu cầu thiết kế website ở bất kỳ quy mô nào: Công ty du lịch - lữ hành, công ty cung cấp vận chuyển liên quan du lịch và các dịch vụ khác phục vụ trong ngành du lịch. 

Kết luận

Như chúng ta đã thấy, tác động của lạm phát có thể gây rối, nhưng áp dụng các chiến lược phù hợp và sử dụng một số công cụ thông minh có thể giúp bạn điều hướng qua sóng gió của suy thoái kinh tế một cách dễ dàng.