chia sẻ:

Kinh nghiệm mở công ty du lịch: 8 bước để thành công

Cập nhật 15.03.2023 | Quản trị

Sau một khoảng thời gian im ắng vì ảnh hưởng của đại dịch, ngành Du lịch đang phục hồi nhanh chóng, tạo điều kiện để các doanh nghiệp lữ hành, đại lý du lịch mới chào sân. Tuy nhiên, cũng giống như khởi nghiệp ở bất kỳ lĩnh vực nào khác, khởi nghiệp ở ngành Du lịch không hề dễ dàng và đòi hỏi tính cạnh tranh cực gay gắt. Mở một công ty du lịch yêu cầu bạn phải có sự tận tâm, chăm chỉ, kiên trì và cả niềm đam mê du lịch sâu sắc. Trong bài viết này, VietISO sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm mở công ty du lịch như một cách để san sẻ và đồng hành cùng bạn trên con đường đi tìm chỗ đứng ở ngành công nghiệp không khói.
Kinh nghiệm mở công ty du lịch

Nghiên cứu thị trường và xác định thị trường ngách của bạn

Đây là điều đầu tiên mà bạn phải làm khi có ý định khởi nghiệp dù ở bất kỳ lĩnh vực nào, bao gồm Du lịch. Bạn cần phải hiểu thị trường đang ở giai đoạn nào, đang phát triển, ổn định hay đã bắt đầu thoái trào. Bạn cũng không thể bỏ qua việc tìm hiểu về những doanh nghiệp đã có chỗ đứng ổn định trong ngành để biết họ đang kinh doanh gì, vì sao họ lại đạt được những thành tựu như vậy. Song song với đó, nghiên cứu hành vi khách du lịch cùng với những xu hướng mới của ngành là điều cần thiết. 

Nghiên cứu đủ sâu và đủ hiểu thị trường là chìa khoá để bạn tìm ra hướng đi đúng đắn nhất cho ý tưởng khởi nghiệp của mình. Bởi khi nghiên cứu tốt, bạn sẽ tìm ra những nhu cầu của khách hàng mà thị trường chưa đáp ứng được, từ đó đưa ra những sản phẩm đáp ứng nhu cầu đó.  Nói một cách ngắn gọn thì đây chính là công đoạn đi tìm thị trường ngách. Ở một mức độ đơn giản hơn là tìm ra những điều mà thị trường làm chưa tốt và đưa ra những sản phẩm tốt hơn họ. 

Nhìn chung, nghiên cứu thị trường chính là cơ sở để bạn tạo ra một dịch vụ, một mô hình doanh nghiệp du lịch nổi bật, có tính cạnh tranh và có thể phân biệt với các doanh nghiệp khác trên thị trường. Điều này đồng thời giúp bạn định vị được thương hiệu của mình. 

Nghiên cứu thị trường là kinh nghiệm mở công ty du lịch đầu tiên cần lưu ýNghiên cứu thị trường là kinh nghiệm mở công ty du lịch đầu tiên cần lưu ý

Xây dựng kế hoạch kinh doanh

Khi đã xác định được vị trí của mình trên thị trường, phát triển một kế hoạch kinh doanh toàn diện là nhiệm vụ tiếp theo bạn cần làm trên hành trình khởi nghiệp của mình. Kế hoạch này nên bao gồm thị trường mục tiêu, dịch vụ được cung cấp, giá cả và chiến lược truyền thông marketing. Ở bất kể đầu mục nào, bạn cũng nên trình bày một cách rõ ràng, chi tiết nhất có thể, bởi kế hoạch kinh doanh này sẽ là kim chỉ nam cho sự phát triển và thành công của doanh nghiệp du lịch của bạn. 

Trong quá trình xây dựng kế hoạch kinh doanh, bạn đừng quên tham khảo ý kiến từ những chuyên gia, những người đã có kinh nghiệm cũng như đạt được thành công nhất định trong kinh doanh du lịch. Lời khuyên của họ rất đáng giá và giúp ích khá nhiều cho bạn trong việc tinh chỉnh một kế hoạch dài hạn hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, hãy tìm kiếm phản hồi từ những người khách hàng tiềm năng để biết họ đang cần gì, muốn gì, từ đó đưa vào kế hoạch kinh doanh của mình. 

Đăng ký kinh doanh và xin giấy phép

Mặc dù đây là một điều bắt buộc phải làm khi mở một doanh nghiệp, chúng tôi vẫn phải nhắc lại ở đây vì không ít người chỉ xin giấy phép kinh doanh mà bỏ qua nhiều loại giấy tờ, thủ tục khác. Việc hoàn thành giấy tờ, thủ tục, chứng từ đúng là hơi phức tạp và tốn nhiều thời gian nhưng đừng vì vậy mà bỏ qua bởi chúng sẽ là bằng chứng để bảo vệ doanh nghiệp của bạn khi gặp bất cứ vấn đề pháp lý nào. 

Ngoài ra, việc có đầy đủ chứng từ, hồ sơ cũng là một cách để bạn chứng minh độ uy tín và ý thức trách nhiệm của mình với khách hàng cũng như các cổ đông của doanh nghiệp. 

Kinh nghiệm mở công ty du lịch thứ 2 là phải đăng kí đầy đủ chứng từ, giấy tờKinh nghiệm mở công ty du lịch thứ 2 là phải đăng kí đầy đủ chứng từ, giấy tờ

Tạo website và thúc đẩy sự hiện diện của doanh nghiệp trên các nền tảng mạng xã hội

Chúng ta đang sống trong thời đại của công nghệ 4.0, mọi người sống song song giữa thế giới thực và thế giới trực tuyến. Vì vậy, chỉ hiện diện trong thế giới thực là không đủ để công ty du lịch của bạn có thể phát triển. Doanh nghiệp du lịch của bạn cần phải hiện diện trực tuyến một cách mạnh mẽ. Một website du lịch với đầy đủ thông tin là điều thiết yếu đầu tiên cho sự hiện diện trực tuyến này. Tuy nhiên, để tận dụng tối đa sức mạnh của truyền thông kỹ thuật số, bạn không nên dừng lại ở một website chỉ mang nhiệm vụ cung cấp thông tin. Hãy biến đây thành một kênh bán hàng, một nền tảng mà ở đó khách hàng của bạn có thể vào, xem xét các dịch vụ và quyết định mua hàng chỉ bằng một vài cú click chuột. 

Du lịch là một ngành với các sản phẩm khá đặc thù, do đó, việc tích hợp hệ thống thương mại điện tử vào website ngành này cũng đòi hỏi những yêu cầu phức tạp hơn nhiều ngành nghề khác. Nhưng bạn khoan hãy lo lắng, chúng tôi có thể giải quyết hoàn toàn vấn đề này cho bạn bằng hệ quản trị website du lịch isoCMS. Đúng như cái tên của nó, isoCMS là một hệ quản trị website dành riêng cho ngành Du lịch- lữ hành. Nó được tích hợp hệ thống các chức năng đáp ứng nghiệp vụ du lịch như đặt phòng, đặt tour trực tuyến, thanh toán trực tuyến với đa dạng hình thức, quản lý đặt tour,....Website được thiết kế trong gói sản phẩm isoCMS là những mẫu tối ưu về mặt UX/UI cho một website du lịch. Nói tóm lại, nếu cần thiết kế một website du lịch chất lượng cao, hãy xem xét isoCMS.

Website du lịch là sự hiện diện thiết yếu nhưng chưa đủ, sự hiện diện trên các nền tảng mạng xã hội cũng đáng để lưu tâm do thói quen dùng mạng xã hội ngày càng lan tỏa mạnh mẽ tại nước ta. Hãy tạo cho doanh nghiệp của mình các tài khoản mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter, TikTok,... và cập nhật các nội dung thường xuyên để thu hút khán giả. 

Một trong những kinh nghiệm mở công ty du lịch không thể bỏ qua là thiết kế website và thúc đẩy các nền tảng mạng xã hộiMột trong những kinh nghiệm mở công ty du lịch không thể bỏ qua là thiết kế website và thúc đẩy các nền tảng mạng xã hội

Marketing cho thương hiệu du lịch của bạn

Marketing là một thành phần quan trọng của bất kỳ kế hoạch kinh doanh nào và nó đặc biệt quan trọng trong ngành du lịch. Để thu hút khách hàng, bạn cần phải cho khách hàng biết đến thương hiệu của mình, nói một cách khác là tạo ra nhận thức về thương hiệu trong tâm trí của khách. Muốn làm được việc này, không có cách nào khác ngoài việc bắt đầu một chiến dịch marketing. 

Đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp, chúng tôi hiểu rằng ngân sách là một vấn đề lớn để thực hiện các hoạt động marketing offline hay các chiến dịch marketing tích hợp. Vì vậy, bắt đầu với một chiến dịch digital marketing (marketing kỹ thuật số) là lựa chọn hợp lý hơn cả. Hãy bắt đầu bằng việc xây dựng nội dung trên website và các nền tảng truyền thông mạng xã hội. Đây là cách tốt nhất để bạn có thể chạy đường dài cũng như tiết kiệm chi phí marketing. Tuy nhiên, hãy kiên nhẫn bởi cần có thời gian để nội dung của bạn tiếp cận được đến các khách hàng mục tiêu. Quan trọng hơn nữa là nội dung đấy phải đủ chất lượng để giữ chân khách hàng tiềm năng và biến họ thành khách hàng của bạn. Một phương thức digital marketing tiết kiệm chi phí với hiệu quả cao khác mà bạn nên thử đó là SEO website. Ở một bài viết khác, chúng tôi sẽ nói cụ thể hơn về SEO. 

Nếu mong muốn hiệu quả nhanh hơn thì chạy quảng cáo thông qua Google Adwords, Facebook ads, sử dụng email marketing là những cách marketing kỹ thuật số bạn nên ứng dụng.

Mặc dù marketing offline sẽ tốn kém nhiều hơn, điều đó không có nghĩa là các doanh nghiệp du lịch mới thành lập không nên thử. Thực tế, vẫn có những hoạt động marketing offline khá tiết kiệm, thậm chí là miễn phí chẳng hạn như tham dự các hội chợ du lịch, hội nghị và sự kiện ngành để kết nối với các doanh nghiệp khác, đồng thời quảng bá cho thương hiệu du lịch của mình. 

Ngoài ra, để marketing đạt được hiệu quả thì trước hết là bạn cần cung cấp dịch vụ đủ xuất sắc cho khách hàng. Những đánh giá tích cực, sự hài lòng từ khách hàng là cơ sở để doanh nghiệp bạn tạo dựng niềm tin, danh tiếng và thu hút được nhiều khách hàng mới. 

Marketing cũng là một điểm đáng lưu tâm trong kim nghiệm mở công ty du lịchMarketing cũng là một điểm đáng lưu tâm trong kim nghiệm mở công ty du lịch

Xây dựng mối quan hệ với các nhà cung cấp

Đặc thù của ngành du lịch là sự liên kết của nhiều dịch vụ khác nhau để tạo nên một chuỗi trải nghiệm hoàn chỉnh cho khách hàng trong suốt chuyến du lịch của họ. Do đó, khó có một đại lý du lịch nào có thể hoạt động độc lập, không có sự liên kết, hợp tác với mạng lưới các nhà cung cấp. Các nhà cung cấp này chẳng hạn như các hãng hàng không, khách sạn, các dịch vụ lẻ mà bạn bán cho khách hàng của mình,... Xây dựng mối quan hệ bền vững với các nhà cung cấp có thể giúp bạn đàm phán giá tốt hơn và đảm bảo chất lượng dịch vụ mà bạn cung cấp cho khách hàng. 

Thực tế, với các đại lý du lịch mới, việc thiết lập mối quan hệ với các nhà cung cấp thực sự là một thách thức do chưa có kinh nghiệm, mối quan hệ và sự hạn chế về mặt tài chính. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn khuyên bạn nên nỗ lực đàm phán và kết nối với các nhà cung cấp lớn, uy tín trên thị trường để đảm bảo chuỗi cung ứng về sau luôn hoạt động một cách ổn định nhất, tránh tình trạng xảy ra vấn đề ở bất cứ dịch vụ nào khiến khách hàng không hài lòng hoặc phía bạn phải đổi nhà cung cấp giữa chừng. 

Quản lý dòng tiền

Là một công ty du lịch mới, bạn cần quản lý dòng tiền thật chặt chẽ để đảm bảo rằng bạn có thể thanh toán cho nhà cung cấp và trang trải các chi phí hoạt động. Bạn cũng cần quản lý dòng tiền để tránh tình trạng đặt trước quá nhiều và huỷ phòng, điều này có thể khiến khách hàng không hài lòng. 

Dòng tiền của một công ty du lịch thực tế khá phức tạp thì nó đến từ nhiều dịch vụ khác nhau, do đó, quản lý thủ công có thể khiến bạn bị rối, bị thiếu sót gây ra thất thu. Chúng tôi gợi ý cho bạn nên sử dụng một công cụ công nghệ để hỗ trợ, điều này giúp giảm bớt khối lượng công việc của bạn, đảm bảo tính chính xác và minh bạch. Công cụ mà chúng tôi muốn giới thiệu ở đây là Travel Master. Đây là một phần mềm điều hành, quản trị doanh nghiệp Du lịch-lữ hành online, khép kín theo tiêu chuẩn VTOS. Travel Master cung cấp chức năng kế toán tự động báo cáo thu-chi, tổng hợp dữ liệu thanh toán thời gian thực, báo cáo chi phí phát sinh, quản lý công nợ với nhà cung cấp, khách hàng, đối tác,... Nói chung, với Travel Master, việc quản lý dòng tiền cho doanh nghiệp du lịch của bạn được tự động hoá. Thực tế, Travel Master còn nhiều chức năng hơn thế, bạn có thể tìm hiểu thêm tại đây

Quản lý dòng tiền là kinh nghiệm mở công ty du lịch không thể bỏ quaQuản lý dòng tiền là kinh nghiệm mở công ty du lịch không thể bỏ qua

Cung cấp dịch vụ khách hàng tốt

Du lịch-lữ hành là một ngành dịch vụ, vì vậy, hơn bất cứ yếu tố nào khác, cung cấp dịch vụ tốt cho khách hàng là yếu tố sống còn cho doanh nghiệp du lịch của bạn. Các dịch vụ bạn cung cấp đủ xuất sắc thì có thể giúp xây dựng  danh tiếng vững chắc cho doanh nghiệp và thu hút khách hàng trở lại nhiều hơn một lần. 

Chúng tôi khuyên bạn nên tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng và hiểu nhu cầu cũng như các sở thích cá nhân của họ. Bạn cũng cần đầu tư vào việc đào tạo đội ngũ nhân viên của mình để luôn sẵn sàng cung cấp dịch vụ một cách thân thiện, niềm nở và hiểu biết. Ngoài ra, hãy nỗ lực giao tiếp và luôn giữ sự minh bạch với khách hàng để đảm bảo rằng họ cảm thấy sự chân thành cũng như luôn sẵn sàng hỗ trợ của bạn dành cho họ trong suốt trải nghiệm du lịch. 

Kết luận

Mở một công ty du lịch chắc chắn là một trải nghiệm đầy thách thức nhưng bổ ích. Nó đòi hỏi bạn phải có niềm đam mê lớn với ngành, phải có tư duy nhạy bén, rõ ràng, kế hoạch cụ thể, không ngừng tìm hiểu và học hỏi. Hơn thế nữa, chúng ta đang làm du lịch trong thời đại công nghệ 4.0, do đó, hãy mở công ty du lịch một cách thật thông minh, hiện đại bằng cách sử dụng các phần mềm, công cụ hỗ trợ để giảm khối lượng công việc, tăng năng suất lao động và đạt được độ chính xác, minh bạch cao. Không tận dụng công nghệ trong thời đại hiện nay có thể sẽ tạo ra bất lợi và giảm năng lực cạnh tranh của bạn. 

Hy vọng rằng những kinh nghiệm mở công ty du lịch chúng tôi chia sẻ ở trên sẽ giúp ích cho những người đang cân nhắc thành lập một công ty du lịch hoặc đang loay hoay đi tìm chỗ đứng cho doanh nghiệp của mình trong ngành công nghiệp không khói vốn đã rất đông đúc này.