chia sẻ:

HTTPS: Chỉ là một yếu tố xếp hạng của Google?

29.05.2017 | Sale & Marketing

HTTPS đã chính thức được công nhận là một nhân tố xếp hạng tìm kiếm trong năm 2014. Kể từ đó, các chuyên gia SEO và công nghệ thường xuyên thảo luận về sức mạnh của nhân tố này. Chính vì vậy, ngày càng có nhiều website chuyển sang sử dụng HTTPS.
HTTPS: Chỉ là một yếu tố xếp hạng của Google?

Google khẳng định rằng, họ ưu tiên các website an toàn HTTPS, nhưng một tweet gần đây của Pete Meyers đã chứng minh điều ngược lại khi cho rằng Google không quá để tâm gì đến nhân tố này. Ngoài ra, nghiên cứu mới đây nhất của Backlink cũng cho thấy có rất ít sự tương quan giữa traffic đã được mã hóa và các trang có xếp hạng cao trên Google SERPs. Vậy sự thật của vấn đề này là gì?

Chúng tôi đã phỏng vấn một loạt các chuyên gia digital marketing đến từ Anh, Đức, Mỹ, Pháp, Tây Ban Nha và Australia để chứng minh xem liệu những quảng cáo thổi phồng giá trị của HTTPS là đúng hay sai. Chúng tôi đã hỏi những chuyên gia marketing hàng đầu này về ảnh hưởng thật sự của HTTPS đối với lượng traffic của website, xếp hạng SERP (Search Engine Result Page – Bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm tự nhiên), CRT (Click Through Rate – Tỷ lệ nhấp chuột vào liên kết website), doanh số bán hàng, cũng như những trải nghiệm của họ về tỷ lệ chấp nhận sử dụng HTTPS trong một số ngành nghề. Những đánh giá dưới đây giúp chúng tôi nghĩ rằng HTTPS không đơn thuần chỉ là một nhân tố xếp hạng.

 


>> Xem thêm: Sự khác nhau giữa HTTP và HTTPS


Bảo mật website ( HTTPS): Người truy cập có quan tâm?

Vào tháng 1 năm 2017, cả Google và Mozilla đều phát hành trình duyệt phiên bản mới của mình (Chrome 56 và tương ứng Firefox 51) cùng với cảnh báo mới dành cho các trang web HTTP. Các website khi sử dụng những trình duyệt này cho phép người dùng nhập mật khẩu và gửi thông tin thẻ tín dụng sẽ bị “sờ gáy” đầu tiên.

Hơn thế nữa, Google cũng hứa sẽ tập trung vào an toàn của người dùng website bằng cách gắn nhãn “not sucure – không an toàn” trong chế độ ẩn danh cho các trang HTTP, để đảm bảo quyền riêng tư chặt chẽ. Sau đó, cảnh báo này sẽ được mở rộng sang toàn bộ các trang web không sử dụng giao thức HTTPS.

 

Cảnh báo của Google khi người dùng truy cập vào các website HTTP


Cảnh báo của Mozilla khi người dùng truy cập HTTPS

 

Những website với giao thức HTTP truyền thống vẫn được sử dụng nếu như người dùng bỏ qua cảnh báo và tiếp tục truy cập, và điều này thì không dễ dàng bởi mấy ai có đủ tin tưởng và can đảm để bỏ qua cảnh báo của Google. Rất nhiều người đã cười thầm với sự thay đổi này của Google và Mozilla, vì cho rằng sẽ chẳng ai quan tâm, trừ khi những cảnh báo này biến thành một pop-up khổng lồ khóa chặt trên màn hình. Thế nhưng, rất nhanh, Statista đã chứng minh:

·        Theo một cuộc khảo sát về mối quan tâm khi mua sắm trực tuyến, với 38% người dùng Mỹ được hỏi đã lựa chọn an toàn của website là yếu tố đầu tiên họ quan tâm.

·        Quan tâm lớn nhất của những người trưởng thành ở Mỹ là độ tin cậy của website hẹn hò online (37% cho rằng các website này không an toàn, 28% thì nghĩ rằng chúng khá an toàn).

·        Tội ác mà người Mỹ lo lắng nhiều nhất trong năm 2016 #2 chính là ăn cắp thông tin thẻ tín dụng tại các cửa hàng trực tuyến (63%), và #3 mật khẩu các trang cá nhân như email, facebook,… và các hồ sơ điện tử (64%).

Vì vậy, các số liệu này chính là minh chứng rõ ràng nhất chỉ ra thực tế rằng mọi người đều rất quan tâm đến sự bảo mật và an toàn của một trang website mà họ truy cập. Do đó, HTTPS cũng chính là yếu tố khiến người dùng có muốn ở lại trên site hay không. Chúng tôi cũng phỏng vấn các chuyên gia thực hư về việc Google có “thưởng” cho các website với thứ hạng, lượng traffic,… cao hơn khi sử dụng HTTPS đảm bảo an toàn cho người dùng hay không.

 

HTTPS có giúp tăng thứ hạng, lượng traffic, CTR cao hơn?

ALEYDA SOLIS: Tôi đã dự đoán trước tình hình khi chuyển đổi sang HTTPS nhưng kết quả khả quan cùng với tỷ lệ tìm kiếm tự nhiên, chuyển đổi tăng, lượng traffic cao hơn vẫn khiến tôi khá bất ngờ. Mặc dù, không thể khẳng định tất cả đều là nhờ HTTPS, bởi còn nhiều yếu tố khác nữa, nhưng tôi nghĩ việc chuyển đổi này vẫn có ảnh hưởng khá lớn.

FILI WIESE: Giá trị của HTTPS được thể hiện rõ ràng trên số lượng tài khoản đăng ký mới tăng cao. HTTPS đã chứng minh cho người dùng được sự an toàn cũng như độ bảo mật cao của website. Google dường như cũng ưa thích các website bảo mật hơn. Sử dụng HTTPS kết hợp với việc tối ưu hóa snippet (đoạn trích dẫn của trang cho phép người dùng thấy được nội dung từ khó tìm kiếm được in đậm và xuất hiện trong trang kết quả của Google) và các trang landing page hấp dẫn đã tạo ra một kết quả rất tuyệt vời, những tín hiệu người dùng tích cực.

PATRICK STOX: Hầu hết các trang web đều cho thấy một sự gia tăng đáng kể các tín hiệu người dùng khi chuyển sang HTTPS.

 

HTTPS đã chứng minh cho người dùng được sự an toàn cũng như độ bảo mật cao của website. 

 

GUY LEVINE: Khi chúng tôi so sánh những kết quả tìm kiếm tự nhiên sau 28 ngày kể từ khi chuyển đổi sang HTTPS, đã có những thay đổi có thể nhìn thấy rõ ràng:

- Kết quả tìm kiếm tự nhiên: 116, 771 (tăng 21, 626)

- Click: 2,097 (tăng 246)

- Tỷ lệ nhấp chuột website (Click Through Rate): 1,8% (-0,15%)

- Thứ hạng trung bình: 35,1 (tăng 3,4) Traffic source: 4,13 giây (tăng 0,34%)

- Tốc độ web mobile:64/100 (-2)

- Tốc độ web: 81/100 (0)

Từ những số liệu trên, việc chuyển đổi sang HTTPS đã tạo ra nhiều giá trị tích cực về hiệu suất tự nhiên trong khi tốc độ web không bị ảnh hưởng.

 

Các website HTTPS đang thống trị trên các công cụ tìm kiếm?

Một vài nghiên cứu cho thấy được tỷ lệ phần trăm của các trang web HTTPS đã thật sự thay đổi trong rất nhiều các ngành nghề. Chúng tôi đã hỏi các marketer xem liệu họ có thấy tỷ lệ chuyển đổi HTTPS trong một số ngành nghề hay không?

EOGHAN HENN: Có thể nhận thấy kết quả rất ấn tượng của các công ty digital marketing trong ngành công nghiệp của họ khi các website HTTPS luôn đứng trong top 20 các kết quả tìm kiếm. Điều này chứng minh được nhận thức cao của các doanh nghiệp về sự cần thiết cũng như lợi ích khi chuyển sang HTTPS. Ở những ngành khác, tại bảng xếp hạng SERPs một vài doanh nghiệp lớn vẫn đang duy trì HTTP.

BASTIAN GRIMM: Tại Peak Ace hàng ngày tôi phải làm việc cùng với hàng loạt các website lớn, chính vì vậy tôi có thể hoàn toàn khẳng định được đã có rất nhiều thay đổi xảy ra. Tất cả các khách hàng của chúng tôi trong trong lĩnh vực ngân hàng và tài chính/bảo hiểm đã gần như chuyển đổi hết sang sử dụng HTTPS, tăng lên nhanh chóng số lượng khách hàng so với ngành công nghiệp xuất bản, khi mà vẫn còn rất nhiều công ty lớn sử dụng HTTP.

 

60% - 70% các kết quả tìm kiếm đứng đầu trong bảng SERPs là HTTPS

 

ERIC ENGE: Tôi nhận thấy có từ 60% - 70% các kết quả tìm kiếm đứng đầu trong bảng SERPs là HTTPS

JULIEN DENEUVILLE: Số lượng chuyển đổi từ HTTP gia tăng mạnh kể từ khi Google bắt đầu liệt HTTPS trở thành một trong những nhân tố xếp hạng tìm kiếm. OLIVIER ANDRIEU: Nếu 50% trong tổng 20 kết quả tìm kiếm đầu tiên của Google là các HTTPS thì cũng không có gì đáng ngạc nhiên, đó là bởi vì thực tế ngày càng có nhiều doanh nghiệp chuyển sang HTTPS.

 

Liệu có đáng để chuyển đổi sang HTTPS?  

Một sự chuyển đổi sai lầm cũng có thể dẫn đến kết quả khủng khiếp, một vài những báo cáo của các webmaster đã cho thấy có nhiều doanh nghiệp phải chịu sự thua lỗ lên đến 100% và biến mất hoàn toàn khỏi SERPs. Chúng ta cũng cần phải cân nhắc thật kỹ đến tính “không đảm bảo” khi chuyển sang HTTPS vì có thể các doanh nghiệp sẽ mất hết mọi nỗ lực gây dựng trước đây. Liệu tiềm năng về traffic, thức hạng SERP, và CTRs tăng lên có đáng để liều lĩnh chuyển đổi hay không?

OLIVIER ANDRIEU: Theo như tôi thấy, việc chuyển đổi sang HTTPS hoàn toàn diễn ra nhanh chóng và không xảy ra bất kỳ vấn đề gì. Tôi đã chuyển đổi cho khoảng hơn 30 công ty lớn sang HTTPS, trong đó 90% các doanh nghiệp chỉ mất khoảng 1 giờ để thực hiện quá trình này mà dữ liệu, thông tin,… vẫn được giữ nguyên cũ. Chỉ cần kiểm tra lại cẩn thận toàn bộ site trước khi chuyển đổi là quy trình sẽ diễn ra thuận lợi.

 

Liệu tiềm năng về traffic, thức hạng SERP, và CTRs tăng lên có đáng để liều lĩnh chuyển đổi hay không?

 

JULIEN DENEUVILLE: Đối với tôi, chuyển đổi sang HTTPS đồng nghĩa với việc phải đối mặt với rất nhiều nguy cơ cao về SEO: các liên kết nội bộ hay bên ngoài có thể bị hỏng, dữ liệu site có thể thị xáo trộn hay mất, tốc độ site giảm,… và thứ hạng SERP có thể sẽ bị sụt giảm nhanh chóng. Nhưng đấy chỉ là nguy cơ, còn việc chuyển đổi sang HTTPS, tôi nghĩ trong tương lai gần thôi sẽ trở thành điều kiện bắt buộc với mọi doanh nghiệp, vì người dùng ngày càng để ý đến tính bảo mật khi truy cập bất kỳ một website nào.

EOGHAN HENN: Tôi không nghĩ việc này cần phải lựa chọn, khi hoàn toàn không có lý do gì để không chuyển đổi sang HTTPS.

ALEYDA SOLIS: Chuyển đổi sang HTTPS? Tất nhiên là có. Và đây chính là thời điểm để thực hiện ngay việc này, đặc biệt là đối với các website giao dịch. Một sự chuyển đổi sẽ tăng tính bảo mật hay giúp khách hàng tin tưởng vào doanh nghiệp hơn, có thể không giúp ích nhiều cho SEO, nhưng vẫn quan trọng, bởi vì dù sao cũng còn rất nhiều nhân tố quan trọng hơn giúp tăng thứ hạng trên SERP rồi. Chính vì vậy, chi phí bỏ ra để chuyển đổi sang HTTPS có thể được bù lại khi tăng lên lợi nhuận từ việc giảm tỷ lệ bounce rate.

 

Lời khuyên của các chuyên gia khi muốn chuyển đổi sang HTTPS?

EOGHAN HENN: Nếu như các công ty muốn chuyển tên miền mới và đổi hướng acsc URL tới một tên miền mới, cũng như đã có sẵn HTTPS trên tên miền cũ, hãy đảm bảo chắc chắn chứng chỉ HTTPS đó vẫn hợp lệ, nếu không khi chuyển đổi, HTTPS đó sẽ không hoạt động. Tôi đã chứng kiến khá nhiều trường hợp các doanh nghiệp hoàn toàn biến mất trên SERP, khi HTTPS chuyển đổi từ tên miền cũ sang không hoạt động.

OLIVIER ANDRIEUL: Chuyển đổi sang HTTPS đang trở thành một điều kiện bắt buộc vào năm 2017.

- Hãy tìm một nhà cung cấp chứng chỉ HTTPS tin cậy, đây là yếu tố hàng đầu cần phải cân nhắc.

- Kiểm tra các phiên bản HTTPS và đảm bảo mọi yếu tố trên site đang hoạt động chính xác, các chỉ số an toàn đạt chuẩn.

- Khi đã đảm bảo các chỉ số tốt, hãy thêm điều hướng 301 để dẫn dắt du khách từ site phiên bản HTTP sang HTTPS, bởi Google thường index các site HTTPS rất nhanh.

 

 Lý do đầu tiên và quan trọng nhất khi chuyển đổi sang HTTPS không phải là vì cải thiện SEO mà chính là niềm tin của người dùng

 

PATRICK STOX: Khi chuyển đổi, cần lưu ý chỉ chuyển một phần của trang web để kiểm tra lượng traffic ảo và danh mục tìm kiếm. Sau đó, hãy chuyển đổi các phần của site cùng một lúc hoặc theo từng phần. Khi lựa chọn các phần tử thử nghiệm ban đầu của trang web, hãy chọn một phần ít có sự thay đổi thường xuyên và không bị ảnh hưởng sự kiện thường niên hoặc không thể đoán trước.

Lần cập nhất mới các thuật toán của Google có nghĩa là các kết quả xếp hạng tích cực sẽ xuất hiện gần như ngay lập tức nếu đã khắc phục các tài nguyên bất lợi như liên kết chất lượng thấp, spam từ khóa,… Ngoài ra, theo cập nhật do thời gian thực, việc phải chờ đợi giữa các lần ngắt quãng khi tăng hạng sẽ được rút ngắn lại.

 

Như vậy, lý do đầu tiên và quan trọng nhất khi chuyển đổi sang HTTPS không phải là vì cải thiện SEO mà chính là niềm tin của người dùng. Thống kê đã cho thấy rõ rằng, hầu hết người dùng hiện nay đều quan tâm đến bảo mật của website mà họ truy cập, và các chuyên gia cũng chỉ ra đây chính là yếu tố dẫn đến việc tăng lượng truy cập cho các HTTPS. Cũng không thể phủ nhận, khi chuyển đổi sang HTTPS, vẫn có ít nhiều các tác động đến hiệu quả SEO, khi Google ngày càng ưu tiên các site HTTPS hơn.

Nguồn: semrush.com