chia sẻ:

Hoa hồng theo tiền thực và hoa hồng phần trăm – Giải pháp nào tốt hơn cho công ty du lịch?

26.09.2016 | Sale & Marketing

Là một nhà cung cấp tour và các dịch vụ du lịch, bạn cần có thể đa dạng hóa doanh nghiệp của mình không chỉ thông qua việc marketing trực tiếp tới khách hàng mà còn thông qua việc liên kết với các đại lý du lịch.

Những đại lý du lịch mà bạn muốn phát triển mối quan hệ bao gồm các OTA, các trung tâm du lịch địa phương và những nhân viên hỗ trợ khách hàng tại khách sạn. Họ chính là những người sẽ giúp bạn quảng bá và giới thiệu tour và các dịch vụ của bạn tới một số lượng lớn hơn các đối tượng khách hàng, đồng thời đảm bảo tạo ra nhiều hơn booking cho công ty bạn. 

Tuy nhiên, bạn sẽ cần phải chi một khoản hoa hồng cho những đối tượng này cũng như bạn cần biết được những tiêu chuẩn hoa hồng trong ngành và thiết lập tỷ lệ hoa hồng dựa theo đó. 

Hoa hồng theo tiền thực và hoa hồng phần trăm – Giải pháp nào tốt hơn cho công ty du lịch?

Bạn có hai tùy chọn khi thực hiện chi trả cho các đại lý du lịch đó là bạn có thể dựa theo tỷ lệ hoa hồng thực giá hoặc tỷ lệ hoa hồng phần trăm. Hãy tìm hiểu kỹ hơn về sự khác nhau giữa hai loại hoa hồng này và xem loại nào sẽ tốt hơn cho công ty bạn. 

Hoa hồng theo phần trăm

Giống như tên gọi, khi áp dụng tỷ lệ hoa hồng này, bạn đồng ý chi cho các đại lý du lịch một phần trăm trong tỷ lệ bán lẻ của sản phẩm. Trong trường hợp này, bạn đặt ra tỷ lệ bán lẻ và đại lý du lịch của bạn phải bán tour và dịch vụ của bạn theo tỷ lệ đó.

Ví dụ, bạn cung cấp một tour khám phá với giá 1triệu đồng mỗi tour. Các đại lý du lịch của bạn cũng phải bán tour với giá 1 triệu đồng mỗi tour. Bạn cần chi cho các đại lý du lịch 20% hoa hồng với mỗi tour đó vì bạn biết được rằng để tạo một khoản lợi nhuận, bạn cần ít nhất 8 trăm nghìn đồng mỗi tour. Do đó, bạn giữ lại 8 trăm nghìn đồng và 2 trăm nghìn đồng là tiền hoa hồng bạn phải chi cho các đại lý du lịch.

Hoa hồng dựa trên phần trăm là cách các các công ty du lịch chi trả cho các đại lý du lịch của họ. Tuy nhiên, liệu đây có phải là cách tốt nhất không?

Nó tùy thuộc vào điều bạn đang cố gắng để đạt được. Nếu bạn muốn đảm bảo tất cả các khách hàng của bạn đều nhìn thấy cùng một giá đối với tour và dịch vụ dù nó được cung cấp bởi bạn hay các đại lý du lịch, đây sẽ là cách tốt nhất dành cho công ty bạn.

Tuy nhiên, bạn sẽ khó có thể thu hút được những OTA lớn và chất lượng với loại tỷ lệ hoa hồng này bởi vì những đại lý du lịch này sẽ không thể cạnh tranh với các đại lý khác. Họ biết cách quảng bá các tour bạn cung cấp và có thể đưa ra những mức giá phù hợp với khách hàng của họ.

Hoa hồng tỷ lệ tiền thực

Trong trường hợp này, bạn cho các đại lý du lịch biết số lượng tiền thực bạn muốn chi cho mỗi tour và giá bán lẻ được xác định bởi đại lý du lịch. Vì vậy, các đại lý du lịch sẽ đặt ra khoản hoa hồng của riêng họ.

Ví dụ, bạn cung cấp các tour khám phá trên website của bạn với giá 1 triệu đồng mỗi tour. Bạn yêu cầu các đại lý du lịch bán tour theo tiền thực với giá 8 trăm nghìn đồng mỗi tour. Điều này có nghĩa là một đại lý du lịch có thể bán tour của bạn với giá 810 nghìn đồng và một đại lý khác có thể bán với giá 1.100 nghìn đồng.  Dù tour được bán ra với giá nào, bạn biết được rằng bạn đang có được và tạo ra lợi nhuận.

Đây là giải pháp tốt hơn vì bạn được đảm bảo tạo ra lợi nhuận cho mỗi tour và mang lại sự linh động cho các đại lý khi kinh doanh trên thị trường. Họ có thể áp dụng các chiến dịch giá cho phép họ có khả năng cạnh tranh hơn và cắt giảm hoa hồng trong trường hợp cần thiết để bán tour của bạn.

Trong khi chúng ta thường nghe những ý kiến phản đối như “Tôi không muốn những booking trực tiếp có giá cao hơn những booking từ các đại lý du lịch”, vào cuối ngày bạn cần biết chi phí marketing của bạn. Nhưng bạn có thực sự muốn chi 200 nghìn đồng để có được duy nhất một khách hàng hay bạn muốn để việc đó cho các đại lý du lịch, những người có ngân sách marketing lớn hơn để thực hiện thu hút khách hàng? 

Chúng ta biết rằng du khách ngày nay là những thợ săn khuyến mãi và họ sẵn sàng chi trả cho khách sạn và chuyến bay theo cách này. Thật vậy, hoa hồng tỷ lệ thực dành cho các tour và dịch vụ du lịch là một giải pháp cho tương lai.