chia sẻ:

Du lịch bền vững

30.05.2018 | Sale & Marketing

Du lịch bền vững là gì, có ý nghĩa như thế nào? Nó có khác gì so với du lịch thông thường hay không? Mời bạn xem bài viết này để hiểu thêm nhé!
Du lịch bền vững

1. Du lịch bền vững là gì?

Có khá nhiều khách du lịch thắc mắc du lịch bền vững thực chất là gì? Hiện chỉ có một định nghĩa được Tổ Chức Du Lịch Thế Giới công nhận: du lịch bền vững là quan tâm đến tình hình kinh tế, xã hội, tác động của môi trường ở hiện tại và trong tương lai, đáp ứng nhu cầu của khách tham quan, ngành du lịch, môi trường và sự tiếp nhận từ phía cộng đồng.” Nghe có vẻ phức tạp và nặng nề. Nhưng nếu bạn nhìn vào hành động của những người thích du lịch, bạn sẽ thấy thật nhẹ nhàng.

du-lich-ben-vung-1

Du lịch bền vững đồng nghĩa với việc thấu hiểu môi trường địa phương.

Ảnh: Christopher Furlong/Getty Images

Du lịch bền vững hướng đến việc

- Liên hệ trực tiếp với người dân bản địa trước, trong và sau mỗi chuyến du lịch. Đặt mình vào vị trí của họ để hiểu họ nghĩ gì và luôn nhớ đến họ.

- Thấu hiểu môi trường địa phương. Thả mình vào thiên nhiên, luôn nhắc bản thân phải bảo tồn thiên nhiên cho tương lai.

- Trân trọng tài sản văn hóa địa phương. Hòa nhập với cuộc sống nơi bạn du lịch, trải nghiệm cuộc sống như người dân địa phương.

- Đem lại lợi nhuận cho địa phương. Quan tâm đến kinh tế địa phương bằng cách tiêu tiền du lịch vào các dịch vụ của doanh nghiệp địa phương, đảm bảo rằng tiền của bạn mang lại lợi ích cho đúng người.

2. Du lịch bền vững khác du lịch thông thường như thế nào?

Hãy suy nghĩ về tình huống du lịch quen thuộc này: Bạn đang có dự định thực hiện một chuyến du lịch trong ngày đến một nơi có khung cảnh thiên nhiên xinh đẹp. Nơi đó có thể là miền nông thôn nhỏ trên con đường đầy sỏi đá. Thông thường, bạn sẽ chọn một tour du lịch bằng xe khách, tấp nập người với chi phí hợp túi tiền. Sau một giờ đồng hồ di chuyển, bạn sẽ có một hoặc hai giờ để khám phá những điểm nổi bật về văn hóa, lịch sử và bất đắc dĩ phải ghé các cửa hàng lưu niệm. Sau đó, chuyến xe đưa bạn trở lại nơi bắt đầu. Đa phần các công ty du lịch thường xuyên tổ chức tour theo lịch trình quy định. Bạn sẽ không có nhiều cơ hội để gặp gỡ người dân địa phương, trải nghiệm văn hoá vùng miền theo một cách thật chân thật.

Nếu là một người yêu thích du lịch bền vững, hẳn là bạn sẽ thích đến một nơi có ít khách du lịch, trải nghiệm đời sống của người dân bản địa. Đôi khi bạn sẽ băn khoăn chi phí cho chuyến đi liệu sẽ thuộc về người dân địa phương, hay ‘bốc hơi’ theo sự hợp tác của giới kinh doanh và nhà tổ chức tour du lịch.

du-lich-ben-vung-2

Trân trọng tài sản văn hóa địa phương cũng là một hành động hướng tới du lịch bền vững.

Ảnh: Carl De Souza/AFP/Getty Images

3. Những cách du lịch bền vững hơn

Đám đông và sự hòa nhập của du lịch chính thống không còn đem lại lợi ích cho nhiều du khách. Hầu hết họ đều hiểu lý do tại sao. Không phải ai cũng cảm thấy vui vẻ khi đi lịch theo cách đã kể trên. Tại sao phải đi du lịch bằng một chiếc xe 50 chỗ trong khi nhiều nhóm bạn nhỏ lẻ đang chuyển hướng du lịch vào những ngày vắng khách và chuyển sang những đại lý du lịch địa phương thay cho những công ty lớn có cơ sở trên toàn quốc. Có nhiều cách khác để thay thế và chúng rất phù hợp với mục đích của du lịch bền vững.

Sẽ tuyệt vời hơn nếu di chuyển bằng xe tiết kiệm nhiên liệu, và phương tiện công cộng nhường chỗ cho các phương tiện vận chuyển đặc trưng của địa phương. Các đại lý du lịch ở địa phương có thể thu lợi nhuận, giúp ổn định kinh tế của vùng. Nếu các tour chú trọng việc hòa nhập đời sống địa phương, chắc chắn cũng đem lại giá trị lớn lao trong việc truyền bá văn hóa, di sản đáng tự hào của người dân với khách du lịch, để họ ra về với kiến thức về địa phương đó hoặc mang theo những kỷ vật thủ công.

Tại những vùng thiên nhiên, du lịch theo nhóm có ý thức sẽ làm nhẹ đi những tác động của du lịch với môi trường, duy trì và thậm chí có thể tái tạo hệ sinh thái, để thực vật, động vật và con người sống chung trong một mái nhà.

Trong mọi trường hợp, du lịch bền vững bảo tồn nét đặc trưng cho vùng miền, giảm thiểu tình trạng du lịch quá tải - yếu tố làm ảnh hưởng chất lượng cuộc sống người dân địa phương và khiến các du khách trải nghiệm không trọn vẹn.

du-lich-ben-vung-3

Du lịch bền vững đem lại lợi nhuận cho địa phương.

Ảnh: Manan Vatsyayana/AFP/Getty Images

4. Hãy hành động

Đầu tiên, hãy nghĩ về những hành động mà du lịch bền vững hướng tới. Ý thức, tận tâm trong quyết định và hành động, hiểu về môi trường, văn hóa và kinh tế địa phương. Tiếp theo, hãy thực hiện kế hoạch du lịch bền vững, trước hết là di chuyển, sau đó thực hiện những hành động mang tính bền vững tại nơi bạn đến. Dần dần, bạn sẽ trở thành một người du lịch bền vững lúc nào không hay.

>> Xem thêmCác nhà điều hành tour và hoạt động du lịch đóng vai trò gì trong du lịch bền vững?

VietISO đang có chương trình khuyến mãi giảm 10% Giá Trị Hợp Đồng thiết kế website du lịch theo hệ thống isoCMS từ ngày 01/06/2018 đến 15/06/2018

Đăng ký để tham gia chương trình khuyến mãi!

(*) là thông tin bắt buộc mà bạn phải nhập

Nguồn: Greenmatters