chia sẻ:

Chi phí là rào cản lớn nhất cho các chuyến du lịch bền vững

Cập nhật 10.05.2023 | Blog

Khi chi phí sinh hoạt tăng lên trong vài năm qua, nó đang tạo ra một tình thế tiến thoái lưỡng nan cho những người tiêu dùng quan tâm đến việc đi du lịch bền vững hơn.

Chi phí là rào cản lớn nhất cho các chuyến du lịch bền vững

Một cuộc khảo sát mới của Booking.com với hơn 33.000 người được hỏi từ 35 quốc gia và vùng lãnh thổ cho thấy gần một nửa (49%) tin rằng các lựa chọn du lịch bền vững hơn là quá đắt đỏ. Đó là một sự gia tăng đáng kể so với cuộc khảo sát tương tự của công ty này vào năm ngoái, đưa ra con số đó chỉ ở mức 11%.

Mặc dù dữ liệu cho thấy mối quan tâm về kinh tế là ưu tiên hàng đầu của những người được hỏi, nhưng việc xem xét các vấn đề khí hậu cũng đang gia tăng. Tỷ lệ người được hỏi muốn đi du lịch bền vững hơn trong 12 tháng tới là 76% trong báo cáo mới nhất, tăng từ 71% vào năm 2022 và 61% vào năm 2021 từ các khảo sát tương tự của Booking.com.

Nhưng câu hỏi làm thế nào để lựa chọn các phương án bền vững đồng thời quan tâm đến ví tiền của họ đang đè nặng lên người tiêu dùng khi họ nghĩ về các chuyến đi trong tương lai. Theo báo cáo, “Trong khi gần một nửa (49%) nghĩ rằng môi trường sẽ trở nên tồi tệ hơn trong sáu tháng tới, 64% tin rằng cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt cũng sẽ trở nên tồi tệ hơn, khiến mọi người không biết nên ưu tiên điều gì để dung hòa những gì quan trọng đối với họ với những đòi hỏi của cuộc sống hàng ngày.”

Việc thiếu thông tin và các lựa chọn cho du lịch bền vững cũng tiếp tục là một rào cản đối với người tiêu dùng.

Trong báo cáo mới nhất, 51% du khách tin rằng không có đủ lựa chọn du lịch bền vững, trong khi 74% muốn các công ty du lịch cung cấp nhiều lựa chọn du lịch bền vững hơn (tăng từ 66% vào năm 2022) và gần một nửa (44%) nói rằng họ không biết tìm những lựa chọn bền vững hơn ở đâu khi đang lên kế hoạch cho một chuyến đi.

Khảo sát từ Booking.com cho thấy khách du lịch đang tiến thoái lưỡng nan giữa thu nhập và du lịch bền vữngKhảo sát từ Booking.com cho thấy khách du lịch đang tiến thoái lưỡng nan giữa thu nhập và du lịch bền vững

Xem thêm: Phát triển du lịch bền vững với sự trợ giúp của công nghệ

Áp dụng các thói quen bền vững nhỏ trong kỳ nghỉ

Bất chấp những rào cản hiện có và việc thắt chặt hầu bao, rõ ràng là có một nhu cầu rất lớn đối với các giải pháp với 80% khách du lịch xác nhận rằng du lịch bền vững là điều quan trọng đối với họ. Khách du lịch cho biết họ đang biến ý định thành hành động bằng cách thực hiện các bước nhỏ tích cực ở nhà và khi đi du lịch, để hướng tới một tương lai bền vững hơn. Điều đáng khích lệ là ngày nay 68% sử dụng túi mua sắm có thể tái sử dụng, 64% tái chế chất thải và 58% mang theo chai nước có thể tái sử dụng của riêng họ – và đã có sự gia tăng đáng kể lượng khách du lịch áp dụng thói quen hàng ngày vào kỳ nghỉ trong năm qua.

  • 67% tắt điều hòa tại các phòng nghỉ khi họ không ở đó, tăng 29% so với năm 2022

  • 60% tái sử dụng cùng một chiếc khăn nhiều lần, tăng 25% từ năm 2022

  • 55% sử dụng chai nước tái sử dụng của riêng họ, tăng 19% từ năm 2022

77% người tham gia khảo sát nói rằng họ tắt đèn và các thiết bị tại nơi ở khi họ không ở đó, trong khi gần một nửa (45%) hiện tái chế rác khi đi du lịch. Thậm chí hứa hẹn hơn, khách du lịch đang hành động để đưa ra những lựa chọn có ý thức trong kỳ nghỉ vượt xa những thói quen vi mô hàng ngày này. Khi nói đến phương tiện đi lại, 43% hiện lên kế hoạch tham quan để họ có thể đi bộ, đi xe đạp hoặc sử dụng phương tiện giao thông công cộng, trong khi 43% đi du lịch ngoài mùa cao điểm để tránh tình trạng quá tải – cả hai đều tăng 10% từ năm 2022. Ngoài ra còn có sự đồng thuận của khách du lịch về việc sử dụng câu thần chú 'mua hàng tại địa phương' trong kỳ nghỉ, với 43% ủng hộ các cửa hàng nhỏ, độc lập.

Booking.com, Kayak, Expedia Group, Google hành động

Danielle D'Silva, giám đốc phụ trách phát triển bền vững của Booking.com cho biết Booking.com đang tiếp tục phát triển chương trình Du lịch Bền vững, được ra mắt vào năm 2021. Hơn 500.000 chỗ ở trên nền tảng của họ hiện có “Huy hiệu Du lịch Bền vững” để giúp người tiêu dùng xác định những nỗ lực của họ nhằm hoạt động bền vững hơn.Ngoài ra  ,nền tảng OTA này đang nỗ lực chỉ ra trong các tìm kiếm chuyến bay khi một tuyến đường hoặc hãng vận chuyển nhất định cung cấp tùy chọn phát thải tương đối thấp hơn và gần đây, OTA đã giới thiệu bộ lọc tìm kiếm mới cho ô tô cho thuê chạy bằng điện và hybrid trên ứng dụng và trang web của mình, đồng thời thêm nhãn “100 Electric”  để lọc các tùy chọn taxi ở 95 thành phố trên toàn thế giới.

Một số tổ chức và thương hiệu khác cho biết họ đang cố gắng giúp mọi người lựa chọn du lịch xanh hơn.

Kayak đã công bố  Chỉ số Thành phố năm 2023 dành cho Khách du lịch Tỉnh thức (Mindful traveller) . Hướng dẫn này xếp hạng hơn 160 thành phố trên khắp thế giới dựa trên 28 yếu tố, bao gồm giao thông công cộng, chứng nhận carbon tại sân bay, chất lượng không khí và thị trường địa phương. Aditi Mohapatra, phó chủ tịch phụ trách tác động xã hội toàn cầu và tính bền vững của công ty, cho biết Tập đoàn Expedia cũng đang hành động về chủ đề này và “cam kết huy động mạng lưới khách du lịch, đối tác và đồng nghiệp rộng lớn của mình để tạo ra những chuyến đi có trách nhiệm hơn”. Mohapatra cho biết: “Chúng tôi ngày càng nhận được nhiều phản hồi từ khách du lịch rằng họ mong đợi các lựa chọn du lịch phù hợp với giá trị của họ. “Tại Expedia Group, chúng tôi muốn hỗ trợ khách du lịch hành động bền vững hơn thông qua thông tin tốt hơn và các lựa chọn du lịch nâng cao có ý thức về môi trường.”

Công ty đang làm việc để xây dựng “thông tin bền vững đáng tin cậy” vào các sản phẩm của mình. Expedia Group đang thử nghiệm các tính năng của sản phẩm bao gồm ước tính lượng khí thải chuyến bay, thực hành bền vững của khách sạn và bộ lọc xe điện và xe hybrid cho dịch vụ cho thuê xe hơi.

Vào tháng 9, Expedia Group đã khởi động chiến lược bền vững và tác động xã hội Thế giới mở với mục đích “thúc đẩy một hệ sinh thái du lịch cởi mở, dễ tiếp cận và có trách nhiệm với tất cả mọi người”. Trong năm qua, Expedia Group cũng đã kết nối với các bên liên quan để tạo Kế hoạch hành động về khí hậu, dự kiến ​​sẽ được công bố vào cuối năm nay, mà Mohapatra cho biết sẽ thúc đẩy các lựa chọn du lịch bền vững hơn trên các nền tảng của mình và khuyến khích khách du lịch lựa chọn chúng. 

Các ông lớn trong ngành công nghệ du lịch đang nỗ lực cung cấp những dịch vụ du lịch bền vững với giá cá phải chăng cho khách du lịchCác ông lớn trong ngành công nghệ du lịch đang nỗ lực cung cấp những dịch vụ du lịch bền vững với giá cá phải chăng cho khách du lịch

Trong khi đó, Google đã giới thiệu các bản cập nhật vào tháng 9 để giúp người dùng dễ dàng tìm thấy các lựa chọn du lịch bền vững hơn, với bộ lọc “Ít khí thải” mới cho các chuyến bay và bộ lọc “Được chứng nhận sinh thái” mới cho các khách sạn. Craig Ewer, giám đốc truyền thông của Google cho biết, mục tiêu của Google là giúp mọi người đưa ra những lựa chọn bền vững hơn trong cuộc sống hàng ngày của họ và điều đó mở rộng sang quá trình nghiên cứu và đặt chỗ du lịch.

Google đã giới thiệu các bản cập nhật vào tháng 9 để giúp người dùng dễ dàng tìm thấy các lựa chọn du lịch bền vững hơn, với bộ lọc “Ít khí thải” mới cho các chuyến bay và bộ lọc “Được chứng nhận sinh thái” mới cho các khách sạn.

Vào năm 2021, Google đã thêm dữ liệu phát thải carbon vào lựa chọn tìm kiếm chuyến bay để giúp mọi người dễ hiểu hơn và so sánh các lựa chọn thân thiện với môi trường hơn cho các chuyến bay và khách sạn . Ewer cho biết, Google hy vọng rằng khi nhiều người chọn các chuyến bay ít carbon hơn, điều đó sẽ báo hiệu cho các hãng hàng không rằng người tiêu dùng muốn ưu tiên tính bền vững.

Tóm lại, mặc dù rất mong muốn có những chuyến du lịch bền vững hơn, song nhiều người lại gặp khó khăn trong việc đó vì những rào cản về chi phí. Các doanh nghiệp cũng như các nhà hoạch định chính sách cơ bản đã hiểu rõ tình hình và họ đang nỗ lực không ngừng để giúp khách hàng có những chuyến du lịch bền vững hơn với một mức chi phí hợp lý hơn. Du lịch bền vững là một hành trình dài với rất nhiều khía cạnh khác nhau cần được quan tâm, VietISO sẽ tiếp tục cập nhật những kiến thức, thông tin mới về du lịch bền vững trong các bài viết sau.