chia sẻ:

Câu chuyện chống Spam và bài học từ Google

04.07.2015 | Sale & Marketing

Nhân sự kiện Google ra mắt phiên bản V2 của reCaptcha, tôi muốn cùng bạn chia sẻ những điều thú vị xung quanh sự kiện này cũng như cách nhìn và bài học chúng ta nên noi theo từ gã khổng lồ Google đối với những điều tưởng chừng như nhỏ bé nhất nhưng lại cực kỳ quan trọng.

Câu chuyện chống Spam và bài học từ Google

Đối với các webmaster nói riêng hay những người sử dụng lướt web nói chung, việc thi thoảng phải nhập những đoạn chữ, văn bản ở các form booking, contact liên hệ,...,... hay nhiều thứ đại loại vậy. Mục đích là gì? Đơn giản chỉ để chống Spam, chống những cỗ máy tự động gửi các request liên tục nhằm với nhiều mục đích cá nhân khác nhau mà đơn vị chủ quản website không hề mong muốn. Vì đơn giản nó không phải là các yêu cầu thực tế của người sử dụng.

Việc nhập một vài con số, chữ cái tuy không tốn nhiều thời gian nhưng hẳn là người dùng luôn cảm thấy bị làm phiền. Tại sao các quản trị web không tự tìm cách hiểu đâu là Robot, đâu là người thật? Tại sao cứ bắt chúng tôi phải nhập spam code trong khi chúng tôi là người thật cơ mà? Câu hỏi tưởng chừng như đơn giản nhưng từ trước tới nay, các website hầu như đều bắt người dùng làm một khâu cực kỳ khó chịu. Đó là nhập mã chống Spam tự động:

- Đăng ký tài khoản phải nhập mã spam
- Liên hệ phải nhập mã spam
- Booking phải nhập mã spam
..v..v..

Và giải pháp vừa ra mắt của Google đã cho thấy họ tuyệt vời như thế nào.

Phiên bản cũ

Ở phiên bản V1 này, người dùng phải nhập một hoặc hai từ trên màn hình. Việc chống Spam là hiệu quả. Tuy nhiên nhiều khi bạn không thể nhập đúng các từ này vì nó quá khó nhìn. Đối với những người lớn tuổi thì đó lại là cả một vấn đề.

Phiên bản mới

Với phiên bản vừa cập nhật, người dùng chỉ đơn giản là click một nhát là xong. Bỏ qua khâu nhập những đoạn text rườm ra, nhiều khi nhập vài ba lần không đúng.

Thật tuyệt vời phải không bạn! Đây chính là lý do tại sao Google vẫn không ngừng lớn mạnh. Bởi đơn giản, họ làm ra những sản phẩm hoàn hảo từ những điều nhỏ nhất.

Xem thêm: Tôi làm việc chăm chỉ cho sự thay đổi của bạn

P.D VietISO Tech Dev