chia sẻ:

Bí quyết xây dựng Internal Link để cải thiện thứ hạng SEO

Cập nhật 20.11.2018 | Sale & Marketing

Không thể phủ nhận vai trò đặc biệt của Internal link trong việc nâng cao thứ hạng trang web và nâng cao trải nghiệm người dùng. Content của bạn có chất lượng mà điều hướng Internal link không chính xác sẽ coi như xôi hỏng bỏng không? Vậy xây dựng hệ thống liên kết nội bộ như thế nào, các điều hướng chúng ra sao để có thể cải thiện được thứ hạng SEO?
Bí quyết xây dựng Internal Link để cải thiện thứ hạng SEO

Hãy cùng Vietiso - Đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực thiết kế website du lịch phân tích qua bài viết dưới đây!

Internal link là gì? Tầm quan trọng của Internal link

Internal links hay liên kết nội bộ là một liên kết trỏ từ trang này sang trang khác cùng một tên miền, chính xác hơn là 1 website. Đây là yếu tố có vai trò quan trọng bậc nhất trong SEO. Chúng điều hướng URL và xây dựng cấu trúc website mạch lạc, vững chãi và gắn kết với nhau. Việc đặt để liên kết chính xác không chỉ thuận tiện cho người đọc, giữ chân khách hàng ở trên trang lâu hơn mà còn làm cho con bot của google tìm được và kiểm duyệt được tất cả các trang con trên cùng một trang web. Điều này ảnh hưởng tới khả năng các trang được liệt kê trong chỉ số của công cụ tìm kiếm.

Internal-Links
Vai trò quan trọng của Liên kết nội bộ - Internal Links

Có 3 dạng cấu trúc của Liên kết nội bộ được xem là tối ưu nhất đó chính là: Mô hình kim tự tháp, bánh xe và cộng hưởng.

- Kim tự tháp: Mô hình này phát huy tối ưu công năng của mình chỉ khi bạn xác định rõ trang đích cần SEO. Tức là dồn trọng tâm đi link từ các trang con, bài viết con trỏ về chuyên mục, sau đó từ nội dung của chuyên mục trỏ về trang chủ hoặc ngược lại. Việc tìm trang ưu tiên nhất một cách dễ dàng nhất sẽ được google đánh giá cao hơn các trang còn lại.

internal-link-kim-tu-thap

Mô hình liên kết nội bộ dạng Kim tự tháp

- Bánh xe: Cấu trúc bánh xe lại khá hiệu quả nếu như bạn muốn SEO tất cả các rừ khóa trên cùng một website. Như vậy, việc tìm kiếm và điều hướng không còn tập trung hướng về một đích như Kim tự tháp mà được chia đều ra các trang con. Việc SEO từ khóa sẽ được cải thiện từ từ song con bọ Google lại không đánh giá cao page đó bởi chúng không tìm được trang đích, trang quan trọng trên website của bạn.

internal-link-banh-xe

Mô hình liên kết nội bộ dạng Bánh xe

- Cộng hưởng: Đây được xem là mô hình hình hiệu quả nhất, tối ưu nhất bởi chúng kết hợp được những ưu điểm của cấu trúc kim tự tháp và bánh xe. Việc vừa tối ưu, SEO đồng bộ hệ thống từ khóa cùng việc hướng đến trang đích quan trọng của website không chỉ giúp con bọ tìm kiếm ưa thích mà còn hình thành một cấu trúc website vũng chãi và mạch lạc nhất. 

internal-link-cong-huong

Phương pháp điều hướng Internalink hiệu quả nhất

Trước hết, bạn phải xác định rõ trang đích của mình hướng tới hay nói cách khác là bạn muốn Seo cho cái gì? Cho sản phẩm nào hay đơn giản là định vị thương hiệu của bạn. Tiếp đó, bạn sẽ lựa chọn được cấu trúc liên kết nội bộ lý tưởng nhất phục vụ cho mục đích của mình. Những lưu ý dành cho bạn là:

Số lượng liên kết nội bộ

Một bài viết từ 700 từ trở lên chỉ cần đặt từ 3 - 5 link. Tránh đặt quá nhiều sẽ gây phản cảm, rối mắt mà chất lượng thì chưa hẳn đã cao

doan-van-nhieu-link-noi-boBài viết chưa quá nhiều link sẽ gây phản cảm, nhức mắt người dùng chắc chắn sẽ đem lại hiệu quả không cao 

Vị trí đặt link

Nên bố trí hài hòa. Thông thường là 1 link ở phần đầu bài viết trỏ về Trang chủ (Home). 1 link thuộc nội dung ở giữa bài và 1 ở cuối bài trỏ về chuyên mục và các landing page. Tùy theo ý tưởng của bạn để đặt ở vị trí sao cho hợp lý nhất. Tuy nhiên, các liên kết ấy phải chèn vào ít nhất vào 1 từ khóa mà bạn muốn Seo. 

Đặt internal link phải thật tự nhiên, không gượng ép. Và tốt nhất là liên kết nội bộ nằm trong nội dung chính của bài viết. Hạn chế các từ "tìm hiểu thêm, xem ngay, tin tức liên quan,..."

vi-trdat-link-noi-bo

Sản phẩm

Bạn phải nhớ sản phẩm chủ lực của trang web để có điều hướng đúng đắn. Bên cạnh đó, việc đặt link liên kết qua lại giữa các sản phẩm cũng mang lại hiệu quả không kém

Sử dụng breadcrumb

Mục đích để người dùng nhìn thấy vị trí của mình trên website. Từ đó dễ dàng di chuyển tới các chuyên mục, bài viết hay về trang chủ...

breadcrumb

Sử dụng anchor text

Là mô tả trong nội dung của link trong đó, anchor text tạo sự thân thiện của bài viết, của trang web đối với người dùng. Mẹo dành cho bạn là hãy lồng ghép khéo léo một số từ khóa mà bạn muốn SEO vào đây. Chú ý chỉ để một câu ngắn gọn tóm lược nội dung và ý nghĩa của nội dung có trong link. Anchor text phải thật sự liên quan tới Landing page.

Ví dụ: Trong link "Thế nào là bài viết chuẩn SEO? Mẹo hay dành cho người không chuyên". Link này phải hướng tới bài viết có nội dung liên quan nhất.Ngược lại, Anchor text "Thế nào là bài viết chuẩn SEO? Mẹo hay dành cho người không chuyên" phải mang ý nghĩa bao hàm nội dung thông tin mà landing page hướng tới.

Cập nhật nội dung bài viết cũ trỏ về liên kết mới

Khi viết bài mới, nhớ điều link về 1 hoặc 2 bài viết cũ trên trang website của mình. Ngược lại, bạn cũng có thể điều link mới nằm trong các bài viết cũ. Từ đó cải thiện rõ rệt thứ hạng SEO bởi các bài viết cũ đã được index.

=> Cuối cùng, việc điều hướng link chính xác để cải thiện thứ hạng trên trình tìm kiếm song phải đảm bảo mang lại lợi ích cho người dùng. Vị trí đặt link ấy có thu hút người dùng không? Liên kết này mang lại những lợi ích gì khi người dùng click vào link?

 Trên đây là bài viết "Bí quyết điều hướng Internal Link tối ưu để cải thiện thứ hạng SEO" mà Vietiso gửi tới các bạn. Việc tối ưu internal link không mất quá nhiều thời gian song hiệu quả mà nó mang đến lại vô cùng lớn. Hãy trải nghiệm theo những phương pháp trên và chia sẻ với chúng tôi kết quả nhé! 

Xem thêm: Cẩm nang SEO website du lịch

 

 

Đăng ký ngay để cập nhật những thông tin mới nhất từ VietISO 

(*) là thông tin bắt buộc mà bạn phải nhập