chia sẻ:

Bệnh viêm phổi cấp (CoVid-19): Những điều nên biết

Cập nhật 29.07.2020 | Blog

CoVid-19 vẫn đang là nỗi ám ảnh toàn cầu. Và mặc dù nó đã quay trở lại Việt Nam lần 2, có những biện pháp phòng ngừa đơn giản mà bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ nhiễm trùng và lây truyền.
Bệnh viêm phổi cấp (CoVid-19): Những điều nên biết

phong-chong-virus-covid19

Virus Corona là gì?

Virus Corona là một loại virus gây ra tình trạng nhiễm trùng trong mũi, xoang hoặc cổ họng. Có 7 loại virus Corona, trong đó, 4 loại không nguy hiểm là 229E, NL63, OC43 và HKU1; hai loại khác là MERS-CoV và SARS-CoV, nguy hiểm hơn và từng gây ra đại dịch toàn cầu. Bên cạnh đó, còn một loại virus Corona thuộc chủng mới (ký hiệu 2019-nCoV hoặc nCoV, còn được gọi với cái tên “Virus Vũ Hán”) đang “tung hoành” trong những ngày này. Đây là tác nhân gây ra bệnh viêm phổi cấp, khiến hàng nghìn người nhiễm bệnh và làm số ca tử vong không ngừng tăng lên từng ngày.

Đây là dạng virus mới nên con người chưa từng có miễn dịch kể cả miễn dịch chéo trước đó. Virus Corona là một họ virus lớn thường lây nhiễm cho động vật nhưng đôi khi chúng có thể tiến hóa và lây sang người. Khi virus xâm nhập vào cơ thể, nó xâm nhập vào trong một số tế bào và chiếm lấy bộ máy tế bào (gây tổn thương viêm đặc hiệu ở đường hô hấp), đồng thời virus chuyển hướng bộ máy đó để phục vụ cho nó, tạo ra virus mới và nhiễm tiếp người khác. Người nhiễm CoVid-19 có các triệu chứng cấp tính: ho, sốt, khó thở, có thể diễn biến đến viêm phổi nặng, suy hô hấp cấp tiến triển và tử vong; đặc biệt ở những người lớn tuổi, người có bệnh mạn tính, suy giảm miễn dịch.

Thời gian ủ bệnh của CoVid-19 là 14 ngày tức là từ lúc nhiễm virus Corona tới lúc phát bệnh là 14 ngày mới có biểu hiện lâm sàng. Điều này khiến cho các biện pháp kiểm soát hiện nay rất khó phát hiện.

Nguy hiểm như thế nào?

Hầu hết các loại virus Corona có con đường lây truyền giống như những loại virus gây cảm lạnh khác, đó là:

  + Người bệnh ho và hắt hơi mà không che miệng, dẫn tới phát tán các giọt nước vào không khí, làm lây lan virus sang người khỏe mạnh.

  + Người khỏe mạnh chạm hoặc bắt tay với người có virus Corona khiến virus truyền từ người này sang người khác.

  + Người khỏe mạnh tiếp xúc với một bề mặt hoặc vật thể có virus, sau đó đưa tay lên mũi, mắt hoặc miệng của mình.

  + Trong những trường hợp hiếm hoi, virus Corona có thể lây lan qua tiếp xúc với phân.

Các nhà khoa học Trung Quốc cho biết, trung bình một bệnh nhân nhiễm virus Corona sẽ lây lan sang 5,5 người khác. Chính vì virus Corona có khả năng lan truyền rất nhanh từ người sang người, nên nếu người dân không được trang bị kiến thức về phòng chống bệnh, đại dịch rất dễ xảy ra.

Triệu chứng nhiễm Virus CoVid-19

Cũng như các chủng virus Corona MERS-CoV, SARS-CoV, CoVid-19 là căn nguyên của hàng loạt căn bệnh đường hô hấp cấp với các triệu chứng nhiễm virus Corona bao gồm sốt cao, đau đầu, ho, khó thở và thường tiến triển thành viêm phổi. Trong trường hợp nghiêm trọng, bệnh nhân còn bị suy yếu nội tạng. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong. Thời gian ủ bệnh là từ 2-10 ngày.

BS Trương Hữu Khanh cảnh báo: “Virus Corona chủng CoVid-19 đặc biệt nguy hiểm với những người có hệ miễn dịch yếu, người lớn tuổi, trẻ em, những người có các bệnh lý nền mãn tính. Những đối tượng này có khả năng lây nhiễm cao, khó điều trị và bệnh lý diễn biến nhanh, nguy hiểm cho tính mạng. Đặc biệt, virus Corona cực kỳ nguy hiểm cho phụ nữ có thai. Khi phụ nữ có thai mắc bệnh sẽ để lại những hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Mức độ nguy hiểm của bệnh lý này với phụ nữ có thai tương tự như mức độ của dịch bệnh MERS năm 2014.”

Tôi có thể tránh nguy cơ lây nhiễm bằng cách nào?

Giống như SARS và MERS trước đây, viêm phổi cấp do virus Corona chủng mới (chủng 2019-nCoV) đang trở thành nỗi ám ảnh của người dân khắp thế giới trong những ngày đầu năm 2020 và hiện vẫn chưa thể khống chế. Ca bệnh đầu tiên được phát hiện ở Vũ Hán (Trung Quốc), sau đó lan nhanh qua hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ khác. 

Đến nay, 215 quốc gia/ vùng lãnh thổ trên toàn cầu ghi nhận trường hợp mắc. Trong đó nước Mỹ đang là nước có số người nhiễm nhiều nhất. Tính đến 08h30 ngày 29/07/2020 đã có 662.480 ca tử vong trên tổng số 16.883.769 trên thế giới. Tại Việt Nam đã ghi nhận 446 ca bệnh. Bệnh chưa có thuốc đặc trị và chưa có vắc xin phòng ngừa nên việc nâng cao ý thức phòng bệnh ở người dân là rất cần thiết. Để phòng ngừa và ngăn chặn việc phát tán loại virus gây bệnh hô hấp này, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cùng Cục Y tế Dự phòng Việt Nam khuyến cáo người dân:

  + Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng diệt khuẩn ít nhất 20 giây mỗi lần. Có thể thay xà phòng bằng dung dịch sát khuẩn tay có chứa cồn.

  + Hạn chế đưa tay (nhất là tay chưa rửa sạch) lên vùng mắt, mũi, miệng.

  + Đeo khẩu trang y tế khi đến nơi đông người.

  + Không đi du lịch đến những nơi đang là tâm bão dịch bệnh.

  + Không tiếp xúc với người nhiễm bệnh hoặc nghi nhiễm bệnh khi chưa “phòng vệ” bằng khẩu trang, găng tay…

  + Che miệng khi ho hoặc hắt hơi bằng khăn giấy, sau đó vứt ngay vào sọt rác.

  + Làm sạch và khử trùng bề mặt cũng như các món đồ mà bạn thường xuyên chạm vào.

Nếu có các dấu hiệu nhiễm bệnh như ho, sổ mũi, sốt… cần tự mình cách ly với người xung quanh, đồng thời đến bệnh viện hoặc trạm y tế gần nhất để kiểm tra.

Tôi có thể giúp gì?

Tham gia cuộc chiến chống lại Covid-19 bằng cách lan tỏa và chia sẻ thông tin chính xác và không hoảng loạn!

Tổng hợp