chia sẻ:

7 nguyên tắc cơ bản cần nắm vững khi quảng cáo trên mạng xã hội

23.06.2017 | Sale & Marketing

Các trang mạng xã hội giờ đây đã trở thành một phần không thể thiếu của mọi doanh nghiệp, là một trong những công cụ marketing hiệu quả nhất vẫn đang được sử dụng hàng ngày. Các hình thức marketing trên mạng xã hội rất đa dạng từ đăng video, ảnh, chia sẻ link web,... và quảng cáo là một hình thức tăng lượng tiếp cận, và tương tác nhanh nhất. Thế nhưng, không phải doanh nghiệp nào cũng làm quảng cáo hiệu quả. Giải pháp là gì? Dưới đây, VietISO sẽ chỉ ra 7 nguyên tắc cơ bản cần nắm vững khi quảng cáo trên mạng xã hội.
7 nguyên tắc cơ bản cần nắm vững khi quảng cáo trên mạng xã hội

Hãy nắm vững 7 nguyên tắc cần sau đây, nếu muốn làm quảng cáo hiệu quả trên mạng xã hội:

Nắm rõ vấn đề khách hàng đang quan tâm

Nếu muốn truyền thông thành công trên mạng xã hội, trước tiên bạn phải lắng nghe thị trường đang quan tâm cái gì, vấn đề gì đang hot, đang bàn tán về sự kiện gì, đặc biệt là những vấn đề mà khách hàng tiềm năng đang quan tâm.

Hãy đọc những nội dung mà khách hàng mục tiêu của bạn chia sẻ trên mạng, tham gia các cuộc thảo luận của họ để nắm được những ý kiến của họ, cũng như hiểu được tâm lý của khách hàng, hiểu được điều họ cần, họ muốn. Dựa trên những thông tin đó, bạn sẽ tạo ra được những  nội dung phù hợp để có được sự quan tâm từ phía khách hàng và cộng đồng trên mạng xã hội.

Ví dụ: những vấn đề “Hot” được cộng đồng quan tâm như: Chú Vịt Vàng, Biển Đảo, giàn Khoan của Trung Quốc… nhưng nội dung này sẽ thu hút được sự tương tác của cộng đồng… có thể nó không liên quan đến công việc kinh doanh của bạn, nhưng việc này sẽ tạo được sự “kết nối” với khách hàng tiềm năng, nhờ đó những bài quảng cáo về sản phẩm/ dịch vụ của bạn sẽ được chú ý hơn.

Nắm rõ vấn đề, sở thích, xu hướng,... của khách hàng là cách tốt nhất để tăng tương tác

Tập trung vào nội dung chuyên môn

Nếu bạn đang kinh doanh đồ ăn online không nên hướng dẫn người khác “nên ăn mặc như thế nào cho hợp mốt?”, nếu khách hàng chủ yếu là giới trẻ thì không nên đưa những nội dung, sản phẩm dành cho người già lên trang mạng xã hội của cửa hàng online.

Bạn nên chuyên sâu xây dựng nội dung cho một ngành nghề hơn là cho tất cả. Người xưa có câu “Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh”. Một chiến dịch truyền thông xã hội có độ tập trung cao và có chiến lược tiếp thị nội dung nhằm xây dựng một thương hiệu mạnh sẽ có khả năng thành công lớn hơn việc cố gắng làm tất cả mọi việc, phổ biến rộng rãi hướng đến tất cả mọi đối tượng.

>> Xem thêm: 6 cách sử dụng mạng xã hội để phát triển công ty du lịch

Chất lượng là số 1

Quảng cáo trên mạng xã hội: “chất lượng chắc chắn sẽ hơn hẳn số lượng”. Nó sẽ tốt hơn nếu bạn có 1.000 kết nối với khách hàng online, những người đọc, chia sẻ và nói chuyện về nội dung của bạn với khán giả của riêng mình hơn là có 10.000 người kết nối biến mất sau khi kết nối với bạn lần đầu tiên.

Đối với các shop online kinh doanh trên Facebook cũng vậy, lượt người tương tác với fanpage quan trọng hơn lượt người “thích” trên page. “Like” có thể mua được, còn sự hứng thú của khách hàng thì cái đó tùy thuộc ở bạn.

Tập trung nội dung vào chuyên môn và chú ý nhiều hơn đến chất lượng nội dung thay vì số lượng

Sự kiên trì 

Ngày xưa đi học cấp 1 chắc hẳn ai cũng nghe câu: Có công mài sắt, có ngày nên kim. Ngày nay, đi học nghề “Quảng cáo” sư phụ cũng dạy: Làm quảng cáo giống như việc tập thể dục , phải siêng năng, phải làm hàng ngày, làm đều đặn thì mới mang lại hiệu quả.

Truyền thông định kỳ, cứ phải đến ngày ấy, giờ ấy thì tung ra. Đều đặn, hàng ngày, hàng tháng, hàng năm. Đôi khi không thể đo được kết quả nhưng dừng lại 1 phát là ăn hành ngay. Mức hộ nhận diện thương hiệu kiểu gì cũng giảm, doanh số cũng có thể theo đó mà tụt theo.

Quảng cáo trên mạng xã hội không thể đong đếm hiệu quả tức thì hay chỉ sau một đêm. Xây dựng phương tiện truyền thông mạng xã hội và nội dung tiếp thị cũng vậy, không thể thành công chỉ sau một đêm. Để đạt được nó bạn cần phải có nhiều hơn cả đam mê và cam kết thực hiện nó lâu dài. Thành công, cần có thời gian, thậm chí là rất nhiều thời gian.

Để một quảng cáo trên mạng xã hội thành công không hề đơn giản cũng như  tốn kha khá thời gian

Sử dụng đa kênh 

Trên social media marketing nếu bạn đưa ra cộng đồng một nội dung tuyệt vời, hấp dẫn, có chất lượng cao, và xây dựng nên một cộng đồng những độc giả online, bao gồm những người theo dõi thường xuyên, độc giả có chiều sâu, đến lượt những độc giả này sẽ chia sẻ nội dung của bạn với cộng đồng xung quanh của riêng họ thông qua Twitter, Facebook, LinkedIn, hoặc trên blog của họ, hay trên các công cụ giao tiếp xã hội khác.

Việc chia sẻ và thảo luận những nội dung của bạn sẽ dẫn lối cho những công cụ tìm kiếm như Google nhận thấy và xác lập những từ khóa cho chúng. Những lối mòn như thế này sẽ dần dần lớn lên tới khi có hàng trăm, thậm chí hàng ngàn con đường đưa mọi người đến với bạn.

>> Xem thêm: 12 công cụ Marketing Facebook hỗ trợ doanh nghiệp tốt nhất

Hợp tác với những người có tầm ảnh hưởng (Influencer)

Hãy dành thời gian tìm kiếm thông tin và kết bạn với những nhân vật có ảnh hưởng lớn trên mạng trong lĩnh vực mà bạn đang truyền thông, những người có thể có hứng thú với sản phẩm, dịch vụ hay công vệc kinh doanh của bạn. Hãy tạo lập mối quan hệ với họ để tìm kiếm những khách hàng tiềm năng.

Nếu bạn xuất hiện trong tầm phủ sóng của họ với tư cách một nguồn tin đáng tin cậy, họ có thể xem xét chia sẻ những thông tin hữu ích của bạn với những độc giả của họ và như vậy bạn đã có được mức độ lan truyền rộng rãi hơn.

Hợp tác với những người có tầm ảnh hưởng cũng là một cách tốt để quảng bá rộng rãi

Quảng cáo qua lại 

Trong khoảng thời gian đầu khi bắt đầu kinh doanh online, bạn có thể cảm thấy chán nản vì đã đầu tư rất nhiều công sức để có những nội dung hay, có giá trị nhưng lại không có mấy người thấy được việc đó. Việc này vô cùng dễ hiểu, nó giống như “bạn đang đọc 1 bài diễn văn trong 1 con hẻm vắng tanh, không có người nghe” , không có nhiều người theo dõi bạn trên mạng xã hội làm sao thông tin của bạn lan truyền đi rộng được. Nếu muốn thông tin của của mình được chia sẻ, hãy chia sẻ thông tin của người khác trước.

Trong quá trình làm quảng cáo, đặc biệt là trong giai đoạn đầu tiên, bạn phải đi “quảng cáo, hô hào, chia sẻ” thông tin giúp những người khác, và để trả công cho việc ấy, họ cũng sẽ giúp bạn lan truyền thông tin của mình. Có thể thấy ví dụ trên Facebook, rất nhiều nhóm được thành lập để trao đổi “Like và chia sẻ” thông tin của nhau, để có độ được sự lan truyền thông tin quảng cáo nhanh nhất.