chia sẻ:

6 cách cải thiện máy chủ ảo VPS của bạn

12.04.2016 | Quản trị

Nếu bạn đang sử dụng dịch vụ máy chủ ảo VPS tại một nhà cung cấp nào đó như VietISO, một trong những mối quan tâm của bạn là việc truy cập vào các trang web trên đó có nhanh hay không? Khi doanh nghiệp của bạn hoạt động trong một thị trường cạnh tranh, tốc độ truy cập các trang web của bạn rất quan trọng. Ngay cả trong một thời điểm rất ngắn cũng có thể tạo nên sự khác biệt, Google cũng chỉ ra rằng việc người dùng truy cập website thường từ bỏ một trang web nếu tốc độ tải của nó lâu hơn 6s.

6 cách cải thiện máy chủ ảo VPS của bạn

VPS Cloud thường được khuyên dùng với nhiều tính năng khác biệt. Trang web sẽ tải nhanh hơn trên một máy chủ chia sẻ tiêu chuẩn. Điều đó là hoàn toàn chính xác, bởi vì nếu một máy chủ đi xuống, trang web của bạn có thể ngay lập tức sẽ không thể truy cập được nữa. Nó cũng cung cấp thêm sự bảo mật và sự riêng tư hơn so với một máy chủ chia sẻ và nó được thiết lập một cách nhanh chóng. Khi sử dụng VPS, bạn có thể kiểm soát tất cả các trang web của bạn ở cấp độ quản trị. Đặc biệt, khi so sánh với một máy chủ chuyên dụng (Dedicated Server), nó không tốn kém.

Vì vậy, có rất nhiều điều để nói về sự phù hợp khi lựa chọn VPS. Khi doanh nghiệp của bạn phát triển, bạn cũng cần phải chú ý đến sự hiện diện của website của bạn. Lưu lượng truy cập website nhiều hơn so với gói bạn đang sử dụng có thể dẫn đến website tải chậm hơn.

Dưới dây là một số lời khuyên để bạn cải thiện VPS của bạn giảm thiểu tình trạng như trên có thể gặp phải: 

 1. Lưu trữ dữ liệu

Tạm thời bạn lưu trữ dữ liệu của website bản cập nhật gần nhất vào bộ nhớ Ram có thể làm cho trang web của bạn tải nhanh hơn và giảm độ trễ. Đây là một trong những cách sửa lỗi đơn giản nhất bạn có thể làm đối với VPS. Nếu ngay khi đầu tiên bạn thao tác có tác dụng thì bạn không cần phải cài đặt phần mềm bộ nhớ đệm để lưu trữ dữ liệu.

2. Xóa bớt những ứng dụng không cần thiết

Một số máy chủ ảo VPS đi kèm với các ứng dụng được cài đặt sẵn trong đó có nhiều ứng dụng bạn có thể không sử dụng đến. Điều này có thể làm chậm những chức năng đang sử dụng vì vậy bạn cần phải giành thời gian để xem lại những gì đang có trên VPS của bạn và loại bỏ những ứng dụng không cần thiết mà bạn không sử dụng. Bạn có thể kích hoạt lại những ứng dụng đó khi bạn cần đến.

3. Tối ưu hóa nội dung

Bạn nên đảm bảo rằng tất cả các nội dung trên website của bạn được tối ưu hóa với mục đích làm cho mọi thứ chạy trơn tru và hiệu quả nhất có thể. Bạn có thể sử dụng phần mềm phân tích như Google PageSpeed là một công cụ giúp chúng ta đánh giá chất lượng của Website với những tiêu chuẩn chất lượng của Google. Công cụ này mang tính ý nghĩa cộng đồng sâu sắc bằng cách chia sẻ những kết quả nghiên cứu của các chuyên gia Google nhằm giúp website nhanh hơn và mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.

4. Sử dụng mạng lưới CDN (Content Delivery Network)

Nếu như doanh nghiệp của bạn có thị trường trên toàn cầu, khi đó bạn có thể sẽ nghĩ về việc sử dụng một mạng Content Delivery (CDN) là một mạng lưới máy tính trải dài trên toàn cầu. Chúng có nhiệm vụ lưu trữ những dữ liệu, hình ảnh, video trên website của bạn và cung cấp cho người dùng gần nhất về mặt địa lý. Ví dụ nếu ai đó muốn truy cập vào trang web của bạn từ Pháp, các file tĩnh mà người dùng tải không nằm trên Server của bạn tại Việt Nam mà người dùng đang tải từ hệ thống CDN máy chủ tại Pháp. Và tương ứng mỗi khu vực khác nhau trên thế giới truy cập vào website của bạn, sẽ có máy chủ tương ứng phục vụ.

 

5. Cập nhật MySQL

Hãy chú ý đến MySQL của bạn, nếu nó đã lỗi thời thì bạn cần phải cài đặt phiên bản mới nhất để cải thiện tốc độ truy cập website của bạn cũng như làm tăng độ bảo mật của website. Việc chỉnh sửa này cũng có thể ngăn cản được các vấn đề lỗi kỹ thuật xảy ra. Vì vậy, nó rất hữu ích khi mang lại cho người dùng sự trải nghiệm tốt nhất.

6. Cấu hình Apache

Khoảng 50% các máy chủ hoạt động sử dụng phần mềm Apache bởi vì nó đem lại hiệu quả cao trong việc làm giảm thiểu độ trễ và xử lý nhanh các yêu cầu. Nhưng nếu phần mềm không được cấu hình đúng cách thì nó có thể làm giảm chức năng của website cũng làm việc truy cập website bị chậm. Bạn có thể tùy chỉnh cài đặt và các chức năng trên máy chủ ảo VPS của bạn để có được những kết quả mà bạn mong muốn.

Nguồn sưu tầm